Lạng Sơn xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh
25/07/2023 15:23
UBND tỉnh Lạng Sơn và Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã thống nhất ký Thỏa thuận khung về thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh Việt Nam - Trung Quốc.
Theo đó, hai bên đồng ý cùng thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh tại tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc), tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc).
Đối với mô hình cửa khẩu thông minh, theo đề xuất của phía Trung Quốc sẽ triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh theo hai mô hình: vận chuyển đường sắt trên không thông minh và bằng xe tự hành vận chuyển hàng (AGV) trên mặt đất.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, sự thống nhất ký thỏa thuận khung về thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh giữa UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) với Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) là kết quả từ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Phát biểu tại Hội nghị triển khai Thỏa thuận khung về thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định, việc xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh là phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ cũng như của tỉnh. Xây dựng cửa khẩu thông minh cũng phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia và của tỉnh Lạng Sơn. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa nhanh chóng, hiệu quả, không tiếp xúc, không bị gián đoạn, giải quyết được vấn đề ùn tắc hàng hóa XNK, nhất là vào thời kỳ cao điểm.
Mô hình này sẽ nâng cao năng lực, hiệu suất thông quan, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh của Lạng Sơn, thu hút các DN thực hiện hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu cho rằng, xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh là một vấn đề mới, vì thế việc triển khai sẽ gặp nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý, về quy hoạch, hạ tầng cửa khẩu, nhất là ảnh hưởng đến phạm vi điều chỉnh của Hiệp định quy chế về quản lý biên giới, Hiệp định về quản lý cửa khẩu…
Nhiều vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh Lạng Sơn, phải xin ý kiến của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trước khi trao đổi, phối hợp với phía Trung Quốc để tiến hành các bước triển khai xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh. Bên cạnh đó, hạ tầng các tuyến đường chuyên dụng hiện có tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh chưa đảm bảo đáp ứng phương thức vận chuyển hàng hóa như mô hình cửa khẩu thông minh đặt ra...
Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn mong muốn các sở, ban, ngành liên quan cần tiếp tục thông qua công tác ngoại giao, gặp gỡ trao đổi với cơ quan liên quan của Quảng Tây, Trung Quốc để khảo sát mô hình phía bạn đã triển khai; xin ý kiến các cấp có thẩm quyền về việc thực hiện thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh.
Cùng đó, tìm hiểu, nghiên cứu kỹ quy định pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý trong triển khai mô hình cửa khẩu thông minh để đề xuất với Chính phủ về việc xây dựng hành lang pháp lý riêng để thực hiện thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh; thành lập tổ công tác và tổ giúp việc, tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh tổng thể quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn…
Thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn sẽ bắt tay ngay vào nghiên cứu, xây dựng Đề án xây dựng cửa khẩu thông minh tại các tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và Tân Thanh - Pò Chài để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Cùng với đó, Lạng Sơn đề nghị các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Thỏa thuận khung về thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh.
Nguồn: Báo Hải quan
THÔNG TIN THAM KHẢO:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
Theo đó, hai bên đồng ý cùng thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh tại tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc), tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc).
Đối với mô hình cửa khẩu thông minh, theo đề xuất của phía Trung Quốc sẽ triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh theo hai mô hình: vận chuyển đường sắt trên không thông minh và bằng xe tự hành vận chuyển hàng (AGV) trên mặt đất.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, sự thống nhất ký thỏa thuận khung về thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh giữa UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) với Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) là kết quả từ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Phát biểu tại Hội nghị triển khai Thỏa thuận khung về thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định, việc xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh là phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ cũng như của tỉnh. Xây dựng cửa khẩu thông minh cũng phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia và của tỉnh Lạng Sơn. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa nhanh chóng, hiệu quả, không tiếp xúc, không bị gián đoạn, giải quyết được vấn đề ùn tắc hàng hóa XNK, nhất là vào thời kỳ cao điểm.
Mô hình này sẽ nâng cao năng lực, hiệu suất thông quan, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh của Lạng Sơn, thu hút các DN thực hiện hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu cho rằng, xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh là một vấn đề mới, vì thế việc triển khai sẽ gặp nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý, về quy hoạch, hạ tầng cửa khẩu, nhất là ảnh hưởng đến phạm vi điều chỉnh của Hiệp định quy chế về quản lý biên giới, Hiệp định về quản lý cửa khẩu…
Nhiều vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh Lạng Sơn, phải xin ý kiến của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trước khi trao đổi, phối hợp với phía Trung Quốc để tiến hành các bước triển khai xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh. Bên cạnh đó, hạ tầng các tuyến đường chuyên dụng hiện có tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh chưa đảm bảo đáp ứng phương thức vận chuyển hàng hóa như mô hình cửa khẩu thông minh đặt ra...
Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn mong muốn các sở, ban, ngành liên quan cần tiếp tục thông qua công tác ngoại giao, gặp gỡ trao đổi với cơ quan liên quan của Quảng Tây, Trung Quốc để khảo sát mô hình phía bạn đã triển khai; xin ý kiến các cấp có thẩm quyền về việc thực hiện thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh.
Cùng đó, tìm hiểu, nghiên cứu kỹ quy định pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý trong triển khai mô hình cửa khẩu thông minh để đề xuất với Chính phủ về việc xây dựng hành lang pháp lý riêng để thực hiện thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh; thành lập tổ công tác và tổ giúp việc, tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh tổng thể quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn…
Thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn sẽ bắt tay ngay vào nghiên cứu, xây dựng Đề án xây dựng cửa khẩu thông minh tại các tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và Tân Thanh - Pò Chài để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Cùng với đó, Lạng Sơn đề nghị các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Thỏa thuận khung về thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh.
Nguồn: Báo Hải quan
THÔNG TIN THAM KHẢO:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY