Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 25 tháng 6 năm 2022

Tiềm năng và giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, đột phá phát triển ngành logistics Quảng Ninh lên một tầm cao mới

14/06/2022 06:34
Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 và Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2021 sửa đổi, bổ sung Quyết định 200/QĐ-TTg, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành quyết định số 260/QĐ-BCT ngày 28 tháng 02 năm 2022 thành lập Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022. Nhằm tìm hiểu, khảo sát thực trạng dịch vụ logistics phục vụ công tác xây dựng Báo cáo Logistics Việt Nam 2022, Ban biên tập đã thực hiện chuyến khảo sát tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng trong thời gian 08 - 12/6/2022.
 
Những thông tin ghi nhận từ quá trình làm việc với đại diện cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) các địa phương, khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, cửa khẩu, cơ sở hạ tầng logistics… cho thấy vai trò quan trọng và tiềm năng phát triển của dịch vụ logistics tại các tỉnh Đông Bắc nước ta trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng. Tuy nhiên, để tận dụng được những lợi thế và nắm bắt được cơ hội để phát triển và bứt phá, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng hàng hóa đang có những thay đổi lớn do tác động của công nghệ, môi trường tự nhiên - xã hội và địa chính cần những nỗ lực, đột phá hơn nữa từ các bên liên quan. Những nỗ lực cần tập trung vào tháo gỡ các “nút thắt” đang hiện hữu, ứng phó với những thách thức mới và khơi thông dòng chảy cho nguồn hàng hóa dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong quá trình kinh tế Việt Nam và các nước đối tác, bạn hàng phục hồi sau đại dịch.
 
Phần I. Kết quả khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
“Tiềm năng và giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, đột phá phát triển ngành logistics Quảng Ninh lên một tầm cao mới”

Là một tỉnh rộng lớn ở phía Đông Bắc Việt Nam, Quảng Ninh được đánh giá có nhiều các điều kiện thuận lợi để phát triển, trở thành một trung tâm logistics mang tầm quốc tế ở phía Bắc của Việt Nam. Lợi thế nổi trội của Quảng Ninh là sự đa dạng về tự nhiên, kinh tế và giao thông vận tải với sự góp mặt của đầy đủ các loại hình từ đường bộ, đường sông, đường biển đường sắt và mới đây là cả đường hàng không khi sân bay Vân Đồn đi vào hoạt động. Quảng Ninh sở hữu 250 km đường biển, gần 800 km đường thủy nội địa, nhiều cảng nước sâu thuộc nhóm cảng loại I và là cửa ngõ đường biển của khu vực, nằm trên các tuyến vận tải biển quốc tế, đồng thời cũng có nhiều tiềm năng cho phát triển kinh tế cửa khẩu biên giới đất liền.

Nhằm phát huy các lợi thế trên, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn vì dịch bệnh, đặc biệt là chính sách “Zero-Covid” của Trung Quốc, từng bước nâng cao sức cạnh tranh và đột phá phát triển ngành logistics lên tầm cao mới.  Đây là một trong những cơ sở quan trọng để Ban biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến đầu tiên trong hành trình khảo sát logistics các tỉnh biên giới phía Đông Bắc trong năm nay.

Cụ thể, trong các ngày 08 - 09/6/2022, đoàn công tác của Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 do ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn đã có buổi trao đổi chuyên sâu với các cơ quan QLNN và doanh nghiệp về thực trạng, tiềm năng và các giải pháp phát triển dịch vụ logistics của Quảng Ninh; khảo sát thực địa và làm việc với đại diện sân bay Vân Đồn, ICD Thành Đạt và công ty Texhong tại Quảng Ninh.


Chú thích ảnh: Ban biên tập thảo luận về thực trạng và định hướng phát triển logistics cho hàng hóa xuất nhập khẩu với chính quyền và các doanh nghiệp  tại Tp. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, tháng 6/2022


Chú thích ảnh: Khảo sát và trao đổi với đại diện ICD Thành Đạt về tình hình và triển vọng phát triển logistics cho nông, thủy sản 

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trên địa bàn tỉnh, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin.

