Các thương nhân cảnh báo nguy cơ khủng hoảng vận chuyển hàng không và gợi ý chiến lược cho các chủ hàng
11/02/2020 22:23
Một trong những cách tốt nhất để giảm bớt các thiệt hại trong chuỗi cung ứng là đảm bảo thông tin minh bạch trong chuỗi và ổn định công suất theo cam kết của các chuyến hàng
Việc tìm kiếm máy bay chuyên chở hàng hóa có chỗ để chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang các thị trường quốc tế có thể trở nên khó khăn đối với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ khi các nhà máy ở đó bắt đầu mở cửa trở lại trong tuần này. Hầu hết các hãng hàng không tạm hoãn các chuyến bay chở khách vì dịch coronavirus, các nhà phân tích dự đoán giá cước vận chuyển sẽ tăng đột biến.
Không ai biết chính xác khi nào ngành hàng không sẽ thực sự rơi vào tình trạng thiếu năng lực. Hoạt động kinh tế và logistics bị hạn chế trên nhiều thành phố tại Trung Quốc do cuộc "cách ly" lớn trong hơn một tháng trở lại đây.
Việc các chuỗi cung ứng phản ứng với sự gián đoạn vận chuyển như thế nào sẽ tác động đến tài chính ngắn hạn của các nhà xuất khẩu và nhập khẩu, nhưng các chuyên gia cho biết các chủ hàng có thể thực hiện một số bước để giảm thiểu sự chậm trễ tiềm ẩn và chi phí phát sinh.
“Chúng tôi không biết từ một quan điểm sản xuất chính xác có bao nhiêu sản phẩm sẽ có thể được sản xuất trong vài tuần tới”-Neel Jones Shah, phó chủ tịch điều hành và người đứng đầu toàn cầu về vận tải hàng không tại công ty giao nhận vận tải hàng hóa siêu kỹ thuật số Flexport cho biết trên một hội thảo trực tuyến của công ty. “Từ quan điểm vận tải hàng không, chúng tôi dự đoán rằng chi phí sẽ tăng lên, thậm chí là tăng khá mạnh trong thời gian ngắn khi nhu cầu vượt xa khả năng”.
Một số nhà cung cấp dịch vụ logistics Trung Quốc cho biết họ thấy giá cước cao hơn khi vận chuyển hàng không ra khỏi Trung Quốc và Hồng Kông, trong khi giá cước nội địa trên một số tuyến cũng tăng do nguồn cung y tế được gửi đến khu vực bùng phát. Các chuyến bay charter (chở hàng theo hợp đồng) đã chiếm phần lớn lưu lượng vận chuyển trong nước.
Chiến lược ngăn chặn dịch bệnh đã tập trung vào việc cách ly khoảng 60 triệu người tại khoảng 20 thành phố của Trung Quốc. Tại các thành phố như Vũ Hán, giao thông công cộng ngừng hoạt động và logistics bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong khi tất cả các phương tiện giao thông mặt đất đã bị cấm ở một số tỉnh. Chính quyền cũng kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán thêm một tuần nữa để giảm thiểu việc đi lại và giữ cho các nhà máy đóng cửa.
Theo nhà tổng hợp dữ liệu OAG Aviation Worldwide, hơn 40 hãng hàng không đã tạm ngừng hoạt động chở hành khách đến và đi từ Trung Quốc đại lục, ngừng khoảng 25.000 chuyến bay mỗi tuần. Việc tạm ngừng các chuyến bay kéo dài đến tháng 3/2020 hiện cũng đang diễn ra ở thị trường Hồng Kông.
Với việc hạn chế các chuyến bay chở hành khách cũng đồng nghĩa với giảm khoảng 40-45% công suất hàng hóa hàng không trên các tuyến thương mại đông-tây (hàng hóa chở trong bụng máy bay chở khách). Thông thường, các chủ hàng ưu tiên lựa chọn các chuyến bay chở khách với tần suất hàng ngày và độ tin cậy cao để gửi hàng dễ hỏng và hàng hóa có giá trị cao. DB Schenker, chi nhánh logistics toàn cầu của nhà điều hành đường sắt Đức Deutsche Bahn AG, cho biết trên trang web của mình rằng công suất của họ sụt giảm tới khoảng 4.000 tấn mỗi ngày.
