Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024
Vietnamese English

16 ĐỘI THI CHUẨN BỊ BƯỚC VÀO CHUNG KẾT CUỘC THI VIETNAM YOUNG LOGISTICS TALENTS 2024

20/11/2024 08:09

Bán kết miền Bắc được tổ chức tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội và Bán kết miền Nam được tổ chức tại Trường ĐH Công nghiệp TP HCM

Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) được Bộ Nội vụ cho phép thành lập theo Quyết định số 568/QĐ-BNV ngày 30 tháng 4 năm 2021 với sứ mệnh trở thành nơi hội tụ  tri thức hiện đại, chia sẻ những kinh nghiệm phong phú và lan tỏa các công nghệ tiên tiến, nhằm phát triển công tác đào tạo  nhân lực trong lĩnh vực  Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (LSCM).

Với nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam đã phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents – VYLT). Cuộc thi là sân chơi thiết thực dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đang theo học hoặc có niềm đam mê với lĩnh vực logistics, góp phần nâng cao chất lượng nhân lực ngành; tuyển chọn và ươm mầm sinh viên tiềm năng đồng thời gắn kết giữa sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo logistics. Cuộc thi cũng góp phần thúc đẩy và nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng, lợi ích và tiềm năng của việc phát triển lĩnh vực/ngành nghề logistics.

Nối tiếp thành công, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 đã quay trở lại, tiếp tục mang đến một sân chơi hấp dẫn hơn, gay cấn hơn, chuyên nghiệp hơn với nhiều đổi mới.

Mới đây, Vòng Bán kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 được tổ chức đồng thời ở hai đầu cầu Nam - Bắc. 

  • Khu vực miền Bắc được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, số 144 Đường Xuân Thủy, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội (hình dưới)
  • Khu vực phía Nam được tổ chức tại Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, số 12 Nguyễn Văn Bảo, phường 4, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh (hình dưới).

 

Tham dự chương trình, BTC vinh dự có sự tham dự của ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA, Người khởi xướng Cuộc thi.

Về phía nhà tài trợ, có sự tham gia của các đại diện đến từ:

  • Công ty Cổ phần Logistics U&I
  • Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol, Sàn giao dịch logistics Phaata
  • Viện Nghiên Cứu và Phát triển Logistics Việt nam (VLI) 
  • Công ty cổ phần tư vấn đào tạo và đầu tư phát triển EDINS (Viện quản trị Logistics và chuỗi cung ứng EDINS)

Bên cạnh đó còn sự tham gia của đại diện các cơ quan báo chí như:

Nhà báo Phan Thị Nguyệt Minh - Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam

Nhà báo Ngô Đức Hành - Tạp chí VietNam Logistics Review

Và đặc biệt là không thể thiếu một thành phần vô cùng quan trọng, đó chính là các vị Ban Giám Khảo tài năng đảm nhận trách nhiệm “cầm cân nảy mực”.

Vòng Bán kết tại khu vực miền Bắc với sự xuất hiện của các vị Ban Giám Khảo:

TS. Đinh Thị Thanh Bình - Trường Đại học Giao thông vận tải, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải - Trưởng BGK1

TS. Nguyễn Thị Yến - Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Ngoại Thương.

Bà Cao Cẩm Linh - Tư vấn trưởng - Công ty Cổ phần tư vấn và dịch vụ Viettel.

TS. Nguyễn Duy Hồng - Giám đốc vận hành, Công ty YCH-Protrade.

Ông Nguyễn Anh Cường - Trưởng phòng kinh doanh, Công ty TNHH T&M FORWARDING - Chi nhánh Hà Nội.

TS. Nguyễn Tiến Minh - Phó Trưởng Khoa, Phụ trách Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường ĐHKT, ĐHQG HN - Trưởng BGK2

Ông Mai Trần Thuật - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Logistics dược phẩm Đông Á.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - CEO VTGO Ứng dụng gọi xe tải Việt.