Với mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics vùng, liên vùng, nâng cao hiệu quả kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh/thành phố trong cả nước, phát huy vai trò là cửa ngõ của Việt Nam và ASEAN sang thị trường Trung Quốc, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã ban hành các Kế hoạch như: (1) Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 28/7/2017 v/v nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, theo đó định hướng đến năm 2025 toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ hình thành 06 trung tâm logistics; đồng thời đã đưa ra 07 nhóm nhiệm vụ, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở, ngành chủ trì thực hiện; (2) Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 20/9/2021 v/v triển khai thực hiện Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đã đưa ra 06 nhóm nhiệm vụ, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở, ngành chủ trì thực hiện. Để thực hiện và cụ thể hóa từng nhiệm vụ tại các Kế hoạch trên, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các Quyết định danh dự án kêu gọi, thu hút đầu tư (hàng năm, giai đoạn), trong 04 năm (từ năm 2017 đến năm 2021) đã ban hành 05 Quyết định, trong đó có các dự án mang tính động lực có liên quan đến các dự án cảng biển, dịch vụ logistics, hạ tầng logistics.

Riêng về cảng biển và kinh tế biển - một trong những lợi thế nổi bật của tỉnh, ngày 23/4/2019 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ngày 23/7/2019 UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND v/v triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Điểm sáng trong thu hút đầu tư, tổ chức quản lý, vận hành các dự án hạ tầng logistics, đặc biệt là các công trình mang tính động lực cho sự phát triển:

Về nội dung trao đổi liên quan đến hạ tầng cho logistics trong thời gian tới, đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết tỉnh quan tâm đến công tác quy hoạch để có thể phát triển hệ thống hạ tầng logistics. Quảng Ninh đang tích hợp các nội dung về hạ tầng (khu kinh tế cửa khẩu, kho bãi, khu công nghiệp, cụm công nghiệp…) trong quy hoạch chung về hạ tầng của Quảng Ninh.

Trong thời gian qua, một số cơ sở hạ tầng logistics mang tính động lực đã đi vào hoạt động, mặc dù bị đến nay công suất bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng kỳ vọng sẽ tạo ra điều kiện “bứt phá” cho Quảng Ninh trong giai đoạn phục hồi kinh tế hậu Covid-19, trong đó tiêu biểu phải kể đến như: (1) Đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và cầu Bạch Đằng; (2) Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, được xây dựng trên diện tích 325 ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn; (3) Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Vân Đồn - Móng Cái, các tuyến đường cao tốc trên đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 5 khu kinh tế (2 khu kinh tế ven biển và 3 khu kinh tế cửa khẩu), 16 khu công nghiệp và 19 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 375.171 ha (chiếm trên 30% diện tích tự nhiên của tỉnh Quảng Ninh). Hai khu vực phát triển trọng tâm đang dần hình thành là khu vực Đông Bắc (Móng Cái, Hải Hà) và khu vực Tây Nam (Quảng Yên). Các dự án đô thị và công nghiệp tập trung nhiều nhất ở khu vực gần trung tâm thành phố Hạ Long, phía Nam thị xã Quảng Yên và phía Nam thành phố Uông Bí, là những khu vực đang phát huy được lợi thế tuyến đường cao tốc đã được xây dựng và gần với các đô thị hiện hữu. Khu vực gần sân bay Vân Đồn cũng tập trung một số dự án thương mại dịch vụ và đô thị, phát huy tài nguyên du lịch và hạ tầng giao thông liên vùng như sân bay, đường cao tốc. Khu vực Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái với lợi thế đường cao tốc đang được xây dựng và các hoạt động kinh tế cửa khẩu, đã thu hút được các dự án đầu tư xây dựng công nghiệp, cảng biển, khu đô thị, thương mại dịch vụ.

Trong thời gian tới, Tỉnh tiếp tục đầu tư vào phát triển và hoàn thiện hạ tầng logistics nhằm nâng cao hiệu quả kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh với các nước trong khu vực tam giác phát triển, các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh khu vực đồng bằng duyên hải Bắc Bộ thông qua xây dựng quy hoạch phát triển hạ tầng logistics, bao gồm kết cấu hạ tầng giao thông vận tải (đường bộ, đường biển, đường hàng không kết nối với Trung Quốc, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn...) và hạ tầng kho bãi, đi kèm với với hạ tầng thương mại đồng bộ và hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp với các quy hoạch sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xuất nhập khẩu, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Chú thích ảnh: Cầu phao Km3+4 (Móng Cái), ngày 9 tháng 6 năm 2022

Ngoài ra cảng Vạn Ninh, dự kiến đưa vào khai thác trong quý IV/2024 (khởi công xây dựng từ tháng 10/2021) do công ty cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu chính ngạch bằng đường biển.

