Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Hệ thống cảng biển tại Nghệ An: Nỗ lực phát huy tiềm năng

22/09/2017 11:22

Nghệ An là một trong những tỉnh có lợi thế phát triển kinh tế biển và hệ thống cảng biển của Việt Nam.
Trước tiên phải kể đến Cảng Cửa Lò, được định hướng trở thành cảng biển quốc tế, công suất từ 10 đến 12 triệu tấn/năm, gắn với khu kinh tế Đông Nam; cảng chuyên dùng Đông Hồi gắn với khu công nghiệp Đông Hồi.

Hiện nay tại cụm cảng quốc tế Cửa Lò, các đơn vị thi công đang tiếp tục thi công, hoàn thành đưa vào khai thác một số cảng chuyên dụng lớn. Đơn cử như việc thi công bến cảng Visai của Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam, phục vụ vận tải xi măng, clinke, than; thi công và hoàn thành đưa vào khai thác bến cảng của Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức, phục vụ vận tải xăng dầu...

Ngoài ra, các đơn vị còn thi công 2 bến cho tàu 30.000 DWT và 50.000 DWT tại cảng nước sâu Cửa Lò; hoàn thành đưa vào khai thác bến 5 và đến năm 2020 hoàn thành đưa vào khai thác bến số 6 của công ty TNHH MTV Cảng Cửa Lò.

Tại khu bến cảng Đông Hồi, Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai triển khai đầu tư xây dựng bến xuất xi măng và vật liệu xây dựng; Công ty TNHH Thanh Thành Đạt hoàn thành xây dựng tuyến đường giao thông nối từ đường Nghĩa Đàn - Đông Hồi vào Cảng Đông Hồi và phấn đấu đến năm 2020, hoàn thành xây dựng bến cảng Thanh Thành Đạt cho tàu 30.000 tấn ra vào.

Ngoài ra, hệ thống cảng biển; trong đó có các cảng chuyên dụng (phục vụ vận tải xăng dầu, xi măng, than, hàng hóa khác...) đã được tỉnh Nghệ An quy hoạch gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ, phù hợp với quy hoạch hệ thống cảng biển của Việt Nam.

Ở Nghệ An, cùng với Cảng Cửa Lò - Bến Thủy đang khai thác hiệu quả, trên địa bàn còn có các bến cảng được các Tập đoàn xi măng The Vissai, Tuấn Lộc, Thiên Minh Minh Đức… đầu tư xây dựng, tạo nên cụm cảng có khả năng đáp ứng cho tàu trên 10 vạn tấn vào bốc xếp hàng hóa.

Hệ thống cảng biển của Nghệ An được dự kiến kết nối với cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Trong đó, tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn đi Cửa Lò giai đoạn I đã được quy hoạch xây dựng được kỳ vọng tạo ra nhiều đột phá phát triển.

Việc phát triển cảng biển ở Nghệ An sẽ được kết nối với các nước trong khu vực và thế giới, đặc biệt là khu vực đông bắc Thái Lan, Lào, Cămphuchia...; gắn với quy hoạch xây dựng ga Nam Cấm và đường sắt nối Nam Cấm - Cửa Lò; gắn kết phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường cao tốc Hà Nội qua Thanh Thủy (Thanh Chương-Nghệ An) đến Viêng Chăn (Lào)...

Nhận thức rất rõ được tiềm năng và yêu cầu phát triển hạ tầng hệ thống cảng biển, nhưng tỉnh đang gặp khó khăn về thu hút đầu tư, giải quyết nguồn vốn và giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển triển cảng biển. Do khó khăn về nguồn vốn, tỉnh Nghệ An kêu gọi các doanh nghiệp đến địa phương đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác cảng biển. Hiện nay đã có 4 nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng các bến cảng trong cụm cảng quốc tế Cửa Lò; Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai đầu tư xây dựng bến cảng than phục vụ Nhà máy điện Quỳnh Lập 1/ 

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 7
Số người truy cập: 4.343.408
Chung nhan Tin Nhiem Mang