Đội tàu biển Việt Nam đứng thứ 4 ASEAN, thứ 30 trên thế giới
Trong Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 của Tổng cục Hàng hải, ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 308,8 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2019 đạt 9,1 triệu TEUs, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Về vận tải biển, tính đến tháng 6/2019, đội tàu biển Việt Nam có 1.568 tàu với tổng dung tích khoảng 4,8 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT. Theo thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên Hiệp quốc (UNCTAD), đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới.
“Tuổi tàu bình quân của đội tàu Việt Nam hiện là 15,6, trẻ hơn 5,2 tuổi so với thế giới (20,8 tuổi). Cơ cấu đội tàu biển Việt Nam cũng phát triển theo hướng chuyên dụng hóa, đặc biệt, đội tàu container Việt Nam tăng trưởng khá tốt từ 19 tàu trong (năm 2013) lên 39 tàu (năm 2019)”, ông Việt nói.
Liên quan đến tình hình an toàn, an ninh hàng hải, ông Việt cho biết, tính đến hết ngày 30/6/2019, xảy ra 7 vụ tai nạn hàng hải, giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Trên trường quốc tế, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục nằm trong “danh sách trắng” (an toàn) của Tổ chức Chính quyền cảng các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, thời gian qua, dù thủ tục tìm vị trí đổ chất nạo vét luồng hàng hải còn nhiều vướng mắc, song Cục Hàng hải đã nỗ lực khắc phục, phối hợp với các địa phương tìm vị trí đổ thải hợp lý để khơi thông các tuyến luồng quan trọng như: luồng Hải Phòng, Cái Mép - Thị Vải, Sài Gòn - Vũng Tàu, phục vụ cho tàu trọng tải lớn hành hải thuận lợi, an toàn.
Thứ trưởng Công cũng cho rằng, lĩnh vực vận tải biển giữ được đà tăng trưởng ấn tượng, khối lượng hàng thông qua cảng biển do đội tàu Việt Nam vận chuyển đạt hơn 81 triệu tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2018.
Tuy nhiên, ngành vận tải biển của Việt Nam vẫn còn thách thức. Theo thống kê, năm 2018, đội tàu biển Việt Nam là hơn 1.600 tàu, nhưng thời điểm hiện tại, con số đó giảm xuống còn 1.568 tàu. Đây là con số đáng lo ngại. Đội tàu suy giảm mạnh, mục tiêu đáp ứng vận chuyển 100% sản lượng vận tải hàng hóa nội địa sẽ khó đạt được như kỳ vọng; đòi hỏi nhiều giải pháp hữu hiệu để cải thiện quy mô và năng lực đội tàu biển Việt Nam, nếu muốn đạt được mục tiêu đã đề ra.
Công tác quản lý đội tàu sông pha biển (VR-SB) cũng là vấn đề được Thứ trưởng Bộ GTVT xác định cần phải rà soát để đảm bảo sự hài hòa giữa các loại hình vận tải biển.
“Chủ trương thành lập tuyến vận tải ven biển, san sẻ gánh nặng với đường bộ là đúng đắn, song vừa qua, nhiều phương tiện lại hoạt động sai bản chất, vận chuyển hàng hóa từ cảng biển này qua cảng biển khác như tàu biển hạn chế 3. Tình trạng này nếu không được quản lý kịp thời sẽ phá vỡ đội tàu biển”, Thứ trưởng nói và đề nghị Cục Hàng hải phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất những giải pháp để phát triển loại hình VR-SB hiệu quả hơn, phù hợp với quy định và thông lệ quốc tế về an toàn, an ninh hàng hải.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đề nghị ngành hàng hải quan tâm, khơi thông bế tắc về nguồn nhân lực hàng hải. Hiện khá nhiều DN vận tải phản ánh chất lượng đào tạo có vấn đề. Nghề đi biển trở nên kém sức hút. Muốn phát triển kinh tế biển, chúng ta không thể thiếu lực lượng chuyên ngành. Do đó, Cục Hàng hải cần nghiên cứu, có đề xuất giải pháp hợp lý để báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng.
Ban biên tập tổng hợp