 

Tại đầu cầu miền Nam, chương trình có sự góp mặt của các vị Ban Giám Khảo:

TS. Hoàng Lâm Cường - Trưởng khoa Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Kinh tế Luật, ĐHQG TP.HCM - Trưởng BGK1

Bà Bùi Vân Kiều - Giám đốc điều hành công ty Addicon Logistics Management.

Ông Phạm Nam Long - Founder & CEO Công ty TNHH Abivin Việt Nam.

Ông Nguyễn Phước Lâm Viên - Production Manager Columbia Sportswear.

Bà Võ Thị Phương Lan - Tổng Giám đốc ASL Logistics.

PGS.TS. Nguyễn Văn Hợp - Trưởng khoa Kỹ thuật và Quản lý công nghiệp, Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM - Trưởng BGK2 

TS. Trương Quang Dũng - Giảng viên Logistics và Chuỗi cung ứng, Trường ĐH RMIT.

Ông Trần Phong - Giám đốc Đổi mới sáng tạo - Cty CP Logistics U&I.

Bà Cao Thị Quỳnh Giao - Tổng Giám đốc Cảng Năng Lượng Bình Dương, Tổng biên tập Tạp chí Vietnam Shipping Gazette.

Ông Nguyễn Thanh Nhã - General Director Tan Cang - STC Human Resource Development LLC.

Phát biểu khai mạc Vòng Bán kết, TS. Nguyễn Thị Vân Hà – Trưởng Ban Truyền thông VALOMA, Giám đốc điều hành Cuộc thi, hy vọng những đổi mới trong thể lệ và hình thức thi đấu, hứa hẹn mang đến những thử thách đầy hấp dẫn cho các thí sinh. Cô cũng bày tỏ sự trân trọng đối với tâm huyết của các bạn trẻ, đồng thời đánh giá cao sự đầu tư kỹ lưỡng và những ý tưởng đột phá mà các đội thi đã thể hiện. Qua đó, BTC mong muốn sẽ được chứng kiến những phần trình bày ấn tượng và những giải pháp mới mẻ từ các thí sinh tài năng. Đồng thời, TS. Nguyễn Thị Vân Hà cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo, thầy cô của hai trường đại học, các nhà tài trợ, doanh nghiệp, báo chí và các bạn tình nguyện viên đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ nhiệt tình cho sự kiện. 

Tiếp theo chương trình ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam phát biểu chào mừng Vòng Bán kết cuộc thi, ông Hải đánh giá cao sự cố gắng của các đội thi, cũng như những nỗ lực của các thầy cô giáo, các doanh nghiệp đã đồng hành trong khoảng thời gian vừa qua. Qua đó, ông mong muốn các bạn thí sinh sẽ tích lũy được những kinh nghiệm, kiến thức, có cơ hội tiếp xúc với tình hình thực tế của ngành. Đồng thời ông cũng bày tỏ hy vọng qua cuộc thi này, các bạn sinh viên sẽ tiếp tục truyền lại kinh nghiệm cho những thế hệ sau, tiếp nối ngọn lửa đam mê Logistics, gửi gắm sự kỳ vọng cho thế hệ trẻ mai sau thật tài năng và bản lĩnh. Bên cạnh đó, ông cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô, các thành viên Ban Giám Khảo, đặc biệt là nhà tài trợ kim cương U&I Logistics, đã đưa ra những thông tin thật chính xác và bổ ích, góp phần tạo nên uy tín và thành công cho cuộc thi. 

Trong vòng Bán Kết, mỗi đội thi có 5 phút để trình bày báo cáo và 10 phút để trả lời câu hỏi của BGK.

51 đội thi đã xuất sắc vượt qua vòng tuyển trường để đặt chân vào Vòng Bán kết, trong đó, 26 đội thi ở khu vực miền Bắc với 22 đội tham gia thi trực tiếp, 4 đội thi online, 25 đội thi ở khu vực miền Nam với 15 đội thi trực tiếp, 10 đội thi online.

