Bến 3, 4 tại khu cảng Lạch Huyện được tiếp nhận tàu lên đến 165.000 DWT
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
----
Bộ Xây dựng vừa ban hành văn bản số 8368/BXD-KCHT chấp thuận chủ trương cho Bến cảng số 3, 4 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện (Công ty CP cảng Hải Phòng) được tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 165.000 DWT.
Quyết định trên được đưa ra trên cơ sở quy hoạch cảng biển đã được phê duyệt, báo cáo số 2863/CHHĐTVN-KCHT ngày 8/7/2025 của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cùng ý kiến của các cơ quan liên quan.
Theo văn bản của Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức biện pháp bảo đảm an toàn, hướng dẫn và giám sát việc tiếp nhận tàu; đồng thời kiểm tra chặt chẽ về kết cấu công trình, an toàn – an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường theo Quyết định 1731/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2024.
Công ty CP cảng Hải Phòng phải nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về an toàn kỹ thuật theo văn bản số 1781/KTQLXD-CCPN ngày 26/6/2025, chịu trách nhiệm toàn diện nếu xảy ra sự cố, đồng thời không được yêu cầu Bộ Xây dựng đầu tư, nâng cấp hạ tầng hàng hải công cộng trong khu vực.
Việc được phép tiếp nhận tàu có trọng tải lớn tại Bến 3,4 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện là bước tiến quan trọng trong nâng cao năng lực khai thác, khẳng định vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu miền Bắc và năng lực đón tàu trọng tải lớn của Công ty CP cảng Hải Phòng, góp phần thúc đẩy hoạt động logistics và thương mại quốc tế.
Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3, 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 do Công ty CP cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 7.000 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài hai bến 750m, độ sâu -16m, đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ 100.000 DWT và tàu 200.000 DWT giảm tải, cùng bến sà lan và hệ thống thiết bị xếp dỡ tiên tiến.
Đặc biệt, bến số 3, 4 được đầu tư và vận hành theo mô hình cảng xanh, cảng thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại và tự động hóa, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững phù hợp với xu thế phát triển bền vững của ngành hàng hải thế giới.
Link gốc haiquanonline