Công ty giao nhận có trụ sở tại Seattle cho biết trong một bài đăng trên blog rằng việc đình chỉ các chuyến bay chở khách sẽ ảnh hưởng đến các tuyến thương mại giữa châu Á và châu Á-châu Âu n nhiều hơn so với tuyến xuyên Thái Bình Dương, nơi các hãng vận tải hàng hóa phổ biến hơn một chút.
Câu hỏi cho các chủ hàng và các nhà cung cấp dịch vụ logistics của họ là liệu các nhà khai thác vận tải hàng hóa sẽ sẵn sàng và có thể lấp đầy các máy bay hay không?
Các nhà khai thác vận tải thường mất thời gian gián đoạn 10 đến 14 ngày cho các dịch vụ theo lịch trình trong lịch trình Tết Nguyên đán bình thường, khi các nhà máy tạm ngừng hoạt động. Sau đó, họ tăng tốc các chuyến bay khoảng bốn ngày sau khi các nhà máy mở cửa trở lại, điều đó có nghĩa là số lượng máy bay có sẵn sẽ tăng vào cuối tuần.
Nhiều nhà máy đã được lên kế hoạch để mở lại vào giữa tháng 2/2020, nhưng những hạn chế của địa phương có thể ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại, và hiện tại chưa thể chắc chắn về sự trở lại của công nhân trong tháng. Dịp nghỉ lễ đã được kéo dài đến ngày 17 tháng 2 tại Thanh Đảo, và chính quyền ở Phật Sơn, ở trung tâm tỉnh Quảng Đông, gần đây đã thông báo rằng các công ty và các chợ không được phép mở cửa trở lại trước ngày 1/3/2020.
Các công ty logistics cũng đang cố gắng để khởi động lại hoạt động.
SEKO Logistics- công ty có trụ sở tại Chicago cho biết cho biết các cơ sở ở Thâm Quyến, Hạ Môn, Thượng Hải, Hàng Châu và Ninh Ba đã được lên kế hoạch mở lại vào thứ Hai, chờ chính phủ phê duyệt. Văn phòng Thanh Đảo sẽ mở cửa vào ngày 17 tháng 2 năm 2020.
Các cơ sở sẽ cần chứng minh họ có chất khử trùng tay, găng tay, khẩu trang, nhiệt kế và các tài liệu cần thiết để chứng nhận an toàn. Các cơ sở SEKO từ Hồng Kông vẫn mở, với nhân viên khối văn phòng và nhà kho đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ hàng ngày. Tất cả các tài xế và nhân viên chuyển phát cũng phải đeo mặt nạ trước khi vào các tòa nhà để giao hàng, Ngay cả với các nhân viên làm việc tại nhà, SEKO cho biết họ có thể sắp xếp việc vận chuyển hàng không co một lô hàng nặng 40 tấn từ Chương Châu qua Thượng Hải đến Indianapolis.
Mặc dù nhiều sân bay, bến cảng và nhà kho đã mở về mặt kỹ thuật, sự thiếu hụt trầm trọng của tài xế xe tải và hạn chế vận chuyển do dịch bệnh có khiến hàng hóa ùn ứ.
Chiến lược đối phó cho các chủ hàng
Các nhà quản lý vận tải hàng hóa quốc tế cho biết dự báo, lên kế hoạch trước, linh hoạt và truyền thông siêu tốc là rất quan trọng đối với các chủ hàng để đảm bảo cuộc khủng hoảng không làm tổn hại nghiêm trọng chuỗi cung ứng.
Máy bay chở hàng tại sân bay quốc tế Hồng Kông
DB Schenker đang khuyên khách hàng cung cấp các chi tiết, như sự sẵn sàng của hàng hóa để nhận, chi tiết vận chuyển, điểm đến và thời gian đến cần thiết, càng sớm càng tốt.
