Cạnh tranh trên thị trường vận tải hàng hóa hàng không Hoa Kỳ ngày càng sôi động
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
Cuộc tranh trong vận tải hàng hóa hàng không tại Hoa Kỳ giữa các hãng lớn tiếp tục sôi động, với điểm nhấn là những thay đổi trong cấu trúc mạng lưới và đội tàu bay.
Ví dụ gần đây, FedEx đã cho 22 máy bay Boeing 757 chuyên chở hàng ngừng hoạt động trong quá trình tái cấu trúc hoạt động dịch vụ vận tải hàng không của mình phù hợp với các điều kiện mới trên thị trường. Như vậy, đội tàu bay chở hàng 757F của FedEx đã giảm xuống còn 92 máy bay tính đến ngày 31/5/2024, so với 115 chiếc vào cùng thời điểm này năm ngoái.
Đội máy bay chở hàng của FedEx
Trong khi 31 chuyên cơ vận tải hàng hóa lớn hơn của hãng đã ngừng hoạt động trong năm qua, hãng cũng đã nhận thêm 10 chuyên cơ vận tải Boeing 767 và bốn chuyên cơ vận tải Boeing 777. Tổng số đội máy bay chở hành lý của công ty hiện ở mức 389 chiếc so với 407 chiếc năm ngoái.
Theo báo cáo của FedEx, việc thay đổi cơ cấu đội tàu bay chở hàng phản ánh chiến lược điều chỉnh quy mô mạng lưới hàng không của phù hợp với nhu cầu thị trường.
Năm 2023, FedEx cho biết có kế hoạch tổ chức lại mạng lưới hàng không để phù hợp hơn với nhu cầu của nhiều loại hình vận chuyển khác nhau như một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí.
Đầu năm nay, UPS đã giành được hợp đồng trở thành hãng vận chuyển hàng hóa hàng không chính cho Bưu điện Hoa Kỳ (USPS), đánh dấu sự kết thúc 20 năm hoạt động của FedEx trong vai trò đó.
Trong khi đó, Amazon Air, đơn vị chuyên chở hàng không của công ty thương mại điện tử hàng đầu Amazon đã đặt thêm tám chuyên cơ vận tải Boeing 737-800 với Sun Country Airlines khi hãng này tăng cường quan hệ đối tác với hãng hàng không có trụ sở tại Minneapolis.
Mạng lưới vận tải hàng không của Amazon Air dần phát triển giống FedEx và UPS hơn: Các nhà tích hợp hàng hóa hàng không này đã hoạt động với lịch trình gần như giống hệt nhau hàng ngày (trừ cuối tuần và ngày lễ). Mạng lưới của họ đã dần được tinh chỉnh để tối đa hóa tính linh hoạt nhằm đảm bảo giao hàng vào sáng hoặc chiều hôm sau. Amazon đang theo đuổi chiến lược tương tự ở Bắc Mỹ. Hơn bốn trong năm chuyến bay của Amazon Air (80,5%) trong đất liền Hoa Kỳ hoạt động đến hoặc đi từ năm trung tâm lớn nhất của hãng, tăng từ 65,6% vào đầu năm 2021.
Thỏa thuận dịch vụ vận tải hàng không sửa đổi có nghĩa là Sun Country, hoạt động ở Mỹ và châu Mỹ, hiện sẽ khai thác tổng cộng 20 chuyên cơ vận tải 737-800. Trong khi đó, thời hạn của thỏa thuận CMI đã được kéo dài thêm 5 năm đến năm 2030 với một loạt ba lựa chọn mà nếu được thực hiện sẽ kéo dài thỏa thuận đến năm 2037. Máy bay bổ sung đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào quý 1 năm 2025 và tất cả 8 chiếc máy bay dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý 3 năm 2025.
Sun Country lần đầu tiên bắt đầu vận hành máy bay cho Amazon vào tháng 5 năm 2020 sau khi hai công ty đạt được thỏa thuận cho thuê lại 10 máy bay, sau đó được gia hạn thêm hai máy bay nữa. Doanh thu vận chuyển hàng hóa từ thỏa thuận với Amazon đã tăng khoảng 2,5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái lên 24 triệu USD.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ và các lưu ý đối với Việt Nam)
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(4) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY