Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 21 tháng 10 năm 2021

Thông tin thị trường Logistics Việt Nam tháng 9 và 9 tháng năm 2021: phân tích và dự báo

10/10/2021 07:40
ĐỂ XEM CHI TIẾT, VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU


Tuần lễ Vàng tháng 10, Giáng sinh trên toàn cầu và Tết Nguyên đán tại châu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển container tăng mạnh trong quý cuối năm 2021. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn cảng, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu, cộng với những chậm trễ phát sinh ở nhiều khâu của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics sẽ tạo ra những khó khăn lớn cho lịch trình trên hầu hết các tuyến vận tải quan trọng trên toàn cầu.

Toàn ngành logistics toàn cầu có thể nói là đang “căng mình” để phục vụ quá trình mở cửa lại các nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu tăng mạnh cả trong sản xuất và tiêu dùng sau thời gian phong tỏa, giãn cách xã hội, trong khi vẫn phải đáp ứng các tiêu chí, giao thức về an toàn phòng chống dịch như xét nghiệm, giảm lao động, giảm tiếp xúc trực tiếp, tăng cường tự động hóa, đối phó với rủi ro an ninh mạng…

Các nhà máy ở miền Nam Việt Nam dự kiến sẽ mở cửa trở lại từ đầu tháng 10/2021. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và đường sắt xuyên lục địa trên khắp châu Á vẫn mạnh trong khi nhu cầu vận tải đường bộ ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 10% trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics thế giới
1.1.1 Các xu hướng chính
1.1.2 Tình hình trên các tuyến, luồng thương mại, logistics chính trong trong tháng 9/2021 và khuyến nghị cho tháng 10/2021
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tháng 9, 9 tháng đầu năm 2021 tại Việt Nam và dự báo
1.2.1. Sản xuất công nghiệp và logistics cho các trung tâm sản xuất công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp
1.2.2. Diễn biến và xu hướng hoạt động đầu tư
1.3. Tình hình các ngành hàng và nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.6. Vận chuyển đường biển
2.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:
2.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng , đề xuất và giải pháp:
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cập nhật diễn biến
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng , đề xuất và giải pháp:
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.3. Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
3.2.4. Cảng Cát Lái
3.2.5. Cảng biển Quy Nhơn
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
4.3. Hoạt động khác
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: COVID-19 tác động với mức độ khác nhau đến sản xuất các ngành hàng 
Hình 2: Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng/giảm mạnh nhất trong 9 tháng năm 2021 so cùng kỳ năm 2020 
Hình 3: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2019, 2020 và 2021 
Hình 4: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước 9 tháng năm 2021 
Hình 5: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 9/2021 
Hình 6: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam 
Hình 7: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng năm 2019- 2021 
Hình 8: Đoàn tàu khai trương chuyên chở container tuyến Hà Nội - Trùng Khánh (Trung Quốc) 
Hình 9: Vận tải hàng hóa bằng hàng không 
Hình 10: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa 
Hình 11: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển 
Hình 12: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2020 và 2021 
Hình 13: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2020 và 2021 
Hình 14: Tàu MAERSK NUSSFJORD với chiều dài 171,93m, trọng tải gần 30.000 tấn 
Hình 15: Tàu PADIAN 2 với chiều dài 147m trọng tải trên 15.000 tấn 
Hình 16: Tàu Cape Moss cập Cảng container quốc tế Cái Lân. 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Sản lượng hàng hóa sản xuất và cần đưa vào lưu thông 
Bảng 2: Tham khảo giá cước vận chuyển container bằng đường biển của một số công ty logistics, báo cho tháng 10/2021 
Bảng 3: Chỉ số tồn kho của các ngành tại thời điểm 30/9/2021 đang ở mức cao so với cùng kỳ năm 2021 
Bảng 4: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới 9T/2021 so cùng kỳ 2020 
Bảng 5: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 9 tháng 2021 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Các nguyên nhân thực sự của việc giá cước vận tải liên tục tăng trên toàn cầu 
Hộp 2: 4 cấp độ đánh giá nguy cơ và áp dụng trong vận tải 

ĐỂ XEM CHI TIẾT, VUI LÒNG 
TẢI TÀI LIỆU

VITIC
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 8
Số người truy cập: 1.846.094