Hàng hóa qua các cảng biển Hà Tĩnh tiếp tục tăng
Dự kiến, lượng hàng hóa thông qua các cảng trong tháng 6/2018 đạt 285.000 tấn, lượng hàng hóa xếp dỡ đạt 350.000 tấn. Doanh thu tháng 6 dự kiến đạt 16 tỷ đồng.
Hà Tĩnh đã có hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương vào diện quy mô nhất Việt Nam; có tên trên bản đồ hàng hải thế giới, tạo động lực lớn thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương...
Cảng Vũng Áng- Đà Nẵng
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu vực cảng biển Hà Tĩnh thuộc nhóm II, trong đó, Sơn Dương - Vũng Áng là cảng chuyên dùng và tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực gồm các bến chức năng. Ngoài ra, Hà Tĩnh còn có hệ thống cảng chuyên dùng, vệ tinh cho cảng chính như: Xuân Hải (công suất 250.000 tấn/năm, trọng tải tàu tối đa cho phép là 2.000 DWT), Cửa Sót, Cửa Hội.
Cảng Vũng Áng nằm trong Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là 1 trong 5 KKT ven biển của cả nước để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, giai đoạn 2013 - 2015. Khu bến này hiện có 6 cầu cảng đang hoạt động.
Bến (cầu) số 1 và 2 cảng Vũng Áng được xây dựng, đưa vào khai thác năm 2001 và năm 2010 với tổng công suất thiết kế 1,32 triệu tấn hàng hóa thông qua/năm, cho phép tàu có trọng tải đến 45.000 DWT hoạt động, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Theo ông Dương Thế Cường - Giám đốc Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào: Những năm gần đây, bến số 1 và 2 cảng Vũng Áng luôn trong tình trạng quá tải, vượt công suất thiết kế...
Hà Tĩnh đã thực hiện xã hội hóa đầu tư bến số 3, 4, 5, 6... theo quy hoạch. Theo đó, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào chính thức khởi công xây dựng bến số 3 với tổng mức đầu tư 999,9 tỷ đồng vào cuối tháng 9/2016 bằng chính nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành, bến số 3 có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 45.000 DWT, đồng thời, đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng lượng hàng hóa và hấp dẫn hơn nữa quá trình đầu tư vào KKT Vũng Áng.
Cụm cảng nước sâu Vũng Áng đang tiếp tục được nối dài theo đúng quy hoạch, khi Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn (một doanh nghiệp lớn của Hà Tĩnh) cũng đang gấp rút triển khai đầu tư bến số 4. Bên cạnh đó, Công ty Freight Link Capital (Singapore) cũng đang chuẩn bị các bước đầu tư bến số 5 và 6 với tổng số vốn 115 triệu USD. Đây là dự án 100% vốn đầu tư nước ngoài. Khi hoàn thành, các bến cảng này có thể đón tàu 50.000 DWT vào làm hàng và công suất thông qua bến số 5 và 6 khoảng 5 triệu tấn/năm.
Theo quy hoạch trung tâm Logistics Vũng Áng, dự báo sản lượng (tính cho toàn bộ các bến cảng khu cảng Vũng Áng) hàng tổng hợp và hàng container qua cảng Vũng Áng vào năm 2020 đạt 10 triệu tấn và năm 2030 là 16,10 triệu tấn.
Cụm cảng Sơn Dương được Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đầu tư hệ thống cảng nước sâu hiện đại và lớn nhất Việt Nam với số vốn khoảng 1 tỷ USD để làm bến chuyên dùng cho tàu trọng tải 300.000 DWT nhập than, quặng, dầu thô và các sản phẩm khác phục vụ trực tiếp cho liên hợp thép, lọc hóa dầu và cơ sở công nghiệp khác xây dựng tại KKT Vũng Áng, KKT Hòn La (Quảng Bình).
VITIC tổng hợp