Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 28 tháng 12 năm 2024
Vietnamese English

Đề xuất đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ kết nối với Lào, Trung Quốc

07/09/2023 15:18
Ban Quản lý dự án 4 vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ VN đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án được thực hiện trong 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025 - 2029).

Các tuyến quốc lộ được đề xuất cải tạo, nâng cấp trong dự án gồm: QL279, QL4H và QL217 với tổng chiều dài 186 km. 

Trong đó, QL279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên có tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 38km. Tuyến QL4H (đoạn Km 0+00 - Km 47+00; đoạn Km 147+200 - Km 165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải), tỉnh Điện Biên có chiều dài đầu tư hơn 94km. Tuyến QL217 đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hoá có tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng 52,6km.

Về quy mô đầu tư, dự kiến tuyến QL279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe. Kết cấu mặt đường cũ sẽ được tăng cường và xây dựng mặt đường đoạn mở rộng/tuyến tránh đảm bảo đáp ứng cường độ khai thác theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Đối với tuyến QL4H (đoạn Km 0+00 - Km 47+00; đoạn Km 147+200 - Km 165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải), tỉnh Điện Biên dự kiến được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi, 2 làn xe.

Tuyến QL217 đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hoá được đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường 11m. Trong đó đoạn Km 8+400 - Km 13+255 xây dựng quy mô nền đường 17m và mặt đường 15m để đồng bộ với quy mô tuyến đường trung tâm khu đô thị Bồng đang được đầu tư xây dựng.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.317 tỷ đồng, tương đương khoảng 350 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB khoảng hơn 6.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 278,29 triệu USD) được sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật/tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Vốn đối ứng trong nước khoảng 1.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 71,71 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.

Theo Ban Quản lý dự án 4, việc đầu tư dự án góp phần nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu với các cảng biển, giảm thời gian chạy xe qua đó giảm được chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án; tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, góp phần thúc đẩy giao thương với vùng Bắc Lào và Trung Quốc.

Link gốc


THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:

(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(3)
 
Nghiên cứu thị trường Lào: Kinh tế, thương mại, đầu tư, logistics và chính sách, quy định liên quan; cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam (phát hành tháng 8/2023) TẠI ĐÂY
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 13
Số người truy cập: 6.258.695
Chung nhan Tin Nhiem Mang