Nghiên cứu kết nối bến chung giữa hai cảng biển lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Điều này nhằm thực hiện chủ trương khuyến khích nghiên cứu, áp dụng các giải pháp nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển, để tận dụng, phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng bến cảng đã đầu tư. Đồng thời, thúc đẩy việc thu hút các tàu biển trọng tải lớn, giảm thời gian chờ đợi tàu vào làm hàng tại khu vực Cái Mép.
Theo đó, Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép và Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải có trách nhiệm đảm bảo phương án hợp tác hình thành bến chung giữa hai cảng, đáp ứng các yêu cầu về độ bền, độ ổn định kết cấu công trình, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, cần có phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu thuyền hành trình cập rời cầu cảng đảm bảo thuận lợi, an toàn và không làm ảnh hưởng tới hoạt động, hành lang an toàn của các công trình, khu nước, vùng nước hàng hải khác trong khu vực.
Theo Bộ GTVT, hiện nay, bến cảng TCTT đang được Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải quản lý khai thác theo hợp đồng cho thuê giữa Cục Hàng hải VN và Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
“Do đó, hai doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các nội dung hợp đồng cho thuê để đề xuất giải pháp hợp tác phù hợp”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh và giao trách nhiệm cho Cục Hàng hải VN hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các quy định tại Nghị định 58/2017 của Chính phủ nhằm bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, cũng như các điều khoản trong hợp đồng cho thuê kết cấu hạ tầng bến cảng container quốc tế Cái Mép.
Cục Hàng hải VN cũng có trách nhiệm rà soát, sửa đổi kế hoạch an ninh cảng biển cho phù hợp. Bên cạnh đó, cần lấy ý kiến của cơ quan hải quan, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và các đơn vị liên quan để xây dựng phương án khai thác chung đảm bảo tuân thủ các quy định quản lý nhà nước, quy định của pháp luật có liên quan.
Sau khi các doanh nghiệp hoàn thành và báo cáo kết quả nghiên cứu, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải VN xem xét quyết định việc cho phép thực hiện phương án kết nối bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT, báo cáo Bộ GTVT trong trường hợp vượt thẩm quyền.
Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) là một trong những cảng lớn nhất tại khu cảng nước sâu Cái Mép với chiều dài cầu cảng 600m, công suất hơn 1,1 triệu Teu, có khả năng đón các tàu container có trọng tải lớn đạt 160.000 DWT. Cảng đã được Bộ GTVT cho phép thử nghiệm tiếp nhận các tàu container trọng tải siêu lớn đến 214.000 tấn.
Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) là cảng liền kề với CMIT và có điều kiện cầu bến tương đồng. TCTT nằm trong khu công nghiệp Cái Mép và nằm cách ngã 3 sông Thị Vải - Cái Mép 1km, cách phao số 0 Vũng Tàu 25,7km. Cảng có 2 bến với chiều dài cầu cảng 600m, với năng lực thiết kế thông qua hàng năm là 1,5 triệu Teu. Cảng cũng có khả năng đón tàu có trọng tải khoảng 160.000 DWT.
Link gốc Báo Giao thông
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, SỐ LIỆU CHI TIẾT VÀ MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, XIN MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU
Báo cáo Thị trường logistics Việt Nam và thế giới quý 1/2023 và dự báo cập nhật những diễn biến và dự báo mới nhất cho tổng thể thị trường logistics Việt Nam và thế giới.
Các phân tích được chi tiết hóa đến từng nhóm dịch vụ như vận tải (đường biển, đường hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt), cảng biển, dịch vụ giao nhận, kho bãi, bất động sản logistics…
Đồng thời Báo cáo cũng phân tích về xu hướng chuỗi cung ứng hàng hóa và khuyến nghị đối với các doanh nghiệp chủ hàng, doanh nghiệp dịch vụ logistics.
Hoạt động và xu hướng của các doanh nghiệp trong ngành cũng được cập nhật.
Các phân tích và dự báo hy vọng sẽ góp phần tạo cơ sở đầu vào hữu ích cho các kế hoạch và quyết định kinh doanh của doanh nghiệp trong các tháng tới.
Ngoài ra, Báo cáo tập trung nghiên cứu điển hình một số xu hướng quan trọng như:
- Xu hướng số hóa các hoạt động logistics trong chuỗi cung ứng thế hệ mới và một số khuyến nghị đối với các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số;
- Xu hướng cộng sinh, cộng tác trong lĩnh vực giao nhận, chuyển phát nhanh tại Việt Nam;
- Cải thiện logistics đường sắt để đón bắt xu hướng phục hồi của thị trường Trung Quốc
- Những thách thức tiêu biểu đối với các doanh nghiệp chủ hàng và doanh nghiệp logistics trong quý 2/2023.