Giao nhận vận tải có thể dễ dàng tìm thấy vận chuyển phù hợp, hiệu quả chi phí nếu họ có khả năng xử lý tốt các dự báo sản xuất, Jones Shah nói trên hội thảo trực tuyến Flexport.
“Là một đối tác trong chuỗi cung ứng của Quý vị, càng được cung cấp thông tin đầy đủ, chúng tôi càng có thể quản lý tốt hơn kỳ vọng của Quý vị trong giai đoạn biến động này. Vì vậy, nếu trước đây Quý vị liên lạc với chúng tôi hàng tuần và thường gửi cho chúng tôi dự báo chính xác 80%, thì giờ đây hãy giao tiếp với chúng tôi hàng ngày vì điều đó sẽ giúp chúng tôi thiết kế khả năng cung cấp phù hợp với nhu cầu của Quý vị”- người đứng đầu bộ phận hàng hóa tại Delta Air Lines cho biết.
Chủ hàng cũng nên được cởi mở với những sắp xếp sáng tạo, linh hoạt để ổn định vận chuyển hàng hóa, chẳng hạn như các tuyến đường và cổng mới hoặc vận chuyển hàng không kết hợp với một xe tải đường dài.
Thật không may, tất cả các nơi xuất phát và điểm đến mà chúng tôi sử dụng để phục vụ có thể chênh lệch nhau về năng lực, theo ông Jones Shah. Một số phụ thuộc rất nhiều vào các chuyến bay hành khách. Thời gian chuyển tiếp sẽ dài hơn và giá có thể cao hơn nhưng tốt hơn so với việc thay thế các kho dự trữ bán lẻ và ngừng sản xuất vì nguồn cung không thể được giao theo đúng kế hoạch, ông nói thêm.
Ông khuyến nghị các chủ hàng tập trung vào việc đảm bảo sự hài lòng của khách hàng hơn là tối ưu hóa chi phí ngắn hạn, điều này có nghĩa là tận dụng các thỏa thuận không gian khối trong đó các nhà giao nhận lớn cam kết chi trả cho một mức công suất cam kết dù trong thực tế máy bay có đầy hay không.
Theo Dan Glazer, phó chủ tịch phụ trách vốn, hải quan và bảo hiểm của Flexport, ngoài ra còn có các biện pháp tài chính mà các công ty nên thực hiện để tạo thuận lợi cho xuất khẩu từ Trung Quốc:
Chia sẻ thông tin logistics trong nội bộ cũng quan trọng như chia sẻ thông tin sản xuất ra bên ngoài. Làm như vậy giúp tổ chức bán hàng thông báo cho khách hàng về bất kỳ sự chậm trễ vận chuyển nào đến các cửa hàng và điều này cho phép tập đoàn tài chính lên kế hoạch tốt hơn cho vay vốn lưu động, trong đó hàng tồn kho thường được cam kết là tài sản thế chấp, để giữ tiền mặt lưu thông trong doanh nghiệp.
Nếu một công ty sắp hết một sản phẩm quan trọng, họ nên cân nhắc sử dụng máy bay để có được một số sản phẩm được giao nhanh chóng và suy nghĩ chiến lược về việc nên di chuyển bằng đường hàng không so với đường biển để tối ưu hóa doanh số và lợi nhuận, vì giá vé máy bay đắt hơn trên mỗi cơ sở đơn vị, Glazer đề nghị.
Một chiến lược chúng tôi đã thấy nhiều khách hàng sử dụng là tham gia một phần của đơn đặt hàng đó, có thể là 20%, và dự trù ngân sách cho vận tải hàng không để ngay khi các nhà máy đó xuất hiện và những hàng hóa đó được sản xuất, bạn có thể bổ sung mức, ông nói.
Chi phí vận chuyển phát sinh do cuộc khủng hoảng coronavirus có thể làm vỡ kế hoạch ngân sách, và tác động đến dòng tiền và tỷ suất lợi nhuận, do đó, cần phải cân nhắc kỹ các lựa chọn tài chính. Flexport cung cấp tài chính cho các lô hàng vận chuyển hàng không để giúp khách hàng phân bổ chi phí và thanh toán qua nhiều tháng thay vì trả trước, Glazer nói thêm.
