Nhiều dịch vụ tại cảng biển sắp phải kê khai giá
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
--------------------
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 31/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2024 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam.
Thông tư mới có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/1/2025, quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam.
Các loại giá dịch vụ này bao gồm giá tối đa dịch vụ hoa tiêu hàng hải; khung giá dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo; khung giá dịch vụ bốc dỡ container; khung giá dịch vụ lai dắt tàu biển; quy định về đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của dịch vụ tại cảng biển thực hiện kê khai giá.
Các dịch vụ như hoa tiêu hàng hải, lai dắt tàu biển, vệ sinh container... tại cảng biển đều thuộc diện phải kê khai giá từ năm 2025 (Ảnh: Tạ Hải).
Theo quy định mới, dịch vụ tại cảng biển được định nghĩa là các dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoặc doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển hoặc đại diện của doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp và thu giá dịch vụ của khách hàng để phục vụ việc vận chuyển hàng hoá, hành khách thông qua cảng biển.
Điểm đáng chú ý tại quy định mới là bổ sung nhiều dịch vụ tại cảng biển thuộc diện kê khai giá như dịch vụ hoa tiêu hàng hải; sử dụng cầu, bến, phao neo; bốc, dỡ container; lai dắt tàu biển; bốc dỡ hàng khô, hàng rời, hàng lỏng; buộc, cởi dây tàu biển; dịch vụ lưu giữ hàng hoá tại kho bãi cảng biển (bao gồm dịch vụ lưu giữ container, hàng khô, hàng rời, hàng lỏng...).
Ngoài ra, các dịch khác phải kê khai giá cũng bao gồm dịch vụ kiểm đếm, đóng và rút hàng hoá tại cảng biển; Lập và cấp chứng từ vận chuyển container được vận chuyển thông qua cảng biển;
Kẹp, tháo chì container được vận chuyển thông qua cảng biển; dịch vụ vệ sinh container, áp dụng trong trường hợp hàng hoá làm bẩn container làm phát sinh dịch vụ vệ sinh container; dịch vụ vệ sinh môi trường, bao gồm dịch vụ thu gom, phân loại, xử lý chất thải từ hoạt động của tàu thuyền tại cảng.
Cục Hàng hải VN có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Thông tư này. Trường hợp các yếu tố hình thành giá thay đổi có thể làm cho giá dịch vụ tại cảng biển thấp hơn mức giá tối thiểu hoặc cao hơn mức giá tối đa theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN tổ chức thẩm định phương án giá, báo cáo Bộ GTVT xem xét điều chỉnh giá theo quy định.
Cùng đó, tổ chức thực hiện việc tiếp nhận văn bản kê khai giá theo quy định tại Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Định kỳ, Cục Hàng hải VN thực hiện rà soát tổng thể danh sách doanh nghiệp kê khai giá, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5/12 hàng năm. Đồng thời, tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá dịch vụ tại cảng biển.
Chi tiết vui lòng tham khảo Thông tư số 31/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2024 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam.
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY