Hải Dương sắp có cảng thủy nội địa trị giá gần 1.500 tỷ đồng
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường vận tải, giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
-----------------------
UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là nhà đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang.
Theo quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang nằm trên địa bàn các xã Hồng Phúc và Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.
Dự án có diện tích khoảng 27,07ha, công suất thiết kế 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng vốn đầu tư dự án tính sơ bộ là 1.496 tỷ đồng.
Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án.
Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, sẽ xây dựng các hạng mục công trình: Công trình thủy công, khu vực hậu cần ngoài đê, khu hạ tầng kỹ thuật, các hạng mục khác, dự kiến hoàn thành trong quý I/2027.
Đối với giai đoạn 2, xây dựng các hạng mục công trình như: Khu kho bãi, khu văn phòng, khu hạ tầng kỹ thuật, các hạng mục công trình khác. Dự kiến, quý IV/2028 sẽ xây dựng hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động khu vực trong đê.
UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đầu tư theo đúng nội dung quy định, tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, môi trường, thuế, đê điều, phòng, chống thiên tai, giao thông đường thủy, phòng, chống cháy nổ và pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Khi đi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, đây sẽ là cảng thủy nội địa làm đầu mối giao thông, logistics, giao nhận vận tải đa phương thức nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bốc xếp, lưu giữ, phân phối hàng hóa của khu vực, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Việc hình thành Cảng thủy nội địa Ninh Giang sẽ tăng cường khả năng kết nối, phát triển chuỗi cung ứng logistics từ tỉnh Hải Dương đến cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, từ đó kết nối hàng hóa đi, đến các tỉnh thành trong nước và xuất nhập khẩu quốc tế.
Theo Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đối với đường thủy nội địa quốc gia sẽ phát triển hạ tầng đường thủy phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được Thủ tướng phê duyệt gồm: Tuyến đường thủy nội địa quốc gia có 2 tuyến là Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì và tuyến Quảng Ninh - Ninh Bình; phát triển các cảng thủy nội địa: cụm cảng sông Kinh Thầy - Kinh Môn - sông Hàn có 30 cảng, cụm cảng sông Thái Bình có 4 cảng và cụm cảng sông Luộc gồm cảng Ninh Giang.
Đối với đường thủy nội địa địa phương, phát triển 6 tuyến đường thủy nội địa do địa phương quản lý.
Còn các cảng thủy nội địa khác thì nâng cấp, cải tạo và đưa vào quản lý 17 cảng thủy nội địa hiện có vào hệ thống các đường thủy nội địa quốc gia; phát triển 12 cảng thủy nội địa mới trên các tuyến sông trung ương.
Với các bến, cụm bến thủy nội địa sẽ phát triển bến thủy nội địa trên các tuyến sông theo các cụm cảng, cụm bến.
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Thị trường logistics chuỗi lạnh thế giới và Việt Nam: Đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2024, tập trung vào dịch vụ kho lạnh và vận tải lạnh), vui lòng tải TẠI ĐÂY