Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 5 tháng 2 năm 2025
Vietnamese English

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

29/03/2019 07:36

Quốc hội đã có Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trước mắt đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố; gồm 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 08 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.

Để đáp ứng tiến độ Dự án hoàn thành vào năm 2021 theo yêu cầu của Quốc hội, cần tập trung hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ GPMB và công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Trong đó, công tác GPMB là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, quyết định đến tiến độ Dự án.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đang bám tiến độ theo kế hoạch đã đề ra, nhiều dự án có tiến độ tốt, có một số dự án chậm nhưng không đáng kể.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải cho rằng công việc từ nay đến cuối năm còn rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ. Để đảm bảo tiến độ, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA căn cứ tình hình thực tế, kinh nghiệm mở rộng QL1, QL14 và các dự án đã triển khai, đặc biệt căn cứ nhu cầu, tầm quan trọng của dự án để đề xuất cơ chế mới phù hợp để báo cáo Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Liên quan đến công tác GPMB, tái định cư, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA phải chủ động, đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, cần thiết phải có cơ chế đặc biệt thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời giao Cục QLXD & CLCTGT làm đầu mối cùng các cơ quan, đơn vị tổng hợp báo cáo cơ chế Lãnh đạo Bộ để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Đến năm 2020, nếu không xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoặc đường sắt tốc độ cao thì nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải Bắc - Nam sẽ vượt tổng năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khoảng 5,92 triệu hành khách/năm và 14,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong khi đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao yêu cầu nguồn kinh phí rất lớn, công nghệ phức tạp, chắc chắn không thể triển khai trước năm 2025. Đồng thời, các công trình hạ tầng như cảng hàng không, cảng biển, đường thủy nội địa tuy đã được ưu tiên đầu tư nhưng còn thiếu đồng bộ, tính kết nối chưa cao, chưa đáp ứng tốt các nhu cầu,… nên chưa thể phát huy tối đa hiệu quả.

VITIC tổng hợp

 

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 14
Số người truy cập: 6.451.593
Chung nhan Tin Nhiem Mang