Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 5 tháng 2 năm 2025
Vietnamese English

Thị trường logistics Đức và vấn đề về năng lượng

15/01/2025 08:16

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

---------

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của tập đoàn IMARC Group phát hành trong năm 2024, quy mô thị trường vận tải và logistics của Đức được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng (CAGR) là 5,70% trong giai đoạn 2024-2032.

Thị trường được thúc đẩy bởi một số yếu tố, bao gồm sự phát triển của thương mại điện tử, tính tiên phong về công nghệ, sự mở rộng của mạng lưới xe tải điện và các chính sách hướng đến vận tải bền vững tại Đức.

Trong khi đó báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường GrandViewResearch cũng công bố trong năm 2024 ước tính thị trường logistics Đức tạo ra doanh thu 202,0 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024, chiếm 5,1% doanh thu thị trường logistics toàn cầu vào năm 2024. Thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ở tốc độ CAGR là 7,2% từ năm 2025 đến năm 2030 để đạt 305,8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030.

Hình: Doanh thu thị trường dịch vụ logistics Đức giai đoạn 2027-2030

Đvt: tỷ USD

Nguồn: GrandViewResearch, 2024

Trong số các dịch vụ logistics, vận tải tạo ra doanh thu lớn nhất vào năm 2024. Trong khi đó, dịch vụ kho bãi và phân phối là phân khúc sinh lợi nhất, đồng thời cũng dự báo tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn 2025-2030.

Hơn nữa, những nỗ lực tối ưu hóa quy trình dịch vụ logistics thông qua ứng dụng công nghệ và sử dụng dữ liệu lớn (big data) sẽ giúp củng cố vai trò tiên phong của Đức trong phát triển ngành logistics hiện đại nhất châu Âu. Năm 2024, công ty Dachser đã ra mắt một sản phẩm mới trên khắp Châu Âu có tên gọi là "Targo on-site fix", hỗ trợ các hoạt động đa kênh của khách hàng và cho phép linh hoạt hoàn toàn khi sắp xếp ngày giao hàng. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng dịch vụ giao hàng B2C của công ty tại Châu Âu trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng.

An ninh năng lượng và mối quan hệ với sự phát triển bền vững, ổn định của ngành logistics tại Đức:

Người tiêu dùng Đức đã trải qua thời gian giá hàng hóa tăng mạnh, đặc biệt là năng lượng và thực phẩm. Hơn nữa, Đức là một trong những nước nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới. Dự kiến ​​giá nhiên liệu sẽ tăng bắt đầu rõ rệt từ năm 2027 do hệ thống giao dịch khí thải của EU. Mức tăng dự kiến ​​bao gồm thêm 38 xu cho mỗi lít xăng và khoảng 3 xu cho mỗi kilowatt giờ khí đốt tự nhiên so với năm 2026. Đức cần đưa ra một kế hoạch để giải quyết những đợt tăng giá tiềm ẩn này khi chuyển đổi từ giá carbon quốc gia đối với nhiên liệu vận tải và sưởi ấm sang hệ thống giao dịch khí thải trên toàn EU (ETS II) vào năm 2027.

Liên minh châu Âu đã quyết định triển khai hệ thống giao dịch khí thải thứ hai cho các lĩnh vực vận tải và xây dựng, bên cạnh hệ thống hiện có dành cho năng lượng và công nghiệp. Đức sẽ cần phải điều chỉnh chương trình định giá CO2 quốc gia hiện tại của mình cho hệ thống mới này. Hệ thống của Đức dự kiến ​​sẽ chuyển từ mô hình giá cố định sang hệ thống giao dịch có mức phát thải giới hạn vào năm 2026.

Đức đang thúc đẩy giao thông bền vững. Các doanh nghiệp vận tải tư nhân do đó cũng đang tích cực tìm hiểu và bổ sung xe tải điện vào mạng lưới vận chuyển của mình. Ví dụ, Maersk, một công ty tiên phong trong các giải pháp logistics tích hợp và bền vững, đã công bố một sáng kiến ​​mới nhằm giảm lượng khí thải GHG trong vận tải container nội địa và bổ sung 25 xe tải điện Volvo FH hiện đại tại Đức. Khoản đầu tư chiến lược này nêu bật sự tận tâm của công ty trong việc khử cacbon cho logistics toàn cầu và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040 trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh và phương thức vận tải. Ngoài ra, chính quyền Hamburg (Đức) đã công bố khoản đầu tư 18 triệu euro vào chương trình xe tự hành thử nghiệm của thành phố dành cho giao thông công cộng. Khoản đầu tư này đến từ Bộ Giao thông Liên bang Đức.

Cũng trong năm 2024, Kuehne + Nagel đã công bố giải pháp “Book & Claim inset” cho xe điện để cải thiện các giải pháp khử cacbon của mình. Phát triển các giải pháp “Book & Claim inset”[1] cho vận tải đường bộ là ưu tiên chiến lược của Kuehne + Nagel. Khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải đường bộ của Kuehne + Nagel hiện có thể yêu cầu giảm lượng carbon từ xe tải điện thông qua việc sử dụng bộ công cụ này.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo tháng về thị trường logistics châu Âu)

THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS

(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

Chú thích: [1] Vui lòng liên hệ với bộ phận biên tập để nhận tài liệu về sách trắng liên quan đến bộ công cụ này nếu có quan tâm.

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 33
Số người truy cập: 6.443.281
Chung nhan Tin Nhiem Mang