Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 9 tháng 1 năm 2025
Vietnamese English

Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 12 và năm 2024: diễn biến và dự báo

07/01/2025 14:54

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU

Thế giới đã chính thức bước sang năm 2025 với những dự báo về chính trị và thương mại sẽ có nhiều thay đổi, khó lường, đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp có hoạt động thương mại quốc tế và kéo theo yêu cầu thích ứng và đổi mới của lĩnh vực logistics toàn cầu. Căng thẳng địa chính trị, các chính sách thương mại theo hướng phân cực và bảo hộ hơn, cộng với những thay đổi trong các thỏa thuận quốc tế có thể tạo ra một môi trường phức tạp cho thương mại xuyên biên giới. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng, khả năng áp thêm thuế quan và những quy định mới buộc các công ty phải đánh giá lại các chiến lược và áp dụng các cách tiếp cận linh hoạt hơn để giảm thiểu rủi ro.

Những thách thức trên làm nổi bật nhu cầu của các doanh nghiệp có hoạt động thương mại quốc tế trong việc cải thiện năng lực phân tích và dự báo chuỗi cung ứng, được hỗ trợ bởi công nghệ để theo kịp các bản cập nhật thuế quan thường xuyên và phức tạp, nhanh chóng tìm ra thị trường mới, đảm bảo nguồn cung ứng tốt hơn và có được thông tin tình báo cạnh tranh kịp thời và chất lượng cao.

Mặc dù năm 2024 là một năm mà các doanh nghiệp logistics trên thế giới đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh thành công phương thức hoạt động để đạt các kết quả tốt, nhưng các chuyên gia vẫn khuyến nghị nên thận trọng khi lập kế hoạch cho năm 2025. Việc chính quyền mới của Hoa Kỳ có thể áp thuế cao hơn với các đối tác thương mại hàng đầu như Canada, Trung Quốc và Mexico có khả năng làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng.

Báo cáo đánh giá thị trường logistics và quan trị chuỗi cung ứng năm 2024 và dự báo năm 2025 cũng Phân tích sâu về tác động của thuế quan và hàng rào thương mại khác đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như Quản lý đầu vào trong quản trị chuỗi cung ứng trước những xu hướng mới của thị trường toàn cầu Phân tích sâu về các yếu tố tác động đến quản trị chuỗi cung ứng và khuyến nghị cho trường hợp của Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2025.

Với đà phát triển của năm 2024 và nhiều vận hội mới trong năm 2025, dự báo nền kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng sẽ tiếp tục có nhiều động lực tăng trưởng tốt trong năm 2025 và các năm tiếp theo. 

Báo cáo nghiên cứu thị trường của ModorIntelligence (2024) ước tính quy mô thị trường vận tải hàng hóa và dịch vụ logistics khác của Việt Nam đạt ... tỷ đô la Mỹ vào năm 2024 và sẽ liên tục tăng trong 5 năm tới để đạt mức ... tỷ đô la Mỹ vào năm 2029, tăng trưởng ở tốc độ CAGR là ...% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

Cụ thể, Báo cáo tập trung vào các nội dung chính sau đây:

Phần 1: Thị trường logistics và chuỗi cung ứng quốc tế:
- Các diễn biến, xu hướng mới trên thị trường logistics toàn cầu, tập trung vào nhóm vận tải, giao nhận hàng hóa trong năm 2024 và dự báo năm 2025; 
- Cập nhật tình hình (cung, cầu, giá cước) vận tải đường biển, đường hàng không, hãng tàu, hãng hàng không, cảng biển, cảng hàng không trên toàn cầu trong tháng 12 và năm 2024 và dự báo.
- Tình hình một số tuyến/luồng vận chuyển thương mại chính và dự báo; 
- Cập nhật, phân tích tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng và khuyến nghị về quản trị chuỗi cung ứng và khuyến nghị. 

Phần 2. Môi trường kinh doanh và các diễn biến mới trên thị trường logistics Việt Nam năm 2024 và dự báo năm 2025
-    Tình hình và xu hướng chung của thị trường trong năm 2024 và dự báo năm 2025
-    Tình hình kinh tế, thương mại, đầu tư tác động đến lĩnh vực logistics ;
-    Tình hình nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam. Bên cạnh những thận lợi nhất định, báo cáo cũng đề cập đến một số xu hướng và vấn đề đáng lưu ý về nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường quốc tế và diễn biến thời tiết (Vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo). 

