Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 25 tháng 6 năm 2022

Thực trạng, tiềm năng và giải pháp phát triển logistics tại tỉnh Lạng Sơn trong tình hình mới

16/06/2022 00:39
Trong các ngày 10 - 11/6/2022, đoàn công tác của Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 do ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn đã làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) và doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logistics của tỉnh Lạng Sơn và khảo sát thực địa tình hình vận chuyển, lưu kho hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. 

Khó khăn lớn vì dịch bệnh thúc đẩy tinh thần chủ động, linh hoạt, thích ứng với tình hình mới

Theo thông tin cung cấp bởi Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tại buổi làm việc, từ cuối năm 2019 tới nay (tháng 6/2022), đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và logistics trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp kinh doanh bến bãi; tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics, khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng và nâng cấp hạ tầng giao thông, kho bãi, sát sao quá trình đầu tư kinh doanh các dự án bến bãi tại các khu vực cửa khẩu, đồng thời chú trọng công tác hiện đại hóa dịch vụ logistics,… qua đó đã duy trì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn, đóng góp chung vào xây dựng và thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics của cả nước.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 
23/NQ-CP ngày 02/3/2022 của Chính phủ về phát triển kinh tế khu vực biên giới đất liền, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 22 tháng 04 năm 2022 về phát triển kinh tế khu vực biên giới đất liền trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ và phân công cụ thể, trong đó có việc đẩy nhanh hoàn thành các dự án đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bao gồm tuyến kết nối với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam; cải tạo nâng cấp QL.4B (đoạn Km3+700 đến Km18); dự án Nâng cấp đoạn Km18-Km80, Quốc lộ 4B, tỉnh Lạng Sơn; dự án Đường Trung Thành - Tân Minh - Đấu nối đường tuần tra biên giới huyện Tràng Định; dự án Cải tạo, nâng cấp đường Cao Lộc - Ba Sơn (ĐH.28), huyện Cao Lộc… phối hợp hoàn thành thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông theo định hướng quy hoạch, có sức lan tỏa cao, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, khu vực biên giới, cửa khẩu.

Khai thác có hiệu quả hạ tầng thương mại, biên giới hiện có như các Trung tâm thương mại tại các cửa khẩu, chợ nông thôn tại khu vực biên giới, quan tâm thu hút đầu tư các cụm công nghiệp địa bàn các huyện biên giới. Thường xuyên nắm bắt tình hình, theo dõi chặt chẽ các hoạt động và chính sách kinh tế, thương mại biên giới, nhất là chính sách biên mậu của Trung Quốc để đánh giá tác động, có giải pháp ứng phó phù hợp nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động xuất nhập khẩu; thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

 
Trước mối quan tâm của đoàn khảo sát về kinh nghiệm và khả năng “thích ứng với tình hình mới”, ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn nhấn mạnh: để kịp thời thích ứng với tình hình mới, tỉnh đã tập trung phát triển ngành dịch vụ logistics gắn liền với phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và xuất nhập khẩu, thương mại biên giới, tăng cường đầu tư và nâng cấp hạ tầng giao thông, hạ tầng kho bãi, đặc biệt là tại khu vực cửa khẩu, nâng cao năng lực của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng như tích cực trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số.

Trong suốt 2 năm dịch bệnh, Lạng Sơn duy trì và thực hiện tốt việc cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế cho các phương tiện vận tải của Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại; tổ chức hội đàm thường kỳ công tác vận tải quốc tế giữa Trạm Quản lý vận tải đường bộ cửa khẩu Hữu Nghị và Ban Quản lý vận tải đường bộ quốc tế cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc); thường xuyên phối hợp với các địa phương có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh để cung cấp các thông tin về hoạt động của các cửa khẩu. Về nội dung này, bà Nguyễn Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng chia sẻ thêm các thông tin và kinh nghiệm trong việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cũng như những quy định mới từ phía Bạn và quá trình trao đổi giữa hai bên để tạo thuận lợi cho hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Những nội dung này sau đó đã thảo luận, phân tích kỹ lưỡng với các bên liên quan trong suốt chương trình làm việc và khảo sát của Ban Biên tập tại tỉnh Lạng Sơn.