VITIC biên dịch từ https://www.freightwaves.com/
Link gốc: https://www.freightwaves.com/news/china-traders-urged-to-prepare-for-airfreight-capacity-crunch
Việc tìm kiếm máy bay chuyên chở hàng hóa có chỗ để chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang các thị trường quốc tế có thể trở nên khó khăn đối với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ khi các nhà máy ở đó bắt đầu mở cửa trở lại trong tuần này. Hầu hết các hãng hàng không tạm hoãn các chuyến bay chở khách vì dịch coronavirus, các nhà phân tích dự đoán giá cước vận chuyển sẽ tăng đột biến.
Không ai biết chính xác khi nào ngành hàng không sẽ thực sự rơi vào tình trạng thiếu năng lực. Hoạt động kinh tế và logistics bị hạn chế trên nhiều thành phố tại Trung Quốc do cuộc "cách ly" lớn trong hơn một tháng trở lại đây.
Việc các chuỗi cung ứng phản ứng với sự gián đoạn vận chuyển như thế nào sẽ tác động đến tài chính ngắn hạn của các nhà xuất khẩu và nhập khẩu, nhưng các chuyên gia cho biết các chủ hàng có thể thực hiện một số bước để giảm thiểu sự chậm trễ tiềm ẩn và chi phí phát sinh.
“Chúng tôi không biết từ một quan điểm sản xuất chính xác có bao nhiêu sản phẩm sẽ có thể được sản xuất trong vài tuần tới”-Neel Jones Shah, phó chủ tịch điều hành và người đứng đầu toàn cầu về vận tải hàng không tại công ty giao nhận vận tải hàng hóa siêu kỹ thuật số Flexport cho biết trên một hội thảo trực tuyến của công ty. “Từ quan điểm vận tải hàng không, chúng tôi dự đoán rằng chi phí sẽ tăng lên, thậm chí là tăng khá mạnh trong thời gian ngắn khi nhu cầu vượt xa khả năng”.
Một số nhà cung cấp dịch vụ logistics Trung Quốc cho biết họ thấy giá cước cao hơn khi vận chuyển hàng không ra khỏi Trung Quốc và Hồng Kông, trong khi giá cước nội địa trên một số tuyến cũng tăng do nguồn cung y tế được gửi đến khu vực bùng phát. Các chuyến bay charter (chở hàng theo hợp đồng) đã chiếm phần lớn lưu lượng vận chuyển trong nước.
Chiến lược ngăn chặn dịch bệnh đã tập trung vào việc cách ly khoảng 60 triệu người tại khoảng 20 thành phố của Trung Quốc. Tại các thành phố như Vũ Hán, giao thông công cộng ngừng hoạt động và logistics bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong khi tất cả các phương tiện giao thông mặt đất đã bị cấm ở một số tỉnh. Chính quyền cũng kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán thêm một tuần nữa để giảm thiểu việc đi lại và giữ cho các nhà máy đóng cửa.
Theo nhà tổng hợp dữ liệu OAG Aviation Worldwide, hơn 40 hãng hàng không đã tạm ngừng hoạt động chở hành khách đến và đi từ Trung Quốc đại lục, ngừng khoảng 25.000 chuyến bay mỗi tuần. Việc tạm ngừng các chuyến bay kéo dài đến tháng 3/2020 hiện cũng đang diễn ra ở thị trường Hồng Kông.
Với việc hạn chế các chuyến bay chở hành khách cũng đồng nghĩa với giảm khoảng 40-45% công suất hàng hóa hàng không trên các tuyến thương mại đông-tây (hàng hóa chở trong bụng máy bay chở khách). Thông thường, các chủ hàng ưu tiên lựa chọn các chuyến bay chở khách với tần suất hàng ngày và độ tin cậy cao để gửi hàng dễ hỏng và hàng hóa có giá trị cao. DB Schenker, chi nhánh logistics toàn cầu của nhà điều hành đường sắt Đức Deutsche Bahn AG, cho biết trên trang web của mình rằng công suất của họ sụt giảm tới khoảng 4.000 tấn mỗi ngày.
