Cảng VIMC Hậu Giang lần đầu đón tàu trọng tải tới 20.000 tấn
19/06/2023 08:54
Kể từ sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng cho tàu trọng tải lớn, lần đầu có tàu 20.000 tấn vào cảng biển khu vực sông Hậu.
Cảng biển VIMC Hậu Giang (Khu công nghiệp Sông Hậu, tỉnh Hậu Giang) vừa tiếp nhận tàu tải trọng 20.000 tấn. Đây là lần đầu tiên tàu trọng tải 20.000 tấn vào sông Hậu cập cảng biển này.
Ông Võ Thanh Phong, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng hải Hậu Giang (VIMC Hậu Giang) cho biết: Tàu chuyên dụng Ding Heng 38 cập cảng VIMC, neo đậu lấy hàng là 10.000 tấn mỡ cá được tổng hợp từ các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long, xuất sang Mỹ dùng làm nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu sinh học.
Trước đây, cảng chủ yếu tiếp nhận các tàu nhỏ, tối đa khoảng 12.000 tấn. Điều này khiến các chủ hàng tốn thêm nhiều chi phí logistics vì phải trung chuyển hàng lên cảng biển TP.HCM hoặc Cái Mép - Thị Vải để xuất hàng đi Mỹ.
Với việc tàu lớn trọng tải 20.000 tấn vào cảng, hàng hóa có thể được xuất đi Mỹ trực tiếp tại cảng mà không phải trung chuyển. Đây cũng là minh chứng lớn cho hiệu quả thông luồng của kênh Quan Chánh Bố, để các tàu có trọng tải lớn có thể ra vào các cảng khu vực sông Hậu nhận hàng một cách an toàn, tạo bước phát triển mới cho cảng biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Phong cho biết, từ phao số 0, tàu lớn vào cảng chỉ mất khoảng 6 giờ đồng hồ. Tàu vào luồng một cách thông thoáng sẽ khiến các hãng tàu khác nhìn vào để cân nhắc việc đưa tàu có trọng tải lớn vào cảng.
“Điều này góp phần tăng cơ hội cạnh tranh của cảng biển khu vực ĐBSCL với các cảng biển khu vực khác, góp phần giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian, quãng đường vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu”, ông Phong chia sẻ.
Để chuẩn bị cho những chuyến tàu lớn ra vào cảng, lãnh đạo VIMC Hậu Giang cho biết thời gian qua, cảng đã đưa vào sử dụng cần cẩu chân đế Macgregor lớn và hiện đại nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long; cần cẩu 30 tỷ đồng, sức nâng tối đa 45 tấn, giúp tiếp nhận và giải phóng tàu 20.000 tấn, đáp ứng được nhu cầu khách hàng, nâng cao năng lực xếp dỡ hiện tại của cảng. Đồng thời, bảo đảm chất lượng dịch vụ, tiến độ giải phóng tàu nhanh chóng, hiệu quả, nâng cao năng lực của cảng trong thời gian tới.
Được biết, Bộ GTVT đang thực hiện giai đoạn 2 của dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, có tổng mức đầu tư hơn 2.596 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án hàng hải làm chủ đầu tư.
Dự án có các hạng mục như xây kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, tổng chiều dài khoảng 18,6km (ưu tiên xử lý tại các vị trí sạt lở); đường dân sinh dọc theo bờ Nam kênh Tắt (đường cấp IV đồng bằng) dài 4,75km; khu tránh tàu, trạm quản lý luồng số 2. Dự án được khởi công tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành tháng 12/2023.
Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được phê duyệt năm 2007 và phê duyệt điều chỉnh năm 2013 với mục tiêu xây dựng luồng tàu biển cho tàu mớn nước đến 8m, trọng tải 10.000 tấn đầy tải, tàu trọng tải 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hành hải ra vào các cảng trên sông Hậu.
Năm 2016, công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã được thông luồng kỹ thuật và chính thức đi vào khai thác từ tháng 4/2017. Tuyến luồng được cải tạo dài 46,5km, rộng 85m, độ sâu - 6,5m, đảm bảo cho tàu 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn giảm tải ra vào sông Hậu.
Trong đó, đoạn kênh Quan Chánh Bố được đào mới thông ra biển dài 8,2km. Đồng thời xây dựng đê chắn sóng phía Nam dài 2,4km, kè bảo vệ dọc 2 bên kênh, bến phà đưa rước khách có trọng tải 60 tấn… Điều này mở ra cơ hội mới cho vận tải biển tại khu vực ĐBSCL, góp phần vào hoạt động vận tải cả nước.
