Doanh nghiệp kiến nghị loạt giải pháp thực thi hiệu quả Chiến lược Logistics
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
--------
Tại Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được Bộ Công Thương tổ chức ngày 21/11, cộng đồng doanh nghiệp logistics đã hiến kế để triển khai hiệu quả Chiến lược Logistics Việt Nam giai đoạn mới.
Tư duy chiến lược mới và vai trò dẫn dắt của cộng đồng doanh nghiệp
Đại diện cộng đồng doanh nghiệp logistics, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) đánh giá, Chiến lược logistics quốc gia 2025 – 2035, tầm nhìn 2050 là văn bản “có ý nghĩa lịch sử”, khi lần đầu tiên ngành sở hữu một khung định hướng dài hạn - toàn diện - đồng bộ cho ngành logistics Việt Nam.
Với việc đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới, Chiến lược có thể được ví như "bản thiết kế vĩ đại" của ngành.
"Đây cũng là bản thiết kế lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, tạo niềm tin và tầm nhìn dài hạn trong đầu tư hệ thống kho bãi, trung tâm logistics, hạ tầng kết nối, công nghệ số và nguồn nhân lực chất lượng cao", ông Khoa nhấn mạnh.
Chiến lược này tạo định vị rõ ràng cho logistics là ngành kinh tế quan trọng, giá trị gia tăng cao, giữ vai trò động lực thúc đẩy thương mại, đầu tư, sản xuất và xuất nhập khẩu.
Đại diện VLA cũng chia sẻ, dấu ấn FIATA World Congress 2025 - sự kiện được đánh giá là một trong những kỳ Đại hội thành công nhất trong 99 năm lịch sử FIATA không chỉ là niềm tự hào của ngành mà còn cho thấy vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là nền tảng giúp doanh nghiệp logistics tự tin bước vào giai đoạn mới của Chiến lược.
Theo Chủ tịch VLA, ngành dịch vụ logistics Việt Nam Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng 14 - 16%/năm, quy mô 70 - 80 tỷ USD, với hơn 45.000 doanh nghiệp tham gia. Riêng VLA có hơn 800 hội viên nắm giữ 70 - 80% thị phần cốt lõi.
Hiệp hội đã chủ động triển khai sớm Chiến lược logistics, cụ thể như: đưa Chiến lược vào chương trình hành động; thúc đẩy Đề án Logistics Xanh – ESG và Đề án AgriLogistics; thành lập Văn phòng đại diện tại Cần Thơ; ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo Logistics; phối hợp phổ biến chiến lược tới cộng đồng doanh nghiệp.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được quy hoạch
Lãnh đạo VLA cho biết, với các nhiệm vụ trong Chiến lược giao cho Hiệp hội, ngoài 2 nhiệm vụ chính và 4 nhiệm vụ phối hợp, VLA mong muốn tham gia chủ đạo, đóng góp tích cực trong các lĩnh vực: phát triển thị trường dịch vụ logistics (logistics gắn tái cơ cấu ngành công thương, logistics nông nghiệp, dịch vụ trung chuyển, quá cảnh).
Đồng thời, phát triển các trung tâm logistics tại Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ; xây dựng và triển khai mô hình logistics đô thị; xây dựng và phát triển Khu thương mại tự do; các chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; công tác thể chế, tiêu chuẩn, quy chuẩn, hải quan số; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, thống kê, dự báo và nghiên cứu thị trường logistics...
Để triển khai Chiến lược hiệu quả hơn, Chủ tịch VLA đề xuất thêm một số kiến nghị như: kiện toàn vai trò của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Một cửa ASEAN, Một cửa quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899); kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương thành lập và bổ sung chức năng Văn phòng Logistics quốc gia thuộc Ủy ban 1899 đặt tại Bộ Công Thương, bao gồm: điều phối chương trình và kế hoạch phát triển logistics quốc gia; đầu mối tổng hợp, đánh giá chính sách; phối hợp doanh nghiệp và các hiệp hội trong triển khai các đề án logistics...
Bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM cho rằng chi phí logistics của Việt Nam vẫn cao hơn nhiều nước trong khu vực.
Theo bà, mấu chốt nằm ở sự “không đồng bộ” giữa quy hoạch và triển khai. Quy hoạch đã có, nhưng tiến độ các dự án hạ tầng cửa ngõ, cảng biển, vận tải liên vùng vẫn chậm, chưa tạo được nền tảng giảm chi phí thực sự.
Để giảm chi phí logistics và tăng năng lực cạnh tranh của logistics Việt Nam so với các nước trong khu vực, theo Chủ tịch Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM, cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được quy hoạch. Bên cạnh đó cần có quy hoạch cụ thể hơn, nhất là về cơ sở hạ tầng và tăng tính kết nối nhằm đẩy mạnh vận tải đa phương thức.
Bà Phương cũng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách cần tăng nhanh tốc độ chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics, đặc biệt cần chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về logistics...
Về vấn đề này, ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội cho rằng Việt Nam có vị thế địa lý chiến lược nhưng nhiều quy định hiện hành lại “làm suy giảm lợi thế”, khiến doanh nghiệp "rất vất vả" trong triển khai.
Ông nhấn mạnh, nếu doanh nghiệp tuân thủ đủ quy định mà vẫn không thể vận hành hiệu quả, nghĩa là chính sách cần được rà soát lại.
Ông Trần Đức Nghĩa cũng nhấn mạnh cần triển khai nhiệm vụ xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp dịch vụ logistics.
Tại hội nghị, Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa khẳng định, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước – doanh nghiệp – hiệp hội, ngành logistics sẽ phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong tương lai.
Link gốc Thuế&Hải quan Online