Qua quá trình thảo luận, phân tích chuyên sâu, Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 nhận thấy điểm đặc biệt hay có thể gọi là điểm sáng trong phát triển hạ tầng (CSHT) logistics của Quảng Ninh chính là những thành công trong thu hút đầu tư phát triển CSHT nhờ việc sử dụng tốt hình thức hợp tác công-tư (PPP), thu hút đầu tư tư nhân và tổ chức quản lý, vận hành hiệu quả các dự án cũng như công trình cơ sở hạ tầng sau khi đưa vào hoạt động.

Thực tế cho thấy, nhờ môi trường kinh doanh, đầu tư nhiều hấp dẫn và việc Quảng Ninh liên tục dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn tới tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư dự án là các dự án hạ tầng cảng biển, logistics như: Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn T&T, Tập đoàn Bến Thành, Vinacomex, Đông Dương Group…; nhiều dự án cảng biển, logistics, hạ tầng giao thông - kỹ thuật đã được đầu tư hoàn thiện, điển hình Dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) của Công ty cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh, tổng mức đầu tư 2.248,5 tỷ đồng; 01 dự án đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư: Dự án Cảng hàng lỏng Yên Hưng do Công ty Cổ phần hàng lỏng Yên Hưng đề xuất với tổng vốn đầu tư khoảng 778,2 tỷ đồng tại tại khu vực Đầm Nhà Mạc; 01 dự án đang có các nhà đầu tư quan tâm, đề xuất nghiên cứu thực hiện (dự án cảng tổng hợp, container tại khu vực Con Ong - Hòn Nét), tại thành phố Cẩm Phả, do Tập đoàn Tuần Châu đề xuất nghiên cứu dự án đầu tư Cảng biển với tổng vốn (dự kiến) hơn 1 tỷ USD (tương đương khoảng 22.825.000 tỷ đồng).

Quảng Ninh sẽ hình thành các trung tâm logistics với các tiêu chuẩn cao hơn, nên có nhu cầu rất lớn về công nghệ và nguồn nhân lực:

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả tích cực đạt được, lĩnh vực logistics của Quảng Ninh cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó ngoài các yếu tố khách quan như dịch bệnh, gián đoạn chuỗi cung ứng, chi phí nhiên vật liệu đầu vào gia tăng thì nổi bật lên có vấn đề về nguồn nhân lực. Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân có khả năng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng còn ít; nguồn lao động có kỹ năng, tay nghề cao trong lĩnh vực logistics còn thiếu và yếu. Do đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là phát triển doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân và nguồn nhân lực cho lĩnh vực logistics, kinh tế biển. Đặc biệt, do Quảng Ninh sẽ hình thành các trung tâm logistics với các tiêu chuẩn cao hơn, nên có nhu cầu rất lớn về công nghệ và nguồn nhân lực.

Nêu giải pháp cho vấn đề này, PGS. TS. Trịnh Thị Thu Hương, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường đại học Ngoại thương, TS. Trần Thị Thu Hương, Trưởng Bộ môn Logistics kinh doanh, Khoa Marketing, Trường đại học Thương mại và một số thành viên khác của Ban Biên tập cũng là những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực đào tạo về logistics cho rằng cần tổ chức đánh giá chính xác, đầy đủ nhu cầu về nguồn nhân lực logistics cho từng loại hình dịch vụ của tỉnh; trên cơ sở đó phối hợp với Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) và các tổ chức, cơ sở đào tạo uy tín trong nước và quốc tế để tổ chức các chương trình đào tạo sát với thực tiễn công việc và nhu cầu tại địa phương. Việc đầu tư bài bản cho công tác nguồn nhân lực logistics sẽ tạo sự chủ động hơn cho địa phương trong việc triển khai và phát triển các dự án, loại hình dịch vụ logistics mới, có giá trị gia tăng cao hơn.

