Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 8 tháng 12 năm 2021

Phát triển Logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế

30/07/2021 12:53
Nhìn nhận việc tổ chức hội thảo “Phát triển Logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế” là một chủ đề rất thiết thực trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế Việt Nam đã tham gia hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: Cùng đồng hành với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp logistics cũng phải nhanh chóng tự nâng tầm, nâng cao năng lực nội tại, có tinh thần tiên phong tiến ra thị trường bên ngoài, hướng đến cung cấp dịch vụ logistics mang tính chuyên nghiệp, theo các chuẩn mực quốc tế.

Logistics đang trở thành một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, gắn chặt quá trình đổi mới, mở cửa, lưu thông hàng hóa trong nước và hội nhập quốc tế. Ngành logistics Việt Nam đã và đang gặt hái được nhiều thành tựu trong quá trình phát triển của mình. Theo báo cáo Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 của Agility - một trong những công ty logistics hàng đầu thế giới, logistics Việt Nam đang có những bước phát triển đột phá khi đứng thứ 8 trong số 50 thị trường mới nổi năm 2021, tăng 3 bậc so với năm 2020.

Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) là một tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ với vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ tiểu vùng sông Mê Kông, có lợi thế về cảng nước sâu và phát triển các khu công nghiệp. Từ những ưu thế đó, có thể nói, BR-VT có các điều kiện đặc biệt để phát triển ngành kinh tế dịch vụ logistics, ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao và đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế. Đặc biệt, sau chuyến kiểm tra cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải vào ngày 20/3/2021, thủ tướng (nay là chủ tịch nước) Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung cao độ và các biện pháp phát triển nhanh hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, cạnh tranh cao hơn nữa để đưa hệ thống cảng biển và logistics tại Bà Rịa-Vũng Tàu, trước hết là khu vực Cái Mép-Thị Vải, ngang tầm khu vực vào năm 2030 và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.

Để góp phần thực hiện chủ trương nêu trên, UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UT-HCMC), Viện nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) đồng tổ chức Hội thảo quốc gia: “Phát triển logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế” với mục tiêu trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn và cơ sở lý luận, mô hình phát triển logistics và thương mại tự do của Việt Nam và thế giới. Từ đó có định hướng để phát triển logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế cũng như xác định những ngành đào tạo chủ lực của BVU.

Hội thảo được tổ chức online trên Zoom Meeting, vào lúc 14h-18h ngày 30/07/2021. Tham gia hội thảo có ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, các đại biểu đang công tác tại Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải BR-VT. 

Ngoài ra tham gia trình bày tại Hội thảo còn có các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực logisitcs đến từ VLI, Tổng công ty Tân Cảng – Sài Gòn,… Đặc biệt còn có phần trình bày, thảo luận của GS. Hans-Dietrich Haasis từ trường Đại học Bremen, Đức.

Do được tổ chức bằng hình thức trực tuyến nên Hội thảo đã nhận được sự quan tâm và tham dự của các nhà quản lý, nhà khoa học, các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng doanh nghiệp và các giảng viên, sinh viên trong lĩnh vực logistics với số lượng tham dự lên đến hơn 250 người.

Tại Hội thảo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhận định: Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể.


Chú thích ảnh: 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội thảo trực tuyến
 

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã tác động đến hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, gây ra những tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, trong đó phải kể đến sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, ngừng trị của hoạt động logistics trên toàn cầu mà cho đến nay vẫn chưa phục hồi lại được hoàn toàn.

Tuy vậy, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19 đồng thời tranh thủ cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA... phục hồi nhanh các hoạt động kinh tế, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục được ổn định.

Điều này đã phần nào phản ánh qua tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2020 đạt 545 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm 2019. Qua 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt 371 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2020. Lưu thông hàng hóa trong nước về cơ bản được đảm bảo, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Đánh giá về tiềm năng phát triển của ngành logistics, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho biết: Trong 10 năm từ 2010-2020, tổng kim ngạch xuất nhập của Việt Nam khẩu tăng lên gần gấp 3 lần so với trước đây. Đáng chú ý, về cán cân thương mại, nếu như từ năm 2012 trở về trước, chúng ta thường xuyên ở mức nhập siêu, nhưng từ năm 2012 đến nay, Việt Nam đã dần cân bằng cán cân thương mại và bắt đầu có xuất siêu.  logistics chính là môi trường cầu nối để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên quy mô cả nước cũng như từng địa phương. Khi hàng hóa lưu thông trên cả nước, vai trò của logistics hết sức thiết yếu.

Chú thích ảnh: Ô
ng Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo

Đặc biệt, ở các địa phương như Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, logistics có một vai trò rất quan trọng, làm động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở các khu vực, địa phương này.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam chia sẻ: Ngành logistics là một ngành kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, tham gia ngày càng sâu rộng vào mọi mặt của nền kinh tế xã hội. Đặc biệt trong thời gian qua, trong bối cảnh cả thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19, ngành dịch vụ logistics Việt Nam càng thể hiện vai trò quan trọng đóng góp vào công cuộc chống dịch Covid-19 thông qua đảm bảo hoạt động vận tải, giao nhận, kho bãi được thực hiện hiệu quả nhằm lưu thông dòng hàng hóa thông suốt phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và xuất nhập khẩu.

Chú thích ảnh: 
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam chia sẻ

Tiến sĩ Mai Xuân Thiệu, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (Valoma) cho rằng: Báo cáo logistics Việt Nam trong những năm qua cho thấy tốc độ tăng trưởng ngành logistics đat 14-16%, song chi phí logistics hiện nay còn cao, tương đương với khoảng 15-19% GDP, cho thấy việc nâng cao năng lực của doanh nghiệp logistics và cắt giảm chi phí logistics là vấn đề sống còn để cải thiện năng lực cạnh tranh kinh tế và từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực về logistics, bởi nhân lực cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững ngành logistics Việt Nam.

Trong gần 4 tiếng làm việc hiệu quả, Hội thảo đã lắng nghe 6 tham luận quan trọng của các diễn giả trong và ngoài nước về các khía cạnh logistics bao gồm thực tiễn, chính sách, phát triển nguồn nhân lực, số hóa, công nghệ, v.v, trong đó có những phân tích và khuyến nghị tâm huyết của Chủ tịch Mạng tri thức Châu Á - Đức là Giáo sư Hans-Dietrich Haasis từ Đại học Bremen, một trong những trường đại học rất nổi tiếng ở Đức về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics. Đồng thời, các đại biểu có cơ hội tham gia thảo luận về các vấn đề quan trọng hiện nay về logistics.


Chú thích ảnh: Các diễn giả trình bày tham luận tại Hội thảo

Đặc biệt, trong khuôn khổ của hội thảo này, tại Hội thảo đã diễn ra ký kết thỏa thuận hợp tác - MOU giữa trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu (BVU) và Mạng tri thức Châu Á - Đức về Giao thông vận tải và Logistics.  

 

Để động viên, khích lệ thế hệ trẻ trong lĩnh vực logistics, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam, PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa cũng đã trao học bổng cho khóa học FIATA choTrường ĐH BRVT (BVU) và ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. 


Chú thích ảnh: PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa cũng đã trao học bổng cho khóa học FIATA choTrường ĐH BRVT (BVU) và ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. 
 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 14
Số người truy cập: 1.954.953