Công ty giao nhận có trụ sở tại Seattle cho biết trong một bài đăng trên blog rằng việc đình chỉ các chuyến bay chở khách sẽ ảnh hưởng đến các tuyến thương mại giữa châu Á và châu Á-châu Âu n nhiều hơn so với tuyến xuyên Thái Bình Dương, nơi các hãng vận tải hàng hóa phổ biến hơn một chút.
Câu hỏi cho các chủ hàng và các nhà cung cấp dịch vụ logistics của họ là liệu các nhà khai thác vận tải hàng hóa sẽ sẵn sàng và có thể lấp đầy các máy bay hay không?
Các nhà khai thác vận tải thường mất thời gian gián đoạn 10 đến 14 ngày cho các dịch vụ theo lịch trình trong lịch trình Tết Nguyên đán bình thường, khi các nhà máy tạm ngừng hoạt động. Sau đó, họ tăng tốc các chuyến bay khoảng bốn ngày sau khi các nhà máy mở cửa trở lại, điều đó có nghĩa là số lượng máy bay có sẵn sẽ tăng vào cuối tuần.
Nhiều nhà máy đã được lên kế hoạch để mở lại vào giữa tháng 2/2020, nhưng những hạn chế của địa phương có thể ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại, và hiện tại chưa thể chắc chắn về sự trở lại của công nhân trong tháng. Dịp nghỉ lễ đã được kéo dài đến ngày 17 tháng 2 tại Thanh Đảo, và chính quyền ở Phật Sơn, ở trung tâm tỉnh Quảng Đông, gần đây đã thông báo rằng các công ty và các chợ không được phép mở cửa trở lại trước ngày 1/3/2020.
Các công ty logistics cũng đang cố gắng để khởi động lại hoạt động.
SEKO Logistics- công ty có trụ sở tại Chicago cho biết cho biết các cơ sở ở Thâm Quyến, Hạ Môn, Thượng Hải, Hàng Châu và Ninh Ba đã được lên kế hoạch mở lại vào thứ Hai, chờ chính phủ phê duyệt. Văn phòng Thanh Đảo sẽ mở cửa vào ngày 17 tháng 2 năm 2020.
Các cơ sở sẽ cần chứng minh họ có chất khử trùng tay, găng tay, khẩu trang, nhiệt kế và các tài liệu cần thiết để chứng nhận an toàn. Các cơ sở SEKO từ Hồng Kông vẫn mở, với nhân viên khối văn phòng và nhà kho đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ hàng ngày. Tất cả các tài xế và nhân viên chuyển phát cũng phải đeo mặt nạ trước khi vào các tòa nhà để giao hàng, Ngay cả với các nhân viên làm việc tại nhà, SEKO cho biết họ có thể sắp xếp việc vận chuyển hàng không co một lô hàng nặng 40 tấn từ Chương Châu qua Thượng Hải đến Indianapolis.
Mặc dù nhiều sân bay, bến cảng và nhà kho đã mở về mặt kỹ thuật, sự thiếu hụt trầm trọng của tài xế xe tải và hạn chế vận chuyển do dịch bệnh có khiến hàng hóa ùn ứ.
Chiến lược đối phó cho các chủ hàng
Các nhà quản lý vận tải hàng hóa quốc tế cho biết dự báo, lên kế hoạch trước, linh hoạt và truyền thông siêu tốc là rất quan trọng đối với các chủ hàng để đảm bảo cuộc khủng hoảng không làm tổn hại nghiêm trọng chuỗi cung ứng.
Máy bay chở hàng tại sân bay quốc tế Hồng Kông
DB Schenker đang khuyên khách hàng cung cấp các chi tiết, như sự sẵn sàng của hàng hóa để nhận, chi tiết vận chuyển, điểm đến và thời gian đến cần thiết, càng sớm càng tốt.
Giao nhận vận tải có thể dễ dàng tìm thấy vận chuyển phù hợp, hiệu quả chi phí nếu họ có khả năng xử lý tốt các dự báo sản xuất, Jones Shah nói trên hội thảo trực tuyến Flexport.