Phát triển hệ thống kho lạnh, kho mát: Tháo gỡ khó khăn trước mắt, đón bắt cơ hội lâu dài

Trao đổi với PGS. TS. Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI), Trưởng Bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Khoa Kỹ thuật và Quản lý Công nghiệp, Trường đại học Quốc tế, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, thành viên Ban Biên tập, về thực trạng và triển vọng phát triển hệ thống kho mát, kho lạnh tại Quảng Ninh, Trưởng Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái (bà Trần Bích Ngọc) cho biết không chỉ phía Việt Nam, các đối tác, bạn hàng ở phía Trung Quốc cũng rất quan tâm đến khả năng hình thành và phát triển chuỗi lạnh, chuỗi mát cho hàng hóa qua cửa khẩu giữa hai nước.

Những năm gần đây, Trung Quốc đẩy mạnh các chính sách phát triển hệ thống kho lạnh trên toàn quốc nói chung và tại các cửa khẩu biên giới đất liền nói riêng. Tại Quảng Ninh hiện nay, chuỗi lạnh chủ yếu phục vụ thương mại biên giới, và ngày càng cho thấy vai trò quan trọng trong bảo quản, xuất, nhập khẩu hàng hóa đông lạnh, nông sản tươi sống.

Gần đây khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp thắt chặt kiểm soát dịch bệnh, hàng hóa ách tắc tại cửa khẩu nên có tới hơn 1.000 container phải đưa vào hệ thống kho lạnh tại đây để bảo quản. Tuy nhiên, hệ thống kho lạnh, kho mát tại Quảng Ninh nói chúng và khu vực cửa khẩu Móng Cái nói riêng còn thiếu và cần được đầu tư, nâng cấp để đáp ứng được nhu cầu trong thời gian tới, nhất là khi giao thương giữa hai nước tăng mạnh trở lại sau dịch bệnh.

Nhà đầu tư kỳ vọng khó khăn hiện tại vì dịch bệnh và chính sách “Zero-Covid” của Trung Quốc sẽ sớm qua đi, chuỗi cung ứng ổn định trở lại giúp cải thiện hoạt động kinh doanh lâu dài tại Quảng Ninh

Trước đại dịch Covid-19, điều kiện giao thông đường bộ qua biên giới thuận lợi cộng với môi trường kinh doanh liên tục được cải thiện của Quảng Ninh đã thu hút nhiều doanh nghiệp FDI trong đó có công ty Texhong tới đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Công ty Texhong (trụ sở chính tại Thượng Hải, Trung Quốc) bắt đầu đầu tư vào hoạt động sản xuất dệt may tại Việt Nam năm 2006, đầu tiên đặt tại Đồng Nai, sau đó đến năm 2012 thì mở rộng hoạt động đầu tư ra Hải Yên, Móng Cái và điểm đến tiếp theo là huyện Hải Hà (năm 2018). Hiện nay 3 cơ sở sản xuất và xuất nhập khẩu hàng dệt may của công ty tại Đồng Nai, Hải Yên và Hải Hà (Quảng Ninh) đang tạo việc làm cho khoảng 12 nghìn lao động. Ngoài ra tập đoàn cũng mở rộng thêm về dệt vải, thời trang, giúp phong phú hơn nguồn hàng xuất khẩu hàng hóa của tỉnh trong những năm qua. Logistics là một trong những vấn đề mà công ty rất quan tâm, do sản lượng 400 tấn sợi/ngày, lượng vận chuyển cả nguyên phụ liệu nhập khẩu và xuất khẩu là khoảng 900 tấn mỗi ngày, tính chung cả cơ sở Ngân Long và Ngân Hà tại Quảng Ninh thì mỗi ngày cần vận chuyển 1.800 tấn.

Một trong những lý do mà công ty lựa chọn Quảng Ninh để đặt nhà máy chính là 80% lượng sợi của công ty được sản xuất để xuất khẩu sang Trung Quốc. Công ty rất quan tâm việc vận chuyển thuận lợi qua cửa khẩu Đông Hưng. Một ví dụ đơn giản: cơ sở Ngân Hà hiện xuất khẩu sợi sang Trung Quốc, trước khi đại dịch xảy ra, hàng hóa chỉ mất khoảng 1 ngày để xuất khẩu từ nhà máy của công ty qua cửa khẩu Móng Cái sang Trung Quốc, từ đó nhanh chóng giao hàng đến các đối tác trong nội địa. Do thị trường chính là Quảng Đông, khoảng cách đến Việt Nam rất gần, nên trước dịch bệnh, công ty thậm chí có lợi thế hơn cả các công ty trong nội địa Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây do dịch bệnh xuất khẩu bằng đường bộ qua cửa khẩu đất liền liên tục bị gián đoạn, khiến công ty gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề trên, công ty đã chuyển sang vận chuyển bằng đường biển qua cảng Hải Phòng. Tại Quảng Ninh cũng có cảng Cái Lân là cảng nước sâu nhưng số chuyến tàu ít hơn cảng Hải Phòng. Khi xuất khẩu qua cửa khẩu đường bộ gặp khó khăn thì chi phí vận tải của công ty tăng mạnh do phải chuyển hàng bằng đường bộ từ nhà máy tại Quảng Ninh đến cảng Hải Phòng, sau đó xuất khẩu bằng đường biển sang Trung Quốc trong bối cảnh cước phí vận chuyển đường biển gia tăng, thiếu container để đóng hàng và các cảng biển ở phía Nam Trung Quốc liên tục bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.

