Nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM
Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư 1.950 tỷ đồng và giao Ban QLDA Đường sắt triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
“Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đã trình đề cương dự toán công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Vụ KH-ĐT đã thẩm định và trình Bộ GTVT phê duyệt”, đại diện Vụ KH-ĐT cho biết.
Cũng theo Vụ KH-ĐT, dự kiến các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt đầu tư dự án sẽ hoàn thành trong tháng 10/2019, bắt đầu thi công từ tháng 4/2020 (riêng với 25 cầu đã có bản vẽ thi công được duyệt, dự kiến khởi công tháng 1/2020), hoàn thành trong năm 2021.
“Do đây là dự án có số lượng cầu nhiều (133 cầu) nằm rải rác trên toàn tuyến, phạm vi trải dài qua nhiều địa phương (15 tỉnh, thành), thi công cầu phức tạp do vừa thi công vừa đảm bảo an toàn chạy tàu, quá trình thi công còn phụ thuộc vào biểu đồ chạy tàu của Tổng công ty Đường sắt VN, thời gian triển khai dự án kéo dài. Vụ KH-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT và Ban QLDA Đường sắt rà soát, đẩy nhanh tiến độ dự án”, đại diện Vụ KH-ĐT thông tin.
Về kế hoạch bố trí vốn, hiện Bộ GTVT đang đề nghị giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho dự án là 1.950 tỷ đồng, dự kiến kế hoạch 2019 là 40,3 tỷ đồng để chi cho công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công, cắm cọc GPMB,…
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh là một trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 tại Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 31/7/2018.
VITIC tổng hợp/ Tham khảo Bộ GTVT