Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 8 tháng 12 năm 2021

Vai trò logistics của Nga sẽ là chủ đề quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh Con đường Tơ lụa châu Âu 2021

25/11/2021 01:12
Vai trò kết nối logistics của Nga sẽ là một chủ đề quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh Con đường Tơ lụa châu Âu 2021 diễn ra vào 7 và 8 tháng 12 tại Amsterdam, Hà Lan

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Reshetnikov vừa tuyên bố chuyến tàu tốc hành Agro Express cho tuyến vận chuyển container cấp tốc bằng đường sắt, phục vụ hàng hóa nông nghiệp giữa Nga và Uzbekistan, đã khởi hành từ Nga vào thứ hai, ngày 15/11/2021, sau đó quay trở lại vào cuối tháng 11/2021. 

Lô hàng đầu tiên đã xuất cảnh sang Uzbekistan và chuyến trở lại chở trái cây tươi trở lại Nga vào cuối tháng 11/2021. Nhiệm vụ chính của dự án vận tải đường sắt tốc hành, có tên “Agro Express” là tăng kim ngạch vận chuyển hàng hóa đường sắt giữa hai nước lên 1 triệu tấn vào năm 2030. Dự án Agro Express được thực hiện bởi Công ty cổ phần Trung tâm Xuất khẩu Nga cùng với Công ty Cổ phần Logistics Đường sắt Nga. Dự án tích hợp đường sắt của Uzbekistan, Nga và Kazakhstan cho mục tiêu tăng cường thương mại hàng hóa nông sản giữa các nước.  

Trước những tiềm năng to lớn về vận tải container đường sắt khu vực và toàn cầu, Nga và Uzbekistan đã bật đèn xanh cho các bản thiết kế hành lang logistics giữa hai nước. Tuyến vận chuyển hàng hóa nông nghiệp sẽ nối với tất cả các nước Trung Á và mở rộng sâu hơn vào lục địa châu Âu.

Việc triển khai tuyến Agroexpress giữa Nga và Uzbekistan đã được thống nhất vào cuối tháng 6 năm 2021. Hai bên đã ký một thỏa thuận hợp tác ba bên, bao gồm cả Kazakhstan, để phát triển hành lang logistics giữa Nga và Uzbekistan. Tuyến vận chuyển đường sắt Agroexpress là một phần không thể thiếu của dự án này.
 
Theo nhận định của ông Dmitry Murev, Tổng giám đốc RZD Logistics , tuyến vận chuyển này sẽ là điểm khởi đầu cho việc khởi động dự án, mở ra các tuyến đường mới cho hàng xuất khẩu của Nga và hình thành các dịch vụ hậu cần đầy hứa hẹn để vận chuyển hàng hóa nông nghiệp đến các nước Trung Á. Điều này sẽ góp phần tăng lưu lượng giao thông và thực hiện các dự án quốc gia về xuất khẩu các sản phẩm nội địa.

Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm và “nhiều việc phải làm”, Murev nói. Murev giải thích: “Công ty chúng tôi có kế hoạch cải thiện tổ chức hậu cần vận chuyển hàng hóa nông công nghiệp và phát triển các giải pháp kinh doanh tích hợp mới, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng của dịch vụ này. Các bước tiếp theo liên quan đến hợp tác mạnh mẽ hơn với các công ty hậu cần, hải quan và dịch vụ kiểm dịch thực vật dọc hành lang.

Tuyến đường thứ sáu cho Agroexpress

Dự án Agroexpress thực ra đã được khởi động vào năm 2019 với sự hợp tác của RZD Logistics và công ty nền tảng YuXinOu có trụ sở tại Trùng Khánh (Trung Quốc) để vận chuyển thực phẩm giữa Nga và Trung Quốc. Kể từ đó, dự án đã có sự mở rộng đáng kể. Tuyến đường Nga-Uzbekistan là dự án thứ sáu của Agroexpress. Hiện nay Agroexpress thường xuyên cung cấp các sản phẩm nông nghiệp của các nhà xuất khẩu Nga từ Moscow và các khu vực của Nga đến các thành phố lớn của Trung Quốc và từ thủ đô Moscow đến Vladivostok và xa hơn đến các cảng của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo bà Veronika Nikishina, Tổng giám đốc của Trung tâm xuất khẩu của Nga, các nhà xuất khẩu của Nga sẽ được phục vụ bởi những tuyến vận tải không bị gián đoạn và hàng hóa qua biên giới được đẩy nhanh nhờ sự phối hợp nhịp nhàng hơn giữa cơ quan quản lý của các nước. Hơn nữa, tuyến đường mới được kỳ vọng sẽ làm tăng kim ngạch thương mại giữa Nga và Uzbekistan, tạo tiền đề mở rộng hơn cho các kết nối nội Âu và xuyên châu lục.

Hộp 1: Vai trò kết nối logistics của Nga sẽ là một chủ đề quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh Con đường Tơ lụa châu Âu 2021

 
Lĩnh vực logistics của Nga cũng sẽ là một trong những chủ đề quan trọng trong Hội nghị thượng đỉnh Con đường Tơ lụa Châu Âu năm nay diễn ra vào ngày 7 và 8 tháng 12 tại Amsterdam, Hà Lan. Yulia Kosolpova-đại diện cho RZD Logistics tại Hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ thảo luận về vận tải container quá cảnh qua Nga.
 
Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt dọc theo Con đường Tơ lụa Mới đã chứng minh hiệu quả bằng cách giữ cho các chuỗi cung ứng hoạt động trong thời gian đại dịch. Vận tải đường sắt xuyên châu lục đã trở nên đáng tin cậy và linh hoạt hơn, nhưng những mối quan tâm và cơ hội mới xuất hiện khi Con đường Tơ lụa Mới phát triển.

Tuy nhiên, không phải lúc nào hệ thống kho bãi cũng sẵn sàng và giá container luôn biến động. Điều gì quyết định giá container? Những bước tiếp theo để vận tải hàng hóa đường sắt đạt được sự ổn định và hưởng lợi từ môi trường cạnh tranh lành mạnh trong mạng lưới logistics xuyên lục địa? [1]


Chú thích ảnh: Những thông số cơ bản về vận tải container đường sắt

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, số tháng 11/2021). 

[1] Để theo dõi các thông tin này, vui lòng tham khảo tại: https://www.silkroadsummit.eu/
 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 8
Số người truy cập: 1.955.010