Mặc dù những khó khăn và tổn thất trong 2 năm dịch bệnh vừa qua là rất lớn, nhưng chia sẻ với Ban biên tập tại buổi khảo sát thực địa ngày 8/6/2022, đại diện công ty cho rằng những tình hình chuỗi cung ứng sẽ được cải thiện khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, giúp hoạt động xuất, nhập khẩu qua các khẩu tại tỉnh Quảng Ninh bình thường trở lại. Do đó, xét trên tổng thể các yếu tố tự nhiên và thị trường, công ty dự định sẽ vẫn duy trì và thậm chí mở rộng hoạt động sản xuất tại Quảng Ninh nếu nhu cầu thị trường gia tăng.

Đối với trường hợp cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đại dịch “ập đến” gần như ngay sau khi sân bay đi vào hoạt động đã tạo ra những thách thức rất lớn. Tuy nhiên, đại diện ban lãnh đạo cảng hàng không vẫn lạc quan về những cơ hội trong năm 2022 và sau đó khi du lịch tại Quảng Ninh phục hồi sau đại dịch, số chuyến bay chở khách tăng lên cũng tạo thêm năng lực chứa hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không. Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tạo cơ hội cho vận chuyển hàng hóa đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hóa, trong đó có hàng thương mại điện tử đang trong xu hướng tăng trưởng mạnh. Ông Phạm Ngọc Sáu, Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vân Đồn cũng bày tỏ mong muốn được “chia tải” với sân bay Nội Bài khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không gia tăng. Khi đó, việc việc xây dựng nhà ga hàng hóa tại sây bay Vân Đồn sẽ đáp ứng nhu cầu thực tiễn khai thác, kích thích mở đường bay mới từ các nước Châu Á, Châu Âu cũng như tăng hiệu quả vận hành các chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông, thủy có giá trị từ Đồng bằng Sông Cửu Long vận chuyển tới Quảng Ninh và xuất khẩu sang Trung Quốc.


Chú thích ảnh: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh)

Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong sử dụng vận tải đường hàng không để xuất khẩu hải sản tươi sống trong ngày của Nhật Bản sang các nước châu Á, đảm bảo độ tươi ngon và giá trị gia tăng cao, bà Đinh Thị Bảo Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết độ tươi có tầm quan trọng đặc biệt đối với nông sản nói chung và các sản phẩm cá nói riêng, tốt nhất là các sản phẩm này cần đến chợ tại nước nhập khẩu trong vòng 24 giờ sau khi rời sân bay. Ví dụ, sản phẩm cá được đưa đến sân bay từ Chợ cá Nagahama ở thành phố Fukuoka và thành phố Tarumizu, tỉnh Kagoshima vào sáng thứ Hai hàng tuần, sau khi được đóng gói vào hộp xốp nhựa có gạc lạnh và túi đá để bảo quản thùng lạnh một cách nhanh chóng theo đúng quy trình nhờ công nghệ đóng hàng hiện đại. Sau đó, cá được đưa lên một chuyến bay chở khách do hãng hàng không giá rẻ Jetstar Japan Co., khởi hành từ Fukuoka lúc 10:05 sáng đến Sân bay Quốc tế Narita ở ngoại ô Tokyo. Sau khi làm thủ tục hải quan, các thùng cá được chuyển sang máy bay của Japan Airlines (JAL) khởi hành đi Bangkok lúc 6:10 chiều.  Sáng ngày hôm sau, người tiêu dùng Bangkok đã được thưởng thức món cá tươi đặc sản của Nhật Bản tại nhà hoặc trong các cửa hàng Nhật Bản mà họ yêu thích. Đây cũng là một hình thức để thương hiệu nông sản, hải sản tươi sống có được chỗ đứng vững chắc ngay cả khi phải di chuyển một chặng đường dài để đến với người tiêu dùng ở một quốc gia khác.

Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn hay Sân bay Quốc tế Vân Đồn nằm trên địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng NinhViệt Nam. Sân bay cách thành phố Hạ Long khoảng 55 km và cách thành phố Cẩm Phả gần 30 km nên có thể đảm nhận chức năng dự bị mới cho sân bay Nội Bài. Đây là sân bay do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư và là sân bay đầu tiên của Việt Nam do tư nhân đầu tư và vận hành.

            Kết luận chung và định hướng hợp tác, kết nối

Kết quả từ cuộc khảo sát của Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 cho thấy với những lợi thế, tiềm năng và định hướng, hành động đầy nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua, có cơ sở cho triển vọng  hiệu quả logistics cấp tỉnh (nếu được thống kê) cũng sẽ đạt được kết quả ấn tượng như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh mà Quảng Ninh đã đạt được trong những năm qua. 

Từ những loại hình dịch vụ đơn giản và phân tán hiện nay, môi trường kinh doanh hấp dẫn được vun đắp bởi tinh thần kiến tạo của Nhà nước, cộng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư, có thể nhìn thấy tương lai hình thành các trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh với tiêu chuẩn cung cấp các dịch vụ logistics trọn gói 3PL, dần dần tiến tới cung cấp các dịch vụ logistics 4PL, 5PL tại khu vực thành phố Hạ Long, khu vực Vân Đồn, thị xã Quảng Yên, cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà), cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu).

Các công trình cơ sở hạ tầng logistics quan trọng như đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; công trình đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả; công trình cầu Cửa Lục 1, đồng thời đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng khu công nghiệp cảng biển Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc (thị xã Quảng Yên); cảng biển Hải Hà (huyện Hải Hà); đường ra cảng và cảng Vạn Ninh (thành phố Móng Cái) một khi hoàn thành và được đưa vào khai thác cũng kỳ vọng sẽ không chỉ tạo sức bật cho logistics của Quảng Ninh mà còn góp phần nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa nói chung, hàng hóa xuất khẩu nói riêng của khư vực Đông Bắc và cả nước.

Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2030 trở thành một cực (cùng với Hà Nội và Hải Phòng) của trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa, cửa ngõ xuất - nhập khẩu trọng yếu của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; do đó hợp tác với Hà Nội và Hải Phòng trong phát triển các dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng đối với trong thời gian tới.

Góp thêm ý kiến cho các giải pháp tăng cường hiệu quả hợp tác phát triển logistics giữa Quảng Ninh với các địa phương khác trên cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng, ông Đào  Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) cho biết VLA rất mong muốn có thêm các doanh nghiệp logistics của Quảng Ninh tham gia vào Hiệp hội, đồng thời hai bên cũng có thể phối hợp tổ chức các hoạt động, chương trình giúp nâng cao năng lực của cộng đồng doanh nghiệp logistics tại Quảng Ninh trong thời gian tới. Ghi nhận tiềm năng và tính khả thi trong hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp logistics Quảng Ninh và Hải Phòng, Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Hải Phòng, ông Bùi Thanh Bình cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình hình thành và hoạt động của hiệp hội hiện nay, cũng như khả năng hợp tác trong tương lai để tăng tính kết nối và hiệu quả trong chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ diễn ra trên địa bàn hai địa phương.

Thành viên Ban Biên tập, đồng thời phụ trách chương VI về Logistics tại các địa phương của Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2022 - bà Đinh Thị Bảo Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), cũng cho biết sẽ liên tục phối hợp với đại diện Sở Công Thương và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan của Quảng Ninh để cung cấp, cập nhật các thông tin phục vụ cho việc đánh giá thực trạng và dự báo về triển vọng của logistics tại Quảng Ninh trong thời gian tới, góp phần phản ánh bức tranh chân thực và đầy đủ nhất về logistics của tỉnh cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và các đối tác quan tâm khác.

(Còn tiếp)

Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022.
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 3
Số người truy cập: 2.466.962