Qua quá trình thảo luận, phân tích chuyên sâu với các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp Lạng Sơn về thực trạng và triển vọng cũng như những yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của lĩnh vực logistics trong bối cảnh mới, Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 nhận thấy một số điểm nhấn sau đây:

Đa dạng hóa loại hình dịch vụ, kết nối các phương thức vận tải để phát triển vận tải đa phương thức  

Tỉnh khuyến khích các hiệp hội, ngành hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu, logistics đa dạng hóa loại hình vận tải, nghiên cứu chuyển đổi sang các cửa khẩu như đường sắt hoặc đường biển để giảm áp lực cho các cửa khẩu đường bộ trong thời gian cao điểm nhằm hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ hàng hóa, gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.


Chú thích ảnh: Một tài xế trong trang phục bảo hộ phòng chống dịch tại cửa khẩu Tân Thanh
Nguồn: Ảnh do Ban Biên tập chụp ngày 10/6/2022




Chú thích ảnh: Một tài xế Trung Quốc trong trang phục bảo hộ ngồi trong cabin đã được niêm phong để 
phòng chống dịch trong khi chờ đợi xử lý hàng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ngày 10/6/2022

Đối với câu hỏi của ông Trần Thanh Hải về tình hình vận tải hàng hóa bằng đường sắt để “giảm tải áp lực” cho đường bộ trong bối cảnh Trung Quốc vẫn kiên trì với chính sách “Zero-Covid” khiến vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ sang nước bạn gặp khó khăn, đại diện Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết trên địa bàn tỉnh hiện có 02 tuyến đường sắt đang hoạt động, gồm:

+ Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng: tổng chiều dài trên địa phận của tỉnh là 92 km, khổ đường lồng 1,435 m và 1,000 m, tuyến cơ bản chạy song song với Quốc lộ 1A, có 26 cầu với tổng chiều dài cầu 1.886 m, có 11 nhà ga, hệ thống tín hiệu sử dụng tín hiệu đèn màu, ghi điện và đóng đường bán tự động, năng lực thông qua quanh năm, lưu lượng bình quân 171 hành khách/ngày và 2.485 tấn hàng/ngày. Tuy nhiên đến nay tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn chưa được cải tạo, nâng cấp.

+ Tuyến Mai Pha - Na Dương: tổng chiều dài tuyến 31 km, khổ đường 1,000 m, được xây dựng từ năm 1978, hiện tuyến đường sắt này được sử dụng để vận chuyển bột đá phục vụ cho Nhà máy nhiệt điện Na Dương, khối lượng vận chuyển không đáng kể.

Từ năm 2021 tới nay, xuất nhập khẩu hàng hóa qua Ga đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc) đã có những tín hiệu tích cực, tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước, do các doanh nghiệp chủ động chuyển đổi loại hình vận tải để khắc phục khó khăn đối với vận tải đường bộ.

Tuy nhiên, hệ thống kho bãi và các dịch vụ phụ trợ cho vận tải hàng hóa bằng đường sắt tại ga Đồng Đăng vẫn còn hạn chế, chưa được đầu tư đúng mức, do đó chưa phát huy được hết tiềm năng từ sự gia tăng của nhu cầu.

Ứng dụng công nghệ để thích ứng và đổi mới: Xu hướng tất yếu nhưng phải phù hợp với đặc thù để phát huy cao nhất lợi thế, tiềm năng

Theo PGS. TS. Trịnh Thị Thu Hương, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường đại học Ngoại thương, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là chìa khóa và xu hướng phát triển tất yếu trong hoạt động logistics, tuy nhiên cần được tùy chỉnh để phù hợp CNTT trong phát triển logistics của Lạng Sơn trong thời gian tới sẽ được triển khai ra sao để chủ động và hiệu quả nhất.

Trả lời câu hỏi này, đại diện Sở Công Thương Lạng Sơn khẳng định yêu cầu tất yếu của việc ứng dụng công nghệ để có thể quản lý hệ thống kho, bãi, cửa khẩu có quy mô lớn và dự báo sẽ tiếp tục mở rộng về quy mô trên địa bàn.

 Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đang chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới, tiến bộ kỹ thuật trong quản lý, vận hành chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics; hỗ trợ các doanh nghiệp nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong hoạt động logistics như: blockchain, tự động hóa các kho hàng thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, trí tuệ nhân tạo trong quản lý thu mua và phân phối.