- Thị trường dịch vụ logistics Việt Nam theo từng phân khúc dịch vụ, gồm:
* Vận tải: vận tải đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường thủy, đường sắt, với các tiêu chí như: lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển, tốc độ tăng trưởng, cơ cấu, tỷ trọng giữa các nhóm doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Đáng chú ý kỳ này báo cáo có cập nhật về tình hình xuất, nhập khẩu dịch vụ vận tải
* Cảng biển (tổng thể và theo từng khu vực cảng biển): Cụ thể tình hình hàng hóa tổng thể và hàng hóa container qua các khu vực cảng biển như sau (xem chi tiết trong báo cáo). 
 * Giao nhận/chuyển phát và các quy định mới
* Kho bãi, bất động sản logistics (Tổng thể và chi tiết theo khu vực):
* Tình hình doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics. 
Chi tiết nội dung thông tin được thể hiện trong Mục lục, các Bảng, Biểu đồ, Hộp và Hình của Báo cáo.

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
PHẦN I. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TOÀN CẦU VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG, XU HƯỚNG VÀ KHUYẾN NGHỊ 
1.1. Các diễn biến mới trên thị trường logistics thế giới năm 2024, dự báo năm 2025 và khuyến nghị cho các doanh nghiệp 
1.1.1. Diễn biến thị trường logistics thế giới, dự báo năm 2025 và khuyến nghị 
1.1.2. Vận tải đường biển, cảng biển và các tuyến đường chính năm 2024 và dự báo năm 2025 
1.1.3. Vận tải hàng không và các tuyến đường chính năm 2024 và dự báo năm 2025 
1.2. Cập nhật tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng và khuyến nghị cho năm 2025
1.2.1. Các vấn đề và xu hướng chính:
1.2.2. Phân tích sâu về các yếu tố tác động đến quản trị chuỗi cung ứng và khuyến nghị cho trường hợp của Đông Nam Á trong năm 2025
PHẦN II. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ CÁC DIỄN BIẾN MỚI TRÊN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM 
2.1. Những xu hướng chính trong năm 2024, dự báo và khuyến nghị 

2.1.1. Tổng quan: 
2.1.2. Dự báo và khuyến nghị 
2.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics tại Việt Nam trong tháng và dự báo 
2.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng) 

2.3.1. Tình hình nguồn hàng 
2.3.2. Dự báo 
PHẦN III. PHÂN TÍCH SÂU HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNG HÓA 
3.1. Tình hình chung trong tháng 12 và năm 2024

3.1.1. Vận chuyển hàng hóa
3.1.2. Luân chuyển hàng hóa
3.2. Vận tải đường bộ
3.2.1. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
3.2.2. Luân chuyển hàng hóa bằng đường bộ
3.3. Vận tải đường sắt
3.3.1. Vận tải hàng hóa bằng đường sắt
3.3.2. Luân chuyển hàng hóa bằng bằng đường sắt
3.4. Vận tải hàng không
3.4.1. Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không:
3.4.2. Luân chuyển hàng hóa bằng đường hàng không:
3.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
3.5.1. Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa
3.5.2. Khối lượng hàng hóa luân chuyển bằng đường thủy nội địa
3.6. Vận chuyển đường biển
3.6.1. Vận tải hàng hóa bằng đường biển
3.6.2. Luân chuyển hàng hóa bằng đường biển
3.7. Tình hình xuất, nhập khẩu dịch vụ vận tải năm 2024
PHẦN IV. PHÂN TÍCH SÂU TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CẢNG BIỂN 
4.1. Tình hình chung
4.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu

4.2.1. Khu vực cảng biển Hải Phòng
4.2.2. Khu vực cảng biển thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
4.2.3. Khu vực cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
4.2.4. Cảng biển Quy Nhơn
4.2.5. Khu vực cảng Đà Nẵng
4.2.6. Cảng biển Nghi Sơn, Thanh Hóa
PHẦN V. DỊCH VỤ GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN 
5.1. Giao nhận, chuyển phát
5.2. Kho bãi, bất động sản logistics

5.2.1. Diễn biến và dự báo
5.2.2. Tình hình tại một số khu công nghiệp-khu kinh tế:
PHẦN VI. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 12 và NĂM 2024 
6.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung
6.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics

6.2.1. Về số lượng doanh nghiệp:
6.2.2. Về kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp tiêu biểu:
6.3. Khuyến nghị đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành vận tải và logistics phải đáp ứng tiêu chuẩn kiểm kê khí nhà kính theo mức tiêu thụ năng lượng
6.4. Tham khảo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa đường bộ của Việt Nam