Tại miền Bắc, nổi bật với một số đề tài như:

  • Đội KYRA với đề tài “Viettel connect - nền tảng logistics chia sẻ áp dụng công nghệ AI: Kết nối Viettel Post và doanh nghiệp vận tải”, các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam đang phải đối mặt với chi phí cao do hạ tầng giao thông chưa phát triển đồng đều và thiếu sự kết nối, dẫn đến tình trạng tỷ lệ xe chạy rỗng cao. Viettel Post cũng gặp thách thức trong quá trình giao nhận khi phải xử lý lượng hàng hóa lớn, gây áp lực về việc đầu tư thêm vào phương tiện vận tải đường bộ. Giải pháp đưa ra là Viettel Connect làm nền tảng kết nối Viettel Post với các doanh nghiệp dịch vụ Logistic nhằm tối ưu hóa quy trình vận hành và giảm chi phí hoạt động.
  • Đội PADA với đề tài “Hệ thống kho di động sử dụng container trong lĩnh vực thực phẩm”, khi nhiều doanh nghiệp gặp phải tình trạng biến động lớn về lượng hàng hóa cần lưu trữ trong kho vào các thời điểm cao điểm như lễ hội hoặc mùa thu hoạch. Vì thế, việc xây dựng và vận hành một nhà kho cố định đòi hỏi chi phí đầu tư lớn. Đối với những doanh nghiệp chỉ có nhu cầu lưu trữ ngắn hạn hoặc tạm thời, việc đầu tư vào kho cố định có thể dẫn đến lãng phí và không cần thiết.
  • Đội 23H59, với đề tài “Delivery Appointment Scheduling - Giải pháp đặt lịch hẹn nhằm tối ưu hoá lộ trình tuyến đường và nâng cao trải nghiệm khách hàng trong giao hàng chặng cuối: Nghiên cứu tại Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel”, giao hàng chặng cuối đang đối mặt với thách thức lớn khi tỷ lệ giao hàng chậm trễ ngày càng gia tăng, gây tốn kém chi phí và làm giảm sự hài lòng của khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh và hành vi tiêu dùng thay đổi. Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự thay đổi trong cấu trúc gia đình và thói quen làm việc, việc tối ưu hóa lịch trình giao hàng, giảm tỷ lệ chậm trễ và cung cấp khả năng theo dõi thời gian thực đang trở thành nhu cầu cấp thiết để đáp ứng sự mong đợi của khách hàng.
  • Đội LOGILEGEND đưa ra “Giải pháp logistics ngược thu hồi và tái chế bao bì trên sàn TMĐT – Shopee, giúp giảm chi phí, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.” Với thực trạng ngành thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam đã làm gia tăng nhu cầu về bao bì đóng gói. Tuy nhiên, lượng bao bì lớn từ TMĐT, đặc biệt là bìa carton và nhựa, gây ra vấn đề rác thải khó xử lý. Nếu không được thu gom và nhựa, gây ra vấn đề rác thải khó xử lý, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người cũng như hệ sinh thái.
  • Đội HYPERLOGS với đề tài “Xây dựng mạng lưới trạm đổi pin cho xe máy điện chuyên dụng vận tải tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh” giải quyết thực trạng khi Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường xe máy điện phát triển nhanh nhất ASEAN. Sự gia tăng này cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn và nhu cầu dịch vụ giao đồ ăn, gọi xe đi lại tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, các mô hình sử dụng xe máy điện trong vận tải vẫn còn hạn chế và quy mô nhỏ. Bên cạnh đó, các giải pháp sạc pin hiện nay chưa tối ưu về thời gian sạc, quãng đường di chuyển và tính tiện lợi, và vẫn thiếu một bộ tiêu chuẩn chung cho pin của các hãng xe, gây khó khăn cho việc triển khai rộng rãi.
  • Đội EXPLORERS với “Giải pháp tối ưu bảo quản hoa bằng kho lạnh tại làng hoa Tây Lựu” nhận thấy việc sử dụng kho lạnh trong nông nghiệp chưa đạt hiệu quả cao khi 90% hộ dân có kho lạnh nhưng lại thiếu hệ thống tự động điều chỉnh độ ẩm và cảnh báo nhiệt độ. Độ ẩm không được đảm bảo đồng đều do phương pháp tưới thủ công, dẫn đến tình trạng hoa bị hư hỏng và giảm giá trị. Ngoài ra, lỗi quy trình vận hành như quên bật lại cầu giao điện khiến nhiệt độ tăng cao, gây hư hại cho sản phẩm. Công nghệ kho lạnh còn lạc hậu, chỉ có khả năng làm mát cơ bản và thiếu các tính năng tự động, trong khi chi phí nâng cấp lại khá cao. 
  • Đội STARLIGHT với đề tài “Giải pháp thúc đẩy Logistics Xanh: Sử dụng sản phẩm từ xơ dừa trong quy trình đóng gói hàng hoá”, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng do nhựa và các vật liệu tổng hợp, các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển đổi sang các giải pháp bao bì bền vững.Giải pháp bọc chống sốc từ xơ dừa, với những ưu điểm nổi bật về tính chất vật lý, hiệu quả kinh tế và tính thân thiện với môi trường. Sử dụng xơ dừa không chỉ giúp giảm thiểu rác thải nhựa mà còn góp phần vào việc phát triển bền vững. 

 

Tại miền Nam, các đội thi với đề tài ấn tượng, tiêu biểu như:

  • Đội LOGTOWIN, với đề tài “Logistics xanh - Dự án thu gom rác thải từ vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật: Thí điểm tại địa bàn tỉnh Tiền Giang”, kết hợp ứng dụng REPES để giải quyết việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) quá mức và không đúng cách, đặc biệt tại Đồng bằng sông Cửu Long, đang gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Sau khi sử dụng, nông dân thường thải bỏ bao bì thuốc BVTV bừa bãi, dẫn đến ô nhiễm đất, nước và không khí. Những hành động này gây tác động tiêu cực đến môi trường, làm giảm năng suất và chất lượng nông sản, gây mất cân bằng sinh thái và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Dù đã có nhiều quy định về quản lý thuốc BVTV, việc thực thi trong thực tế vẫn còn hạn chế, khiến hiệu quả quản lý chưa đạt yêu cầu.
  • Đội D_LOG với đề tài “ Tự động hóa quy trình khai báo bản sơ lược hàng hóa nhập khẩu LCL”, nhằm tối ưu hóa quy trình khai báo, giúp giảm chi phí và thời gian xử lý khi ngành logistics Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự gia tăng của hoạt động xuất nhập khẩu, kéo theo nhu cầu lớn về các dịch vụ logistics. Tuy nhiên, thủ tục hải quan vẫn còn nhiều công đoạn thủ công, đặc biệt trong khâu khai báo Manifest cho hàng hóa nhập khẩu LCL (hàng hóa lẻ).
  • “Xây dựng trạm tái nạp đầy cho các dòng sản phẩm nước tẩy rửa tại các hệ thống bán lẻ khu vực thành phố Hồ Chí Minh” là đề tài đội LOGISTAR mang tới vòng bán kết để giải quyết thực trạng TP.HCM đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt từ bao bì của các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, trong đó có nước tẩy rửa. Sự gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm này đã dẫn đến lượng chai nhựa thải ra môi trường không ngừng gia tăng. Rác thải nhựa không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái và sức khỏe con người.
  • Đội ECO với đề tài “From waste to worth - Logistics thu hồi vỏ trứng tại Cần Thơ cho doanh nghiệp phân bón”, rác thải thực phẩm, đặc biệt là vỏ trứng, đang gây ra nhiều vấn đề môi trường như phát thải khí nhà kính và lãng phí tài nguyên. Tuy nhiên, vỏ trứng chứa lượng lớn canxi cacbonat, có thể được tái chế thành phân bón hữu cơ, mở ra tiềm năng lớn trong quản lý rác thải. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn để tái chế rác thải hữu cơ. Tại Việt Nam, mặc dù lượng rác thải thực phẩm, bao gồm vỏ trứng, rất lớn nhưng việc khai thác hiệu quả tiềm năng tái chế này vẫn còn hạn chế.
  •  Đội LOGISAYHIvới “Đề xuất mô hình chuỗi cung ứng và giải pháp thu gom rác thải điện tử thông qua nền tảng công nghệ HIE tại thành phố Đà Nẵng”, để giải quyết thực trạng Quy trình thu gom và tái chế rác thải điện tử ở nhiều nơi vẫn còn thiếu hiệu quả, thiếu quy định kiểm soát rõ ràng và nhận thức về tác hại của loại rác này chưa cao. Các thiết bị điện tử cũ thường bị lẫn với rác sinh hoạt, khiến việc phân loại rác tại nguồn trở nên khó khăn, làm tình trạng ô nhiễm từ rác thải điện tử thêm nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số địa phương ở Việt Nam đã triển khai mô hình đổi rác lấy quà để khuyến khích thu gom rác thải điện tử, qua đó bảo vệ môi trường.
