Hợp tác liên cảng để tăng năng lực khai thác tại Cái Mép - Thị Vải
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
------------------------------------------
Việc hợp tác, kết nối giữa Cảng Tân cảng Cái Mép - Thị Vải (TCTT) và Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) dự kiến sẽ giúp tăng công suất khai thác thêm 30-40% so với hiện tại, tương đương khoảng 900.000 TEU/năm.
Ngày 24/5/2024, Cảng Tân cảng Cái Mép - Thị Vải (TCTT) và Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) tổ chức lễ mở cổng kết nối hai cảng TCTT - CMIT.
TCTT và CMIT là hai cảng liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa hai cảng và tiếp nhận cùng lúc ba tàu mẹ vào làm hàng.
Chú thích ảnh: Lễ mở cổng kết nối hai cảng TCTT – CMIT
Phát biểu tại sự kiện, ông Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (chủ đầu tư Cảng TCTT) cho biết, với sự kiện này, 2 cảng TCTT và CMIT chính thức bắt tay, nâng cấp mối quan hệ “láng giềng, bạn bè” thành “đối tác” với tư duy "win –win: hợp tác cùng thắng, cùng có lợi". Với việc hợp tác đầu tư thành một bến cảng liên thông có chiều dài 1.200m, công suất khai thác dự kiến sẽ tăng thêm 30% - 40%, tương đương khoảng 900 ngàn TEU/năm; đem lại những cơ hội kinh doanh thực chất và gia tăng lợi ích cho cả hai doanh nghiệp, đồng thời tạo thuận lợi và giảm chi phí cho các hãng tàu, khách hàng.
Hiện các hãng tàu ngày càng đặt yêu cầu cao về năng suất khai thác, đòi hỏi các cảng tại khu vực Cái Mép -Thị Vải phải nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đến ngưỡng giới hạn hiện tại và sự thiếu liên kết chặt chẽ giữa các cảng dẫn tới nhiều hạn chế trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hãng tàu. Điều này cũng đặt ra thách thức lớn cho các cảng tại khu vực trong việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo duy trì sự phát triển kinh tế chung của khu vực. Do đó, việc hợp tác mở cổng kết nối, khai thác cầu bến chung giữa hai cảng TCTT - CMIT là một giải pháp liên minh tiên phong để giải quyết những thách thức trên.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đánh giá việc hợp tác giữa TCTT và CMIT là thành quả, là nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong một thời gian dài. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong rằng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương, giúp đỡ các bến cảng vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ trong thời gian đầu kết hợp khai thác; cũng như cũng như tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tích cực, thu hút được nhiều hàng hóa và nhiều chuyến tàu cập cảng Cái Mép - Thị Vải hơn nữa.
Ông Lê Ngọc Khánh cũng tin tưởng việc mở hàng rào cứng, phối hợp khai thác giữa cảng TCTT và CMIT sẽ là bước chạy đà quan trọng để tiến tới hình thành cơ chế quản lý, phối hợp khai thác chung giữa tất cả bến cảng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải. Đó là cơ chế cảng mở trong tương lai gần và định hướng khu thương mại tự do gắn với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Nguồn: Tạp chí Hải quan (link gốc)
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY