Hải quan TPHCM đối thoại với hơn 50 hãng tàu, đại lý hãng tàu
Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, thông qua các buổi làm việc, hội nghị đối thoại, Cục Hải quan TPHCM đã gặp gỡ, trao đổi với các hãng tàu, đại lý hãng tàu biển… nhưng đây là lần đầu tiên đơn vị tổ chức hội nghị đối thoại chuyên đề với các hãng tàu, đại lý hãng tàu biển.
Theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp, trong những năm qua, nhất là những năm diễn ra đại dịch Covid-19, đặc biệt có thời điểm giá nhiên liệu tăng cao, nhưng các hãng tàu vẫn sắp xếp vận chuyển hàng hóa XNK thông suốt. Năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TPHCM tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có hãng tàu, đại lý hãng tàu,
Hội nghị đối thoại chuyên đề lần này, Cục Hải quan TPHCM dành nhiều thời gian trao đổi, hướng dẫn cho các hãng tàu, đại lý hãng tàu những quy định được triển khai trong thực tiễn, đồng thời lưu ý nhiều nội dung liên quan đến vận chuyển hàng hóa XNK, khai báo manifest của hãng tàu biển qua hệ thống một cửa quốc gia; quy định nhập khẩu, vận chuyển phế liệu; vận chuyển chất thải nguy hại; vận chuyển chất thải nguy hại xuyên biên giới… Đồng thời, cùng chia sẻ, trao đổi các nội dung còn vướng mắc để hai bên cùng đồng hành thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hãng tàu, đại lý hãng tàu biển.
Ông Vương Tuấn Nam, Trưởng phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan TPHCM chia sẻ, đứng ở góc độ cơ quan Hải quan, hoạt động phối hợp với các các hãng tàu, đại lý hãng tàu biển rất tốt, như việc khai báo trên hệ thống điện tử; xử lý hàng hóa tồn đọng theo yêu cầu của cơ quan Hải quan.
Lưu ý doanh nghiệp về thực trạng khai manifest, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 Lê Chiến Thắng đã đưa nhiều thông tin quy định cụ thể về sửa đổi, bổ sung hồ sơ tàu biển. Trong thời gian qua, thực hiện quy định này còn nhiều vướng mắc, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.
“Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp muốn giấu thân phận của người gửi hàng, nên muốn thay đổi tên người gửi hàng. Tuy nhiên, theo quy định, luật chỉ cho phép thay đổi tên người nhận hàng và cảng trả hàng, không quy định việc thay đổi tên người gửi hàng, nên cơ quan Hải quan từ chối đối với những trường hợp này.”- ông Lê Chiến Thắng lưu ý.
Lập hộp thư tiếp nhận văn bản của doanh nghiệp
Tại hội nghị, các vướng mắc của doanh nghiệp tập trung vào nội dung khai, sửa đổi, bổ sung hồ sơ tàu biển xuất cảnh.
Một số doanh nghiệp cho rằng, việc khai bổ sung thông tin số với tàu xuất, tàu nhập, doanh nghiệp hồ sơ điện tử trên hộ thống một cửa quốc gia, tuy nhiên trong nghị định quy định phải nộp văn bản chứng minh, giải trình doanh nghiệp phải nộp thêm văn bản giấy cho cơ quan Hải quan khi thực hiện điều chỉnh, bổ sung thông tin. Trong khi đó, cảng Khánh Hội đang trong quá trình chuyển đổi công năng, bảo vệ cảng không cho doanh nghiệp chạy xe vào trong cảng, khiến doanh nghiệp phải đi bộ rất xa từ cổng cảng vào nơi làm việc của Hải quan giám sát cảng, khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian, tốn kém chi phí cho việc nộp hồ sơ giấy…
Trả lời vướng mắc của doanh nghiệp về việc khai sửa đổi, bổ sung hồ sơ tàu biển xuất cảnh được thực hiện theo Điều 67 Nghị định 08 và Nghị định 59. Theo đó, bản khai hàng hóa: Khai sửa đổi trong 24 giờ kể từ khi tàu xuất cảnh; Hồ sơ khác: Khai sửa đổi trước thời điểm tàu biển xuất cảnh; nộp cho cơ quan Hải quan các giấy tờ giải trình, chứng minh, Cơ quan Hải quan lưu ý, các nghị định này không quy định cụ thể hồ sơ chứng minh, giải trình; không quy định hình thức nộp hồ sơ. Hệ thống một cửa quốc gia không có chức năng đính kèm các chứng từ chứng minh việc khai sửa đổi. Đề nghị hãng tàu nộp hồ sơ chứng minh việc khai sửa đổi trực tiếp hoặc gửi bưu điện.
Chia sẻ và ghi nhận những vướng mắc phát sinh của các hãng tàu, đại lý hãng tàu, Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, cơ quan Hải quan và doanh nghiệp triển khai thực hiện đúng nội dung nghị định trên tinh thần tuân thủ pháp luật. Vướng mắc của doanh nghiệp phải được tháo gỡ, trước mắt Phòng Giám sát quản lý hải quan phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 xem xét tiếp nhận văn bản giải trình của doanh nghiệp qua hộp thư điện tử của cơ quan Hải quan.
Đồng thời, Cục Hải quan TPHCM ghi nhận ý kiến của hãng tàu và sẽ kiến nghị Tổng cục Hải quan nâng cấp Hệ thống một cửa hoặc Hệ thống dịch vụ công trực tuyến cho phép nộp hồ sơ chứng minh việc khai sửa đổi trên hệ thống. Về lâu dài, với những vướng mắc trong nghị định, doanh nghiệp và cơ quan Hải quan cùng kiến nghị để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM đã trao đổi, hướng dẫn về xử lý hàng tồn đọng đối với các hãng tàu, đại lý hãng tàu…
Lê Thu
Link gốc
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, SỐ LIỆU CHI TIẾT VÀ MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, XIN MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU
Tham khảo Biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2015-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo (phát hành vào tháng 5/2023)