  • Đội MANIFEST đã đưa tới cuộc thi “Đề xuất giải pháp thu hồi rác tại nguồn, phân loại và tái chế rác thải vô cơ ở các khu Căn hộ chung cư khu vực TP.HCM” để giải quyết hơn 9.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt mỗi ngày tại TP. HCM; trong đó 65-85% là rác hữu cơ, 18-35% là rác vô cơ, và khoảng 20% là rác tái chế. Rác nhựa và giấy chiếm 12,4%, trong khi rác kim loại chiếm 7,6%. Tuy nhiên, rác thải từ các khu công nghiệp và nhà máy không được thu gom triệt để, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Việc phân loại rác thải tại nguồn cũng gặp nhiều khó khăn, khi các đơn vị thu gom chưa thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình, làm giảm hiệu quả trong quản lý và xử lý rác thải.     
  • Đội TRAILBLAZER với đề tài “Giải pháp tối ưu container rỗng chiều về và tối ưu hoá chi phí chặng cuối cho doanh nghiệp ô tô” khi thực trạng tỷ lệ chuyến xe "chạy rỗng" tại Việt Nam cao, lên tới 70%, trong khi chi phí logistics chiếm khoảng 16-17% GDP, cao hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực, dẫn đến lãng phí tài nguyên và làm gia tăng chi phí logistics. Ngoài ra, tỷ lệ tái sử dụng container rỗng trong ngành ô tô chỉ đạt khoảng 11%, gây lãng phí lớn. Hầu hết các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu linh kiện CKD để lắp ráp nhưng lại gặp phải tình trạng container rỗng sau khi dỡ hàng, khiến việc tối ưu hóa sử dụng container gặp nhiều khó khăn. 
  • Đội SUPR1SE với “Giải pháp SMARTS giảm thiểu ùn tắc giao thông thí điểm tại khu vực ra vào cảng Cát Lái” trước tình trạng cảng Cát Lái hiện đang đón từ 16.000 đến 18.000 xe container mỗi ngày, và vào những ngày cao điểm, con số này có thể lên đến 22.000 xe, gây áp lực lớn lên hạ tầng cảng. Các tuyến đường xung quanh cảng như Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống và Võ Chí Công còn nhỏ hẹp, xuống cấp và không đủ khả năng đáp ứng lưu lượng xe, dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài. Nhiều vụ ùn tắc kéo dài hơn 5 giờ đã xảy ra, khiến thời gian di chuyển từ bãi xe đến cổng cảng cũng kéo dài từ 20 phút đến 2 tiếng vào giờ cao điểm, làm giảm hiệu suất khai thác của cảng hơn 5 giờ đã xảy ra, khiến thời gian di chuyển từ bãi xe đến cổng cảng cũng kéo dài từ 20 phút đến 2 tiếng vào giờ cao điểm, làm giảm hiệu suất khai thác của cảng xuống còn 1 chuyến thay vì 3 chuyến mỗi ngày.
  • Phát biểu tại buổi Livestream công bố kết quả Vòng Bán kết, BGK khu vực phía Nam, ông Trần Phong - Giám đốc Đổi mới sáng tạo - Cty CP Logistics U&I bày tỏ: “Ông đánh giá cao tinh thần và sự phối hợp nhịp nhàng của các đội thi. Tuy nhiên, các đội thi nên tập trung vào cách trình bày rõ ràng, súc tích, và đặc biệt là tính khả thi của ý tưởng trong thực tế. Ông khuyến khích các đội tìm kiếm thêm ý kiến từ các chuyên gia trong ngành để hoàn thiện bài thi.”