Nguồn: Tham khảo Báo Giao thông
THÔNG TIN THAM KHẢO:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) THÔNG TIN VỀ BIẾN ĐỘNG CÁC CHỈ TIÊU LOGISTICS CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2015-2023, SO SÁNH VỚI KẾ HOẠCH, MỤC TIÊU, DỰ BÁO TRIỂN VỌNG, XEM TẠI ĐÂY
Cảng biển VIMC Hậu Giang (Khu công nghiệp Sông Hậu, tỉnh Hậu Giang) vừa tiếp nhận tàu tải trọng 20.000 tấn. Đây là lần đầu tiên tàu trọng tải 20.000 tấn vào sông Hậu cập cảng biển này.
Ông Võ Thanh Phong, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng hải Hậu Giang (VIMC Hậu Giang) cho biết: Tàu chuyên dụng Ding Heng 38 cập cảng VIMC, neo đậu lấy hàng là 10.000 tấn mỡ cá được tổng hợp từ các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long, xuất sang Mỹ dùng làm nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu sinh học.
Trước đây, cảng chủ yếu tiếp nhận các tàu nhỏ, tối đa khoảng 12.000 tấn. Điều này khiến các chủ hàng tốn thêm nhiều chi phí logistics vì phải trung chuyển hàng lên cảng biển TP.HCM hoặc Cái Mép - Thị Vải để xuất hàng đi Mỹ.
Với việc tàu lớn trọng tải 20.000 tấn vào cảng, hàng hóa có thể được xuất đi Mỹ trực tiếp tại cảng mà không phải trung chuyển. Đây cũng là minh chứng lớn cho hiệu quả thông luồng của kênh Quan Chánh Bố, để các tàu có trọng tải lớn có thể ra vào các cảng khu vực sông Hậu nhận hàng một cách an toàn, tạo bước phát triển mới cho cảng biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Phong cho biết, từ phao số 0, tàu lớn vào cảng chỉ mất khoảng 6 giờ đồng hồ. Tàu vào luồng một cách thông thoáng sẽ khiến các hãng tàu khác nhìn vào để cân nhắc việc đưa tàu có trọng tải lớn vào cảng.
“Điều này góp phần tăng cơ hội cạnh tranh của cảng biển khu vực ĐBSCL với các cảng biển khu vực khác, góp phần giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian, quãng đường vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu”, ông Phong chia sẻ.
Để chuẩn bị cho những chuyến tàu lớn ra vào cảng, lãnh đạo VIMC Hậu Giang cho biết thời gian qua, cảng đã đưa vào sử dụng cần cẩu chân đế Macgregor lớn và hiện đại nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long; cần cẩu 30 tỷ đồng, sức nâng tối đa 45 tấn, giúp tiếp nhận và giải phóng tàu 20.000 tấn, đáp ứng được nhu cầu khách hàng, nâng cao năng lực xếp dỡ hiện tại của cảng. Đồng thời, bảo đảm chất lượng dịch vụ, tiến độ giải phóng tàu nhanh chóng, hiệu quả, nâng cao năng lực của cảng trong thời gian tới.
Được biết, Bộ GTVT đang thực hiện giai đoạn 2 của dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, có tổng mức đầu tư hơn 2.596 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án hàng hải làm chủ đầu tư.
Dự án có các hạng mục như xây kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, tổng chiều dài khoảng 18,6km (ưu tiên xử lý tại các vị trí sạt lở); đường dân sinh dọc theo bờ Nam kênh Tắt (đường cấp IV đồng bằng) dài 4,75km; khu tránh tàu, trạm quản lý luồng số 2. Dự án được khởi công tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành tháng 12/2023.
Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được phê duyệt năm 2007 và phê duyệt điều chỉnh năm 2013 với mục tiêu xây dựng luồng tàu biển cho tàu mớn nước đến 8m, trọng tải 10.000 tấn đầy tải, tàu trọng tải 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hành hải ra vào các cảng trên sông Hậu.
Năm 2016, công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã được thông luồng kỹ thuật và chính thức đi vào khai thác từ tháng 4/2017. Tuyến luồng được cải tạo dài 46,5km, rộng 85m, độ sâu - 6,5m, đảm bảo cho tàu 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn giảm tải ra vào sông Hậu.
Trong đó, đoạn kênh Quan Chánh Bố được đào mới thông ra biển dài 8,2km. Đồng thời xây dựng đê chắn sóng phía Nam dài 2,4km, kè bảo vệ dọc 2 bên kênh, bến phà đưa rước khách có trọng tải 60 tấn… Điều này mở ra cơ hội mới cho vận tải biển tại khu vực ĐBSCL, góp phần vào hoạt động vận tải cả nước.
Nguồn: Tham khảo Báo Giao thông
THÔNG TIN THAM KHẢO:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) THÔNG TIN VỀ BIẾN ĐỘNG CÁC CHỈ TIÊU LOGISTICS CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2015-2023, SO SÁNH VỚI KẾ HOẠCH, MỤC TIÊU, DỰ BÁO TRIỂN VỌNG, XEM TẠI ĐÂY