Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
--------
Ngày 29/7/2025, Đoàn công tác Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu phía Việt Nam do Thiếu tướng Võ Tiến Nghị, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng làm trưởng đoàn đã khảo sát và làm việc với Tiểu ban công tác cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn về phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Tham gia đoàn công tác có đại diện Bộ Xây dựng; Bộ Tài chính; Bộ Công Thương và Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.
Về phía tỉnh Lạng Sơn có ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên; Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương.
Theo báo cáo của Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, trong thời gian qua, hoạt động XNK hàng hóa qua các lối thông quan, đường chuyên dụng thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn diễn ra thông suốt, tăng trưởng mạnh so với trước.
Tính từ ngày 1/8/2024 đến ngày 25/7/2025, lượng phương tiện chở hàng hóa XNK qua các lối thông quan, đường chuyên dụng thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đạt trên 431.800 lượt xe, tăng 14% so với thời điểm trước và tiếp tục có xu hướng tăng dần qua từng tháng.
Bên cạnh đó, lượng phương tiện không hàng bị tồn ở bến bãi đã giảm rõ rệt so với trước (phương tiện của Việt Nam tồn tại khu vực Pò Chài, Trung Quốc đã giảm từ trên 1.000 xe xuống chỉ còn khoảng 500 xe), từ đó tiết giảm nhiều chi phí phát sinh cho các DN.
Với sự tăng trưởng đó đã giúp cho tổng kim ngạch XNK các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2024 đạt trên 66 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2023. Chỉ tính riêng từ 1/1/2025 đến hết 25/7/2025, tổng kim ngạch XNK các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt trên 48 tỷ USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2024.
Đặc biệt, ngày cao điểm nhất, tổng số phương tiện XNK qua các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh đạt 2.007 xe, trong đó XK 571 xe, NK 1.436 xe. Công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực cửa khẩu được thực hiện hiệu quả... Qua đó cho thấy hiệu quả của phương thức giao nhận hàng hoá tỉnh hiện đang áp dụng.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên và Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương đã nêu những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động XNK hàng hoá tại cửa khẩu. Đồng thời kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh, các bộ, ngành chức năng trao đổi, thống nhất cho phép vận chuyển hàng hoá nước thứ 3 qua đường chuyên dụng cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài; tiếp tục quan tâm, tháo gỡ khó khăn để DN mở rộng diện tích bến bãi…
Nêu ý kiến tại buổi khảo sát, ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương thức giao nhận hàng hoá qua khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đảm bảo phù hợp với các thoả thuận quốc tế, quy định nội luật của mỗi nước và phù hợp với tình hình thực tiễn, công tác đối ngoại.
Thiếu tướng Võ Tiến Nghị đề nghị Tiểu ban công tác cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn khẩn trương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xem xét, hoàn thiện phương thức giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trên cơ sở đảm bảo lợi ích hài hòa giữa 2 bên, phù hợp với thoả thuận quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XNK, thông quan hàng hoá qua các cửa khẩu của tỉnh.
Ngoài ra, Thiếu tướng Võ Tiến Nghị cũng đề nghị Cục Cửa khẩu (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) tổng hợp những vướng mắc trong thực tiễn, những đề xuất của tỉnh Lạng Sơn và các bên liên quan để tham mưu giải pháp thực hiện thống nhất, đồng bộ trong thời gian tới.
(3) Nghiên cứu thị trường năng lượng, xăng dầu, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(4) Thông tin thị trường M&A thế giới và Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY