Ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Thông tin Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới quý I năm 2024: diễn biến và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY
-------------------------------------
Tại "Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050" vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong những dự án nằm trong danh mục được định hướng ưu tiên đầu tư trong thời gian tới.
Theo đó, quy hoạch bổ sung nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế thông qua bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 3,6 triệu Teu tới năm 2030 theo "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh" được Thủ tướng Chính phủ giao cho TP.HCM thực hiện và theo cam kết của các nhà đầu tư tiềm năng.
Đây cũng là số lượng hàng trung chuyển container quốc tế dự kiến thông qua bến cảng Cần Giờ đến năm 2030.
Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Trong mục tiêu về kết cấu hạ tầng cảng biển, Cảng trung chuyển quốc tế Cần giờ được quy hoạch thuộc khu vực cảng biển TP.HCM.
Đến năm 2030, quy mô phát triển 4 cầu cảng với tổng chiều dài đạt 2.016 m, năng lực thông qua 57,6 triệu tấn, được phát triển phù hợp với tiến trình thu hút nguồn hàng trung chuyển container quốc tế. Bến cảng sẽ đáp ứng cho cỡ tàu 250.000 tấn hoặc lớn hơn, có bến container và các bến cảng khác.
Cảng Cần Giờ cũng được định hướng kết hợp với khu bến Cái Mép để hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế có quy mô lớn tại cửa sông Cái Mép, phục vụ trung chuyển hàng hóa cho các cảng biển trong cả nước và các nước trong khu vực.
Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục đầu tư khu bến cảng Cái Mép và trung tâm logistics sau cảng và các bến cảng tại Cần Giờ.
Trước đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu UBND TP.HCM rà soát các nội dung về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, rà soát tính khả thi và hiệu quả kinh tế trong mối quan hệ với cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, khu bến Cái Mép - Thị Vải để hoàn thiện đề án nghiên cứu xây dựng Cảng.
Đồng thời, có văn bản gửi đề án đến Bộ GTVT để tham khảo, nghiên cứu, xử lý trong quá trình lập hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 129.000 tỷ đồng (5,5 tỷ USD), do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư.
Tổng diện tích ước cảng tính khoảng 571ha, bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật... khoảng 469,5ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5ha. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan dự kiến khoảng 2km.
Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu Teu (1 Teu bằng 1 container 20 feet). Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu Teu vào năm 2047 - bằng một nửa sản lượng Singapore hiện nay.
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Phân tích, dự báo thị trường nông sản, vui lòng XEM TẠI ĐÂY