 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Biểu đồ 1: Chỉ số cước vận tải container toàn cầu Drewy từ tháng 1/2023-tháng 12/2024 
Biểu đồ 2: Các mối quan tâm lớn trong quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm 2025 
Biểu đồ 3: Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam các năm từ 2019-2024 (%) 
Biểu đồ 4: Tốc độ tăng GDP và VA các khu vực theo quý năm 2024 (%) 
Biểu đồ 5: Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam các năm 2020-2024 
Biểu đồ 6: Sản lượng một số cây trồng chủ yếu năm 2024 
Biểu đồ 7: Tốc độ tăng/giảm số lượng gia súc, gia cầm cuối tháng 12/2024 so với cùng thời điểm năm trước 
Biểu đồ 8: Sản lượng thủy sản năm 2024 
Biểu đồ 9: Những ngành có nguồn hàng tăng/giảm mạnh nhất trong năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 (%) 
Biểu đồ 10: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành các năm 2020-2024 
Biểu đồ 11: Khối lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam từng tháng từ tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 12: Lượng vận chuyển bằng trong nước của cả nước từ tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 13: Tỷ trọng khối lượng vận chuyển ngoài nước trên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước từ tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 14: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa (đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa) theo khối lượng vận chuyển của Việt Nam năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 15: Khối lượng luân chuyển hàng hóa của Việt Nam từ tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 16: Tỷ trọng khối lượng luân chuyển trong nước trên tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa của cả nước từ tháng năm 2023 và 2024 
Biểu đồ 17: Lượng luân chuyển ngoài nước của cả nước từ tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 18: Cơ cấu luân chuyển hàng hóa (đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa) theo khối lượng vận chuyển của Việt Nam trong năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 19: Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 20: Tỷ trọng khối lượng vận chuyển bằng đường bộ của cả nước trên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 21: Lượng luân chuyển bằng đường bộ của cả nước từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 22: Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt của Việt Nam từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 23: Tỷ trọng khối lượng vận chuyển bằng đường sắt của cả nước trên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 24: Tỷ trọng khối lượng luân chuyển bằng đường sắt của cả nước trên tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa của cả nước từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 25: Lượng vận chuyển bằng đường hàng không của cả nước từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 26: Lượng luân chuyển bằng đường hàng không của cả nước từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 27: Tỷ trọng khối lượng vận chuyển bằng đường thủy nội địa của cả nước trên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 28: Tỷ trọng khối lượng luân chuyển bằng đường thủy nội địa của cả nước trên tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa của cả nước từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 29: Lượng vận chuyển bằng đường biển của cả nước từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 30: Lượng luân chuyển bằng đường biển của cả nước từng tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 31: Trị giá xuất, nhập khẩu dịch vụ vận tải hàng quý năm 2024 
Biểu đồ 32: So sánh về số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường (thành lập mới hoặc quay trở hoạt động) và doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường năm 2024 và năm 2023 
Biểu đồ 33: Số lượng doanh nghiệp vận tải kho bãi thành lập mới tại Việt Nam từ tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 34: Số lượng vốn đăng ký mới của doanh nghiệp vận tải kho bãi thành lập mới tại Việt Nam từ tháng năm 2023 và năm 2024 
Biểu đồ 35: Kết quả kinh doanh của VIMC theo năm, năm 2024 vượt xa kế hoạch đặt ra 
Biểu đồ 36: Một số chỉ tiêu về kết quả kinh doanh của Gemandept giai đoạn 2020-2024 
Biểu đồ 38: Kết quả kinh doanh hợp nhất của Vietnam Post (doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế) 
Biểu đồ 37: Kết quả kinh doanh của Viettel Post 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Các loại phí mới áp dụng tại các cảng biển của Vương quốc Anh từ 1/1/2025 
Bảng 2: Thống kê nguồn hàng sản xuất trong nước của các ngành hàng tiêu biểu trong tháng 12 và cả năm 2024 
Bảng 3: Lượng xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 12 và cả năm 2024 
Bảng 4: Lượng nhập khẩu một số mặt hàng trong tháng 12 và cả năm 2024 
Bảng 5: Tình hình tồn kho của các ngành hàng chính đến thời điểm 31/12/2024 
Bảng 6: Doanh nghiệp thành lập mới và giải thể năm 2024 phân theo một số lĩnh vực hoạt động 
Bảng 7: Số lượng doanh nghiệp, vốn đăng ký, số lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới trong năm 2024 so với năm 2023 
Bảng 8: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi (quay trở lại hoạt động, tạm ngừng hoạt động, hoàn tất thủ tục giải thể) trong năm 2024 so với năm 2023 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Một số khuyến nghị về việc xử lý những thách thức phổ biến liên quan đến logistics trong các mùa cao điểm năm 2025 
Hộp 2: Giá cước vận chuyển đường biển trên một số tuyến, làn chính trong tháng 12/2024 
Hộp 3: Tìm lời giải cho bài toán nan giải về nguồn nhân sự lái xe trong vận tải đường bộ năm 2025 
Hộp 4: Tiến bộ công nghệ dự báo sẽ là động lực quan trọng cho sự đổi mới của logistics hàng không Việt Nam: 
Hộp 5: Hàng container qua tuyến vận tải thủy Việt Nam-Campuchia tăng trưởng 2 con số trong năm 2024 

 

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU

 

 
(1)  Thị trường logistics chuỗi lạnh thế giới và Việt Nam: Đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2024, tập trung vào dịch vụ kho lạnh và vận tải lạnh), vui lòng tải TẠI ĐÂY 
 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 19
Số người truy cập: 6.313.588
Chung nhan Tin Nhiem Mang