Quảng Bình ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ Logistics
24/05/2023 08:55
UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ Logistics đến năm 2030 với mục tiêu đưa tỉnh trở thành đầu mối về dịch vụ Logistics của khu vực Bắc Trung Bộ.
Cụ thể, tỉnh Quảng Bình tập trung nguồn lực xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng dịch vụ logistics; kêu gọi đầu tư trung tâm logistics tại Khu kinh tế Hòn La; nâng cao năng lực cung ứng của các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh, thu hút các luồng hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, cảng biển.
Tỉnh ưu tiên phát triển Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo trở thành trung tâm logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, là điểm trung chuyển hàng hóa kết nối giữa đông bắc Thái Lan-Lào-Việt Nam với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.
Theo đó, Quảng Bình cần rà soát, điều chỉnh các phương án, quy hoạch có liên quan về đất đai, xây dựng, giao thông vận tải… phù hợp kế hoạch phát triển logistics; tích hợp dịch vụ logistics trong chiến lược phát triển ngành, bảo đảm đồng bộ về cơ sở hạ tầng, cơ cấu sản xuất phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Lập danh mục các dự án thuộc các lĩnh vực ưu tiên để kêu gọi, thu hút đầu tư, trong đó chú trọng đầu tư Trung tâm logistics hạng II tại Khu kinh tế Hòn La nhằm nâng cao hiệu quả kết nối giữa tỉnh Quảng Bình với các tỉnh Bắc Trung Bộ và các tỉnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar.
Địa phương huy động tối đa mọi nguồn lực, tích cực kêu gọi các nhà đầu tư kinh doanh phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển hạ tầng logistics của tỉnh Quảng Bình theo hướng kết nối các trục ngang Đông-Tây gắn với trục dọc theo các tuyến quốc lộ, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh, đường sắt và cảng biển Hòn La.
Cùng với khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp chủ lực của tỉnh trong lĩnh vực: khai thác chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, may xuất khẩu, chế biến nông, thủy sản, đồ gỗ... áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến phục vụ xuất khẩu, tỉnh Quảng Bình kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước về hoạt động dịch vụ logistics mở văn phòng, chi nhánh đại diện tại địa bàn, tạo đầu tàu dẫn dắt thị trường dịch vụ logistics của tỉnh.
Khuyến khích xây dựng mối liên kết phát triển logistics trong khu vực cửa khẩu, cảng biển với bên ngoài khu vực nhằm giảm tối đa chi phí dịch vụ, nâng cao hiệu quả các hoạt động logistics tại Quảng Bình.
Lấy cơ sở từ các doanh nghiệp đang thực hiện dịch vụ vận tải, bốc xếp trong tỉnh làm nòng cốt để liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp làm các dịch vụ khác, sử dụng lợi thế của từng doanh nghiệp (cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống thông tin...) thực hiện dịch vụ trọn gói, mở rộng tầm hoạt động doanh nghiệp của tỉnh với các đối tác logistics trong nước và quốc tế gắn kết thành chuỗi dịch vụ.
Bên cạnh đó, công tác Đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực và tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin cũng cần được chú trọng: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, minh bạch hóa, tin học hóa thủ tục hải quan; cải tiến quy trình thủ tục hải quan xuất nhập khẩu phù hợp với thông lệ các nước trong khu vực, Châu Á và quốc tế.
Link gốc Báo Đầu tư
THÔNG TIN THAM KHẢO
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, SỐ LIỆU CHI TIẾT VÀ MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI BIỂN, CẢNG BIỂN...XIN MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU
ĐỂ CẬP NHẬT THÔNG TIN KINH TẾ, THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ, LOGISTICS VÀ CHÍNH SÁCH, QUY ĐỊNH LIÊN QUAN CỦA LÀO: CƠ HỘI CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM, VUI LÒNG THAM KHẢO TÀI LIỆU
Cụ thể, tỉnh Quảng Bình tập trung nguồn lực xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng dịch vụ logistics; kêu gọi đầu tư trung tâm logistics tại Khu kinh tế Hòn La; nâng cao năng lực cung ứng của các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh, thu hút các luồng hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, cảng biển.
Tỉnh ưu tiên phát triển Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo trở thành trung tâm logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, là điểm trung chuyển hàng hóa kết nối giữa đông bắc Thái Lan-Lào-Việt Nam với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.
Theo đó, Quảng Bình cần rà soát, điều chỉnh các phương án, quy hoạch có liên quan về đất đai, xây dựng, giao thông vận tải… phù hợp kế hoạch phát triển logistics; tích hợp dịch vụ logistics trong chiến lược phát triển ngành, bảo đảm đồng bộ về cơ sở hạ tầng, cơ cấu sản xuất phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Lập danh mục các dự án thuộc các lĩnh vực ưu tiên để kêu gọi, thu hút đầu tư, trong đó chú trọng đầu tư Trung tâm logistics hạng II tại Khu kinh tế Hòn La nhằm nâng cao hiệu quả kết nối giữa tỉnh Quảng Bình với các tỉnh Bắc Trung Bộ và các tỉnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar.
Địa phương huy động tối đa mọi nguồn lực, tích cực kêu gọi các nhà đầu tư kinh doanh phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển hạ tầng logistics của tỉnh Quảng Bình theo hướng kết nối các trục ngang Đông-Tây gắn với trục dọc theo các tuyến quốc lộ, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh, đường sắt và cảng biển Hòn La.
Cùng với khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp chủ lực của tỉnh trong lĩnh vực: khai thác chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, may xuất khẩu, chế biến nông, thủy sản, đồ gỗ... áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến phục vụ xuất khẩu, tỉnh Quảng Bình kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước về hoạt động dịch vụ logistics mở văn phòng, chi nhánh đại diện tại địa bàn, tạo đầu tàu dẫn dắt thị trường dịch vụ logistics của tỉnh.
Khuyến khích xây dựng mối liên kết phát triển logistics trong khu vực cửa khẩu, cảng biển với bên ngoài khu vực nhằm giảm tối đa chi phí dịch vụ, nâng cao hiệu quả các hoạt động logistics tại Quảng Bình.
Lấy cơ sở từ các doanh nghiệp đang thực hiện dịch vụ vận tải, bốc xếp trong tỉnh làm nòng cốt để liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp làm các dịch vụ khác, sử dụng lợi thế của từng doanh nghiệp (cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống thông tin...) thực hiện dịch vụ trọn gói, mở rộng tầm hoạt động doanh nghiệp của tỉnh với các đối tác logistics trong nước và quốc tế gắn kết thành chuỗi dịch vụ.
Bên cạnh đó, công tác Đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực và tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin cũng cần được chú trọng: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, minh bạch hóa, tin học hóa thủ tục hải quan; cải tiến quy trình thủ tục hải quan xuất nhập khẩu phù hợp với thông lệ các nước trong khu vực, Châu Á và quốc tế.
Link gốc Báo Đầu tư
THÔNG TIN THAM KHẢO
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, SỐ LIỆU CHI TIẾT VÀ MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI BIỂN, CẢNG BIỂN...XIN MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU
ĐỂ CẬP NHẬT THÔNG TIN KINH TẾ, THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ, LOGISTICS VÀ CHÍNH SÁCH, QUY ĐỊNH LIÊN QUAN CỦA LÀO: CƠ HỘI CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM, VUI LÒNG THAM KHẢO TÀI LIỆU