Đặc biệt, một kinh nghiệm rất đáng để tham khảo của tỉnh Lạng Sơn đó là mô hình “cửa khẩu số”. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 1941/QĐ-UBND ngày 29/9/2021 về quy trình sử dụng Nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn (thí điểm triển khai tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu phụ Tân Thanh); hiện tại 100% xe vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khai báo trực tuyến trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi vào cửa khẩu và được xử lý trên Nền tảng cửa khẩu số (bao gồm cả xe nhập và xe xuất), thời gian khai thông tin của doanh nghiệp nhanh, chỉ mất khoảng từ 02 đến 05 phút, Nền tảng cửa khẩu số đã chạy ổn định, đa số các doanh nghiệp đã thành thạo khai báo thông tin trực tuyến.

Đầu tư cho hạ tầng kho, bãi, nhà xưởng để thu hút nguồn hàng, doanh nghiệp và góp phần giảm chi phí, rủi ro trong hoạt động logistics, xuất nhập khẩu hàng hóa

Trao đổi về mối tương quan giữa hạ tầng kho, bãi, nhà xưởng, trong đó có hệ thống kho lạnh và hiệu quả xuất, nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng nông, thủy sản qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn, PGS. TS. Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI), Trưởng Bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Khoa Kỹ thuật và Quản lý Công nghiệp, Trường đại học Quốc tế, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, thành viên Ban Biên tập đặt ra các câu hỏi về năng lực cung ứng trong hiện tại và tương lai của hệ thống kho, bãi trên địa bàn. Làm thế nào để tránh sự đầu tư dàn trải, tản mát, thiếu liên kết; sự cân đối giữa hệ thống kho lạnh và kho mát? Triển vọng và sự chuẩn bị đối với hệ thống kho cho hàng thương mại điện tử (TMĐT)?

Trả lời các câu hỏi của PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa, đại diện phía Lạng Sơn cho biết trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 30 dự án bến, bãi nhưng có 05 dự án tại cửa khẩu Tân Thanh không còn thực hiện công năng dự án là Bến bãi do điều chỉnh quy hoạch khu vực cửa khẩu. Để nhanh chóng nâng cấp hệ thống bến, bãi đáp ứng các yêu cầu mới cũng như có khả năng dự phòng cho các trường ùn ứ vì “tắc biên”, Tỉnh đã chỉ đạo tập trung rà soát, hướng dẫn, đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định để triển khai các dự án đúng tiến độ, đưa vào sử dụng hiệu quả, góp phần thúc đẩy dịch vụ logistics trên địa bàn.

Thực tiễn khảo sát của Ban Biên tập tại các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) cho thấy tắc nghẽn có thể xảy ra nhanh chóng ngay khi phía Trung Quốc thắt chặt hơn các biện pháp kiểm soát hàng hóa qua biên giới. Do đó, việc chuẩn bị một hệ thống kho bãi đảm bảo cả về quy mô (diện tích), công nghệ và hệ thống quản lý tốt, khoa học, hiện đại là một yêu cầu cấp thiết. Trao đổi với đại diện các doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ logistics (bến bãi, vận tải, kho hàng) tại khu vực cửa khẩu như công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên tại cửa khẩu phụ Tân Thanh có thể thấy những khó khăn, thách thức rất lớn từ việc phải liên tục phải đối mới trong công tác tổ chức luồng xe ra vào bến bãi, lưu trú, “cắt công”, “đổi tài”, “chuyển tải”… một cách an toàn, để thích ứng với các quy định mới về phòng chống dịch từ phía Trung Quốc. Thực tiễn cho thấy khi bến, bãi, kho hàng được trang bị quy mô, bài bản, tình trạng tắc nghẽn, rối loạn ít xảy ra nghiêm trọng hơn, thiệt hại đối với cả chủ xe, chủ hàng và đơn vị kinh doanh kho bãi cũng như tổng thể chi phí kinh tế của xã hội đều thấp hơn.



Chú thích ảnh: Khảo sát tình hình xử lý hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), ngày 10/6/2022
Nguồn: Ảnh do Ban Biên tập chụp ngày 10/6/2022

Song song với đầu tư cho hạ tầng, cần phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân và nguồn nhân lực logistics có chất lượng và bền vững:

Quan tâm đến thực trạng và triển vọng của các doanh nghiệp logistics trên địa bàn Lạng Sơn cũng như khả năng hợp tác, kết nối với doanh nghiệp trên cả nước, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) khuyến nghị nên có sự thống kê, đánh giá sâu hơn về lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh, ví dụ phân khúc kinh doanh hạ tầng hay dịch vụ, khả năng cung cấp các dịch vụ đa dạng theo chuỗi cung ứng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Đại cho biết trong thời gian quan, tỉnh đã quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, thu hút cộng đồng doanh nghiệp đến đầu tư, đổi mới thị trường dịch vụ logistics trên địa bàn. Mặc dù đã có những khởi sắc, nhưng nhìn chung đến nay quy mô hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh còn nhỏ, chưa có doanh nghiệp kinh doanh chuỗi hoạt động logistics bài bản, chỉ tham gia một số công đoạn trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics.