Về phía BGK khu vực miền Bắc, ông Nguyễn Duy Hồng - Giám đốc vận hành công ty YCH - Protrade, ông đánh giá đề tài của các đội thi khu vực miền Bắc chưa có sự đặc sắc, các đề tài vẫn còn mang tính lý thuyết, ông bày tỏ sự hi vọng về vòng chung kết sẽ có sự bứt phá từ các đội thi, để các dự án mang tính thực tiễn hơn nữa.

TS. Đinh Thị Thanh Bình - Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải, nhận xét như sau: các đề tài không chênh lệch quá nhiều, bà đánh giá cao sự cố gắng của các đội thi, nhất là ở phần phản biện trả lời câu hỏi. Bà cũng chúc mừng các thí sinh đã tham gia vào cuộc thi nói chung, cũng như các đội ở top 16 nói riêng. 

Ông Nguyễn Phước Lâm Viên - Giám đốc sản xuất công ty TNHH Columbia Sportswear Việt Nam, ông đánh giá cao tinh thần làm việc nhóm của các đội thi. Ông nhấn mạnh các đội cần dùng kĩ năng của mình để thuyết phục người nghe cũng như tăng tính khả thi của dự án. Bên cạnh đó, ông cũng hy vọng các đội thi sẽ trở thành nguồn nhân lực tài năng trong tương lai của ngành Logistics.

Buổi Livestream công bố hai đội thi được yêu thích nhất khu vực phía Bắc và phía Nam:

  • Khu vực phía Bắc: G4WARD
  • Khu vực phía Nam: LOGIPRO
  • Đội thi có số điểm cao nhất khu vực phía Bắc: KYRA
  • Đội thi có số điểm cao nhất khu vực phía Nam: LOGTOWIN

TOP 16 đội thi bước vào vòng chung kết với 8 đội đại diện cho khu vực phía Bắc và 8 đội đại diện cho khu vực phía Nam:

Khu vực phía Bắc:

  1. KYRA
  2. PADA
  3. 23H59
  4. LOGILEGEND
  5. MŨI TÊN XANH
  6. HYPERLOGS
  7. EXPLORERS
  8. STARLIGHT

Khu vực phía Nam:

  1. LOGTOWIN
  2. D-LOG
  3. LOGISTAR
  4. ECO
  5. LOGISAYHI
  6. MANIFEST
  7. TRAILBLAZER
  8. SUPR1SE

TS. Nguyễn Thị Vân Hà - Giám đốc Điều hành Cuộc thi cung cấp thông tin về Chung kết VYLT 2024 như sau:

Khung thời gian:

Vòng Chung kết diễn ra từ 1/11/2024 đến ngày 30/11/2024

Hạn nộp (1) sản phẩm (bài báo cáo và bộ slide thuyết trình) cho phần thi chính: trước 23h59 Thứ Bảy ngày 22/11/2024

Hạn nộp (2) sản phẩm (video và đoạn giới thiệu) cho phần thi phụ Bình chọn “Đội thi được yêu thích nhất Cuộc thi” và (2) đoạn giới thiệu ngắn quay đội thi cho trailer: trước 23:59 Chủ Nhật, ngày 10/11/2024.

Bình chọn “Đội thi được yêu thích nhất: Từ tối Thứ Tư, ngày 13/11/2024 đến tối Thứ Tư, ngày 20/11/2024 (07 ngày). Buổi tổng duyệt cho buổi thi Chung kết: Dự kiến 13h30 chiều Thứ Sáu, ngày 29/11/2024.     

*Lưu ý: 2 phần thi độc lập với nhau.

Phần thi phụ:

Các đội thi sẽ tiến hành dựng 01 video hoàn chỉnh để giới thiệu đội thi. Với mục tiêu giới thiệu đội thi đến với khán giả để khán giả có thể hiểu rõ về định hướng, tính cách, điểm mạnh của các thành viên và câu chuyện của đội thi; Quảng bá hình ảnh cá nhân, truyền tải thông điệp các đội thi muốn nhắn nhủ đến khán giả; Và tìm ra đội có lượt tiếp cận cao nhất để trao giải Đội thi được yêu thích nhất Vòng Chung kết. 

Cách tính điểm: Số lượng bình chọn của đội sẽ được tính dựa trên số lượt tiếp cận (reach) của mỗi video. Mỗi lượt tiếp cận = 1 điểm

Thời gian bình chọn: 07 ngày kể từ lúc ảnh của đội thi được đăng lên fanpage 

Video giới thiệu đội thi sẽ được đăng tải trên fanpage cuộc thi vào lúc 20:00 đến 22:00 ngày 13/11/2024, thứ tự đăng tải video sẽ dựa trên thời gian hoàn thành nộp video 

Trong trường hợp có tranh chấp xảy ra, quyết định của Ban Tổ chức là quyết định cuối cùng.

Phần thi chính:

Ngày thi Chung kết: Thứ bảy, ngày 30/11/2024

Địa điểm thi Chung kết: Tại Thành phố Hà Nội  

Vòng Chung kết sẽ có hai buổi thi, buổi sáng và buổi chiều.

Buổi sáng:

- Phần thi Chinh phục

Mỗi đội thi sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển, làm rõ những điểm mới hơn từ đề tài Vòng Bán kết hoặc có thể lựa chọn 1 chủ đề mới, phân tích vấn đề và đưa ra đề xuất, giải pháp giải quyết một vấn đề cụ thể trong lĩnh vực logistics với đề tài ấy. Đội thi sẽ phải làm 01 bài báo cáo và 01 bộ slides thuyết trình để trình bày về đề tài (đề xuất, giải pháp) của đội.

Các đội sẽ tiến hành thuyết trình và phản biện với Ban Giám khảo (BGK) về đề tài của đội trong tối đa 12 phút (bao gồm cả thời gian chiếu video và trình bày slide và trả lời câu hỏi của BGK). Thời gian trình bày tối đa 6 phút. Thời gian trả lời câu hỏi tối đa 6 phút. Thứ tự thực hiện phần thi được sắp xếp ngẫu nhiên.

Buổi chiều:

Phần thi 1 - Khát Vọng

06 đội thi được chia làm 02 bảng. Mỗi bảng có câu hỏi trả lời ô chữ bằng tiếng Anh. Mỗi ô chữ sẽ có một câu hỏi liên quan đến logistics, và câu trả lời là các gợi ý liên quan tới Chướng ngại vật – là 1 từ khóa mà các đội thi phải đi tìm, với số lượng ký tự đã cho trước.

