Sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bắt đầu vận hành thử từ tháng 9/2018 (và mục tiêu khai thác trong 3-6 tháng) còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội phải chờ đến năm 2021 mới xong đoạn ngầm để kết nối hai tuyến.
Ngoài hai tuyến Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội đang tích cực được triển khai, hàng loạt đoạn tuyến khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Hà Nội đang là chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2, trong đó có nhánh thành phố đặt mục tiêu đến 2023 hoàn thành như đoạn nhánh Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (11,5km). Hiện dự án đã thu xếp đủ nguồn vốn, nhưng dự án đang được điều chỉnh. Nếu năm 2019 dự án được phê duyệt, sẽ hoàn thành xây dựng năm 2023.
Tuyến đường sắt số 1 nhánh Ngọc Hồi - Yên Viên dài 26km đã được Bộ GTVT phê duyệt, cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật, và điều chỉnh phân kỳ đầu tư từ 2017 đến sau 2025. Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư), hiện dự án đã giải phóng mặt bằng khoảng 80% mặt bằng khu tổ hợp Depot, nhưng đang được nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến để kết nối với tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao Bắc - Nam. Dự kiến, tháng 5/2019 sẽ đấu thầu những gói thầu đầu tiên của dự án.
Ba tuyến đường sắt đô thị khác cũng đang được nghiên cứu tiền khả thi gồm Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5), ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7km (tuyến số 3, với 8,13km ngầm). Nếu suôn sẻ, các dự án trên có tiến độ đầu tư thực hiện từ năm 2018 - 2025 và có thể đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ năm 2026.
VITIC tổng hợp