Các doanh nghiệp của tỉnh còn thiếu vốn, thiếu chuyên môn và kinh nghiệm đối với nghiệp vụ logistics; đặc biệt thiếu các chuyên gia tư vấn quản lý trong lĩnh vực logistics có năng lực ứng dụng và triển khai tại các doanh nghiệp, do vậy chưa theo kịp nhịp độ phát triển của hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu,

Định hướng hợp tác, kết nối

Chia sẻ với những khó khăn của Lạng Sơn về nguồn nhân lực cũng như đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân để phát triển và thực hiện dịch vụ logistics một cách bài bản; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) cho biết sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ trong công tác đào tạo, kết nối doanh nghiệp, phát triển đội ngũ doanh nghiệp và nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh trong thời gian tới. Với sự tham gia tích cực hơn của các doanh nghiệp Lạng Sơn tham gia vào hai Hiệp hội trên, các bên có thể phối hợp tổ chức các hoạt động, chương trình giúp nâng cao năng lực của cộng đồng doanh nghiệp logistics tại Lạng Sơn trong thời gian tới. Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Hải Phòng, ông Bùi Thanh Bình cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình hình thành và hoạt động của hiệp hội hiện nay và khả năng hợp tác trong tương lai để tăng tính kết nối và hiệu quả trong chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ diễn ra trên địa bàn hai địa phương trong thời gian tới.

Đối với nội dung đánh giá về Logistics tại các địa phương trong khuôn khổ Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2022 - bà Đinh Thị Bảo Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), cho biết Báo cáo năm 2022 đã bổ sung Chương VI “Logistics tại các địa phương”. Theo đó, ngoài tổng hợp, phân tích và đánh giá chung về tình hình phát triển logistics tại các địa phương trên cả nước, báo cáo sẽ có một số nghiên cứu điển hình về các địa phương và trong năm 2022. Một số tiêu chí thống kê, đánh giá để đảm bảo tính cập nhật, khách quan, đầy đủ sẽ cần đến sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban biên tập và địa phương trong suốt quá trình thực hiện báo cáo, trong đó tập trung vào các nhóm chỉ tiêu chính như:

(1) Hạ tầng: Chất lượng của cơ sở hạ tầng liên quan đến thương mại và vận tải (cơ sở hạ tầng về cầu cảng, sân bay, đường sắt, đường bộ, đường biển, hàng không, phương tiện chuyển tải, lưu kho, lưu bãi, hạ tầng công nghệ thông tin và các dịch vụ CNTT).

(2) Dịch vụ: Năng lực, mức độ phát triển của dịch vụ logistics.

(3) Thủ tục và thời gian làm thủ tục tại biên giới: (Ví dụ, về thủ tục hải quan và kiểm tra chuyên ngành Lạng Sơn đang đẩy mạnh triển khai cửa khẩu số, giúp cải tiến thủ tục, lợi thế, hệ thống barier để nhận diện ngay phương tiện…).

(4)  Độ tin cậy của chuỗi cung ứng: Khả năng đáp ứng của các nhà cung cấp dịch vụ logistics trong nước. (Ví dụ Tỉnh đã chỉ đạo hỗ trợ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics để chuỗi cung ứng thông suốt hơn. Ngoài ra tất cả thắc mắc kiến nghị của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bến bãi, xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu phải có trách nhiệm xử lý, đảm bảo tính minh bạch và độ tin cậy của chuỗi cung ứng hàng hóa đi qua địa bàn tỉnh).
 
Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2022
Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 và Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2021 sửa đổi, bổ sung Quyết định 200/QĐ-TTg, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 260/QĐ-BCT ngày 28 tháng 02 năm 2022 thành lập Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022. Nhằm tìm hiểu, khảo sát thực trạng dịch vụ logistics phục vụ công tác xây dựng Báo cáo Logistics Việt Nam 2022, Ban Biên tập đã thực hiện chuyến khảo sát tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng trong thời gian 08 - 12/6/2022.
 

 Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2022
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 4
Số người truy cập: 2.466.894