Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ hai, ngày 10 tháng 3 năm 2025
Vietnamese English

Doanh nghiệp vận tải rời Hồng Kông vì thương chiến Mỹ-Trung

10/03/2025 10:09

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

---------------

Theo thông tin từ Reuters, một số công ty vận tải biển đang hoặc cân nhắc rời đi và dừng đăng ký treo cờ của Hồng Kông, trong khi những công ty khác đang chuẩn bị các kế hoạch dự phòng khi thương chiến Mỹ-Trung trở nên căng thẳng và Hoa Kỳ dự kiến áp phí nặng nề đối với các đội tàu treo cờ Trung Quốc.

Sáu giám đốc điều hành các công ty vận tải biển (theo khảo sát của Reuters) đã nêu ra quan ngại về lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và các biện pháp trả đũa tương ứng của Trung Quốc, khiến họ có thể bị thiệt hại ở cả 2 chiều.

Các giám đốc điều hành nhấn mạnh rằng mối quan hệ này là có cơ sở, khi nhìn vào vai trò của Hồng Kông trong lợi ích an ninh kinh tế của Trung Quốc và sự chú ý ngày càng tăng của Hoa Kỳ đối với đội tàu thương mại của Trung Quốc, không chỉ trong thương mại mà còn trong trường hợp xung đột quân sự, ví dụ như đối với Đài Loan.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã đề xuất vào tháng trước về việc áp đặt các khoản phí cảng đáng kể đối với các công ty vận tải biển Trung Quốc và các nhà điều hành tàu do Trung Quốc chế tạo để giải quyết tình trạng mà cơ quan này gọi là sự "thống trị" của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu và hậu cần hàng hải. Trước đó, vào tháng 9/2024, Washington đã cảnh báo các doanh nghiệp Hoa Kỳ về những rủi ro gia tăng ở Hồng Kông.

Theo dữ liệu từ Reuters, ngành hàng hải và cảng biển của Hồng Kông đóng góp 4,2% vào GDP của đặc khu kinh tế này vào năm 2022. Đội tàu của Hồng Kông đang xếp hạng thứ tám trên toàn cầu, theo VesselsValue.

Các cuộc phỏng vấn mới đây của Reuters với 24 cá nhân, bao gồm giám đốc điều hành vận tải biển, công ty bảo hiểm và luật sư, cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng về xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, các ưu tiên về an ninh quốc gia của Trung Quốc, tranh chấp thương mại và quyền lực lãnh đạo của Hồng Kông trong việc kiểm soát vận tải biển trong trường hợp khẩn cấp.

Mặc dù tổng số lượng tàu do Trung Quốc điều hành tăng lên, nhưng tính riêng của Hồng Kông thì số lượng tàu biển đã giảm 8% xuống còn 2.366 tàu vào tháng 1/2025 so với mức 2.580 tàu của bốn năm trước. Theo VesselsValue đã có 74 tàu được đổi cờ sang Singapore và Quần đảo Marshall vào năm 2023 và 2024.

Tuy nhiên, Chính quyền Hồng Kông cho rằng việc đổi cờ tàu là hoạt động bình thường trong bối cảnh có sự thay đổi về địa chính trị và thương mại, lưu ý rằng số lượng đăng ký đã tăng 400% trong hai thập kỷ sau năm 1997. Người phát ngôn của Chính quyền Hồng Kông  cho biết "Hồng Kông sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ như một trung tâm vận chuyển quốc tế nổi bật", đồng thời trích dẫn các ưu đãi về thuế và trợ cấp xanh. Người này cũng khẳng định rằng cả luật đăng ký cờ tàu và các điều khoản khẩn cấp đều không cho phép điều động tàu của một hãng tàu bất kỳ hoạt động ở đây cho một đội tàu buôn của Trung Quốc.

Hãng tàu Taylor Maritime đã giảm sự hiện diện tại Hồng Kông kể từ năm 2021, duy trì đội tàu của mình dưới cờ Quần đảo Marshall và Singapore, trong khi Pacific Basin Shipping, với 110 tàu chở hàng rời vẫn treo cờ Hồng Kông, đang tìm hiểu các lựa chọn đăng ký lại cơ tàu. 

Người phát ngôn của Pacific Basin cho biết: "Việc có mặt tại Hồng Kông đưa chúng tôi đến gần với 40% thị phần hoạt động xuất nhập khẩu hàng rời khô toàn cầu của Trung Quốc và gần với các khu vực tăng trưởng kinh tế và công nghiệp mạnh mẽ của Châu Á", nhưng cũng xác nhận hãng này đang đánh giá rủi ro mới.

THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ  LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG, NGÀNH HÀNG, THỊ TRƯỜNG 

(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) Thông tin thị trường M&A thế giới và Việt Nam (tính đến hết tháng 2/2025 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY

(3) Báo cáo kinh tế, thương mại, đầu tư thế giới và Việt Nam, các ngành hàng, thị trường tiêu biểu năm 2024 và triển vọng năm 2025, vui lòng TẢI TÀI LIỆU
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 28
Số người truy cập: 6.671.572
Chung nhan Tin Nhiem Mang