“Là một đối tác trong chuỗi cung ứng của Quý vị, càng được cung cấp thông tin đầy đủ, chúng tôi càng có thể quản lý tốt hơn kỳ vọng của Quý vị trong giai đoạn biến động này. Vì vậy, nếu trước đây Quý vị liên lạc với chúng tôi hàng tuần và thường gửi cho chúng tôi dự báo chính xác 80%, thì giờ đây hãy giao tiếp với chúng tôi hàng ngày vì điều đó sẽ giúp chúng tôi thiết kế khả năng cung cấp phù hợp với nhu cầu của Quý vị”- người đứng đầu bộ phận hàng hóa tại Delta Air Lines cho biết.
Chủ hàng cũng nên được cởi mở với những sắp xếp sáng tạo, linh hoạt để ổn định vận chuyển hàng hóa, chẳng hạn như các tuyến đường và cổng mới hoặc vận chuyển hàng không kết hợp với một xe tải đường dài.
Thật không may, tất cả các nơi xuất phát và điểm đến mà chúng tôi sử dụng để phục vụ có thể chênh lệch nhau về năng lực, theo ông Jones Shah. Một số phụ thuộc rất nhiều vào các chuyến bay hành khách. Thời gian chuyển tiếp sẽ dài hơn và giá có thể cao hơn nhưng tốt hơn so với việc thay thế các kho dự trữ bán lẻ và ngừng sản xuất vì nguồn cung không thể được giao theo đúng kế hoạch, ông nói thêm.
Ông khuyến nghị các chủ hàng tập trung vào việc đảm bảo sự hài lòng của khách hàng hơn là tối ưu hóa chi phí ngắn hạn, điều này có nghĩa là tận dụng các thỏa thuận không gian khối trong đó các nhà giao nhận lớn cam kết chi trả cho một mức công suất cam kết dù trong thực tế máy bay có đầy hay không.
Theo Dan Glazer, phó chủ tịch phụ trách vốn, hải quan và bảo hiểm của Flexport, ngoài ra còn có các biện pháp tài chính mà các công ty nên thực hiện để tạo thuận lợi cho xuất khẩu từ Trung Quốc:
Chia sẻ thông tin logistics trong nội bộ cũng quan trọng như chia sẻ thông tin sản xuất ra bên ngoài. Làm như vậy giúp tổ chức bán hàng thông báo cho khách hàng về bất kỳ sự chậm trễ vận chuyển nào đến các cửa hàng và điều này cho phép tập đoàn tài chính lên kế hoạch tốt hơn cho vay vốn lưu động, trong đó hàng tồn kho thường được cam kết là tài sản thế chấp, để giữ tiền mặt lưu thông trong doanh nghiệp.
Nếu một công ty sắp hết một sản phẩm quan trọng, họ nên cân nhắc sử dụng máy bay để có được một số sản phẩm được giao nhanh chóng và suy nghĩ chiến lược về việc nên di chuyển bằng đường hàng không so với đường biển để tối ưu hóa doanh số và lợi nhuận, vì giá vé máy bay đắt hơn trên mỗi cơ sở đơn vị, Glazer đề nghị.
Một chiến lược chúng tôi đã thấy nhiều khách hàng sử dụng là tham gia một phần của đơn đặt hàng đó, có thể là 20%, và dự trù ngân sách cho vận tải hàng không để ngay khi các nhà máy đó xuất hiện và những hàng hóa đó được sản xuất, bạn có thể bổ sung mức, ông nói.
Chi phí vận chuyển phát sinh do cuộc khủng hoảng coronavirus có thể làm vỡ kế hoạch ngân sách, và tác động đến dòng tiền và tỷ suất lợi nhuận, do đó, cần phải cân nhắc kỹ các lựa chọn tài chính. Flexport cung cấp tài chính cho các lô hàng vận chuyển hàng không để giúp khách hàng phân bổ chi phí và thanh toán qua nhiều tháng thay vì trả trước, Glazer nói thêm.
VITIC biên dịch từ https://www.freightwaves.com/
Link gốc: https://www.freightwaves.com/news/china-traders-urged-to-prepare-for-airfreight-capacity-crunch