Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024
Vietnamese English

Đề xuất cho phép tàu VR-SI chạy ven biển cửa Tiểu - cảng biển Cái Mép để giảm chi phí logistics

22/08/2024 09:47

Nghiên cứu thị trường Logistics đường thủy của Việt Nam, cơ hội và thách thức trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cạnh tranh khu vực (bản công bố vào tháng 5/2024), vui lòng xem TẠI ĐÂY

---------------

Cục Đường thủy nội địa VN đề xuất cho phép tàu VR-SI chạy ven biển cửa Tiểu - cảng biển Cái Mép - Thị Vải để giảm thời gian, chi phí logistics.

Cục Đường thủy nội địa VN vừa đề xuất Bộ GTVT cho phép phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SI hoạt động tuyến cửa Tiểu - cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Nếu đề xuất này được chấp thuận, sẽ rút ngắn khoảng cách hơn 40km, giảm hơn 6 giờ chạy tàu, tăng khả năng khai thác của tàu container thêm một lớp.

Còn theo tính toán của các doanh nghiệp, với phương án này sẽ giảm khoảng 20% chi phí logistics đường thủy so với tuyến truyền thống.

Khu vực phía Bắc, Cục cũng đề xuất cho phép phương tiện VR-SI chạy ven biển, tuyến cửa Văn Úc - cảng Lạch Huyện, để thay thế tuyến vận tải truyền thống qua các sông, kênh nội thành Hải Phòng, bị vướng tĩnh không cầu.

Với phương án tàu chạy VR-SI ven biển, sẽ rút ngắn khoảng 30km và giảm khoảng 4-5 giờ chạy tàu, tăng khả năng khai thác, xếp thêm được một lớp container. Như vậy sẽ giảm khoảng 20% chi phí logistics đường thủy so với tuyến truyền thống.

Cũng liên quan đến các chính sách thúc đẩy vận tải đường thủy, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, Cục đã tham mưu Bộ GTVT tập trung triển khai giải pháp nâng cấp các dịch vụ, thủ tục, thuế phí, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải đường thủy giữa Việt Nam và Campuchia.

Cùng đó đề nghị các địa phương giải quyết các tồn tại, vướng mắc về thủ tục hải quan, kiểm tra hải quan, kiểm dịch thực vật và thời gian làm việc tại cửa khẩu đường thủy quốc tế. Vì vậy, riêng hàng container thông qua tuyến đã tăng trung bình 20%/năm.

Kết quả này góp phần đưa sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa tăng cao, 7 tháng năm 2024 đạt 315,7 triệu tấn, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, vận tải container bằng đường thủy trên Hành lang 1, tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh đạt 35 chuyến/tuần, gấp hơn 10 lần so với năm 2018 là năm đầu mở tuyến; Hành lang 2, tuyến Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, triển khai vận tải container từ năm 2024, đến nay đạt 4 chuyến/tuần, cỡ sà lan 36 Teus.

Link gốc Báo Giao thông

 
(1)  Nghiên cứu thị trường Logistics đường thủy của Việt Nam, cơ hội và thách thức trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cạnh tranh khu vực (bản công bố vào tháng 5/2024), vui lòng xem TẠI ĐÂY
 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Báo cáo nghiên cứu thị trường Halal logistics và khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 11
Số người truy cập: 5.516.766
Chung nhan Tin Nhiem Mang