Đội thi có thể bấm chuông trả lời chướng ngại vật sau khi kết thúc lượt lựa chọn đầu tiên. Trả lời đúng chướng ngại vật được 40 điểm. Sau khi các từ hàng ngang đã được mở ra, nếu không có thí sinh nào trả lời chướng ngại vật, các thí sinh sẽ có 5 giây suy nghĩ để đưa ra chướng ngại vật. Nếu trả lời sai Chướng ngại vật, thí sinh sẽ bị loại khỏi phần thi này.

Khán giả sẽ trả lời các từ hàng ngang được chọn nhưng chưa được mở ra, và chướng ngại vật nếu các thí sinh không thể tìm được.

Ở phần thi này, mỗi câu trả lời trùng khớp hoàn toàn với đáp án từ BTC sẽ được 10 điểm,  trả lời sai không bị trừ điểm. Điểm số tối đa là 100 điểm

Phần thi 2 - Thử Thách

Đề tài doanh nghiệp sẽ được công bố khi có kết quả của 6 đội đi tiếp. Các đội thi sẽ giải quyết để bài từ doanh nghiệp đưa ra. 06 đội được chia làm 3 bảng và mỗi bảng có 1 tình huống từ doanh nghiệp cần giải quyết. Thứ tự thực hiện phần thi được phân chia ngẫu nhiên, 2 đội trong mỗi bảng trình bày phần giải quyết tình huống của mình và đối đầu phản biện nhau về cách giải quyết tình huống đó. Mỗi đội sẽ có thời gian 1 tiếng để thảo luận về đề tài được giao.

Thời gian: Mỗi bảng có 16 phút, trong đó mỗi đội có 4 phút thuyết trình, 3 phút phản biện cho mỗi đội, 2 phút dành cho BGK hỏi 2 đội thi (nếu cần).

Đội thi thuộc khu vực B (như đã thông báo tường Kế hoạch tổ chức Vòng 2 – Bán kết, sẽ không được cộng điểm cho phần thi này).

Điểm của đội thi cho phần thi này sẽ là trung bình chung của các giám khảo. Dựa trên số điểm của phần thi 1 và phần 2, sẽ chọn ra TOP 3.

Phần thi 3 - Tỏa sáng

TOP3 đội đạt tổng số điểm cao nhất của phần thi 1 và 2 sẽ tiếp tục tiến tới phần thi 3. Cả 3 đội sẽ trả lời 1 câu hỏi chung và duy nhất của BGK (các đội còn lại đeo tai nghe nhạc hoặc đưa vào phòng chờ).

Các đội có thời gian 1 phút để chuẩn bị. Thứ tự các phần nói được bốc thăm ngẫu nhiên.

BTC tính điểm xếp hạng dựa trên điểm của 3 phần thi và xác định đội có điểm cao nhất là Quán quân Cuộc thi.

Cuối cùng là phần talkshow hỏi đáp giữa BTC, đại diện các doanh nghiệp, các đội thi đã thảo luận sôi nổi về thể lệ Vòng Chung kết năm nay. 

Như vậy, sự kiện công bố TOP 16 vào chung kết và thông tin vòng chung kết đã kết thúc tốt đẹp. Chúc mừng Top 16 đội thi đã xuất sắc giành được tấm vé vào vòng chung kết. Với những ý tưởng sáng tạo và sự chuẩn bị chu đáo, chúc các đội thi sẽ là những phi hành gia mang đến cuộc tranh tài đầy kịch tính và hấp dẫn. Cùng nhau tỏa sáng và chinh phục vũ trụ.

Nguồn: Thông tin được cung cấp bởi VALOMA

THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS

(1) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Thị trường logistics chuỗi lạnh thế giới và Việt Nam: Đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2024, tập trung vào dịch vụ kho lạnh và vận tải lạnh), vui lòng tải TẠI ĐÂY 

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 12
Số người truy cập: 6.005.752
Chung nhan Tin Nhiem Mang