Thay đổi đáng chú ý trong bảng xếp hạng đội tàu biển toàn cầu năm 2025
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
---------------
Do chính sách mua tàu mới khác biệt giữa các hãng tàu, nếu tính cả các tàu đang đặt hàng, bảng xếp hạng các hãng vận tải biển theo quy mô đội tàu biển toàn cầu năm 2025 có những thay đổi đáng chú ý.
Theo đó, Mediterranean Shipping Co (MSC) vẫn dẫn đầu, với 8,47 triệu chiêc (bao gồm cả các tàu đang chờ bàn giao), lớn hơn tổng số đội tàu hiện có của CMA CGM và Maersk. Tuy nhiên, CMA CGM (có trụ sở tại Marseille, Pháp) là tập đoàn vận tải biển tích cực mua tàu nhất từ đầu năm đến nay. Đến tháng 3/2025, CMA CGM đã vượt qua đối thủ Maersk ở Đan Mạch để giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các hãng vận tải sỡ hữu đội tàu biển hùng hậu nhất (tính cả các tàu đang chờ bàn giao).
Dữ liệu mới nhất từ Alphaliner cho thấy đội tàu của CMA CGM - bao gồm cả tàu đang đặt hàng - đạt 5,42 triệu chiếc, với sức chưa nhiều hơn khoảng 140.000 teu so với Maersk.
Ngoài việc là hãng vận tải mua tàu container cũ lớn nhất trong những tháng đầu năm 2025, CMA CGM còn bận rộn đặt hàng đóng mới. Gần đây, các phương tiện truyền thông đưa tin về loạt tàu container mới nhất của CMA CGM tại Trung Quốc, với các tàu nhiên liệu kép LNG trọng tải 18.000 teu tại Xưởng đóng tàu CSSC Jiangnan. Đây là đơn đặt hàng thứ hai của hãng cho các tàu container lớn trong năm nay, sau hợp đồng trị giá 2,6 tỷ USD cho mười hai tàu nhiên liệu kép LNG 18.000 teu khác tại xưởng đóng tàu Hàn Quốc HD Hyundai Heavy Industries.
CMA CGM có thể bắt nguồn từ năm 1978 khi Jacques Saadé thành lập Compagnie Maritime d'Affrètement (CMA) với tư cách là một nhà khai thác trong khu vực Địa Trung Hải. Năm 1996, Saadé sáp nhập CMA với Compagnie Générale Maritime (CGM) để tạo ra hãng tàu lớn thứ 12 trên thế giới vào thời điểm đó. Saadé, sinh ra tại Beirut vào năm 1937, sau đó đã tiếp tục mua nhiều thương hiệu vận chuyển nổi tiếng bao gồm Australian National Line (ANL), American President Lines (APL) và Cheng Lie Navigation. Con trai ông, Rodolphe, đã tiếp quản công việc kinh doanh sau khi Saadé qua đời vào năm 2018. Rodolphe đã bổ sung thêm nhiều vụ mua lại lĩnh vực kinh doanh dịch vụ logistics và mở rộng đội tàu cả về số lượng và tải trọng.
Trong khi đó, Maersk đã hài lòng khi tập trung vào việc vận hành một đội tàu trong phạm vi từ 4 triệu đến 4,4 triệu teu, một chính sách ban đầu được cựu CEO Soren Skou đưa ra và được người kế nhiệm Vincent Clerc tiếp tục thực hiện. Chiến lược này đã giúp MSC cải tổ Maersk trở thành hãng vận tải lớn nhất thế giới vào đầu năm 2021.
Ngoài ra, cũng có những thay đổi đáng chú ý khác trong bảng xếp hạng tàu biển theo thống kê của Alphaliner. Nếu tính cả các tàu đang được đặt hàng và chờ bàn giao thì Evergreen của Đài Loan (TQ) vừa vượt qua Ocean Network Express (ONE) của Nhật Bản để giành vị trí thứ sáu trong khi hãng tàu Wan Hai, cũng đến từ Đài Loan (TQ), lọt vào top 10 còn hãng tàu Yang Ming rời danh sách.
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG, NGÀNH HÀNG, THỊ TRƯỜNG
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) Thông tin thị trường M&A thế giới và Việt Nam (tính đến hết tháng 2/2025 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY