Đang Tải Dữ Liệu....
Chủ nhật, ngày 5 tháng 5 năm 2024
Vietnamese English

Nhiều nhà đầu tư quan tâm cảng nước sâu Liên Chiểu- Đà Nẵng

08/04/2018 16:16

Khối lượng hàng qua cảng Đà Nẵng năm 2016 đạt 7,25 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 12 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố. Do vậy, việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội  của thành phố Đà Nẵng, của ngành giao thông vận tải và cho vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đầu tư dự án theo hình thức PPP; giao Bộ GTVT phối hợp UBND thành phố Đà Nẵng hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, đảm bảo khởi công dự án trong năm 2018. Thành phố đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 7.378 tỷ đồng. Sau đó Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.
 

Trên những cơ sở đó, thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu giai đoạn 1. Đồng thời thống nhất đề xuất giao UBND thành phố Đà Nẵng là Cơ quan chủ quản dự án để chủ động trong việc triển khai dự án.

Đến thời điểm này, Boskalis Inter A.V là nhà đầu tư nước ngoài mới nhất bày tỏ sự quan tâm đến Dự án Xây dựng cảng Liên Chiểu - TP. Đà Nẵng theo hình thức PPP. Cụ thể, trong văn bản vừa được gửi tới Bộ Giao thông - Vận tải - cơ quan đang tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (giai đoạn I), ông Wanter Jacobs, Giám đốc khu vực của Boskalis cho biết, nhà đầu tư đến từ Hà Lan này muốn được tham gia hợp phần A - hạ tầng chung.


Boskalis được thành lập tại Hà Lan từ năm 1910, hoạt động trong lĩnh vực nạo vét, chế tạo máy thủy lực, san lấp và dịch vụ hàng hải. Tập đoàn này có dự án tại 75 quốc gia trên khắp 6 châu lục, sở hữu đội tàu lên tới hơn 1.100 chiếc, 15.600 chuyên gia. Boskalis cho biết, sẽ hợp tác với Tập đoàn T&T trong vai trò nhà đầu tư và đồng phát triển Dự án, đặc biệt là việc nghiên cứu khả thi, thiết kế và xây dựng hệ thống hạ tầng chung thuộc hợp phần A.
 

Khả năng Liên danh Boskalis - T&T tham gia đầu tư vào cảng Liên Chiểu phụ thuộc vào kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án do Bộ Giao thông - Vận tải đảm nhận. Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, tính đến cuối tháng 3/2018, Bộ đã nhận được ý kiến của Bộ Công an, UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng và đang chờ góp ý của các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng để hoàn thiện Báo cáo kết quả thẩm định, kịp trình Thủ tướng Chính phủ vào đầu quý II/2018.

Với tổng mức đầu tư lên tới 7.378 tỷ đồng, Dự án Xây dựng cảng Liên Chiểu giai đoạn I được chia làm 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần A có chi phí 3.426,3 tỷ đồng - xây dựng kết cấu hàng hải công cộng (đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng), dự kiến 80% kinh phí sẽ huy động từ nguồn vốn ngân sách trung ương (ODA, vốn ngân sách, trái phiếu…) và 20% từ nguồn xã hội hóa.

Đối với hợp phần B có chi phí 3.951,8 tỷ đồng, gồm công trình phục vụ khai thác bến như bến cập tàu, kè gầm bến, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng, thiết bị khai thác bến..., đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Japan Port Consultants kiến nghị đầu tư toàn bộ bằng hình thức xã hội hóa.

Cơ cấu vốn đầu tư Dự án, theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, là phù hợp và có tính khả thi cao. Bên cạnh đó, với thời gian hoàn vốn dự kiến của Dự án giai đoạn I vào khoảng 23 năm. Đây là thời hạn không quá dài so với các dự án PPP cảng biển lớn trong khu vực và trên thế giới.

Cửa ngõ mới

Trước đó, đầu tháng 1/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng cảng Liên Chiểu giai đoạn I, do đây là công trình đòi hỏi phải có chuyên môn sâu về cảng biển. Trong phần trách nhiệm của mình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến.

Theo đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu sẽ được quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung (loại IA) gồm 5 phân khu chức năng. Đây là cảng biển thứ hai tại Việt Nam (cùng cảng Lạch Huyện, Hải Phòng đang xây dựng) được quy hoạch với chức năng là cảng cửa ngõ quốc tế.

Năm phân khu chức năng của cảng Liên Chiểu:
Khu bến tổng hợp được quy hoạch tiếp nhận tàu trọng tải đến 
50.000 DWT; 
Khu bến container được quy hoạch để tiếp nhận cỡ tàu 80.000 đến 100.000 DWT (sức chở 5.000- 8.000 TEU); 
Khu cảng hàng lỏng (xăng dầu và các sản phẩm hoá dầu như LPG, nhựa đường…) đón được tàu trọng tải đến 10.000 DWT; 
Khu bến thủy nội địa đáp ứng cho tàu từ 1.000 đến 5.000 DWT chạy theo tuyến đường thủy nội địa ven biển;
Khu dịch vụ logicstic và dịch vụ hậu cần sau cảng.

Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 3 với lượng hàng hóa thông qua khu cảng Tiên Sa bằng đường bộ từ 8,6 đến 10 triệu tấn/năm vào năm 2020, không vượt quá 12 triệu tấn/năm giai đoạn đến năm 2030. Tuy nhiên, theo ý kiến của UBND TP. Đà Nẵng, nếu lượng hàng đến, rời khu bến Tiên Sa bằng đường bộ đạt 12 triệu tấn/năm sẽ gây quá tải hạ tầng giao thông đô thị của Thành phố, đặc biệt là trên tuyến đường Ngô Quyền, Yết Kiêu.

Do vậy, để hạn chế ảnh hưởng đến điều kiện giao thông, môi trường đô thị, tiềm năng khai thác du lịch và vẫn đảm bảo yêu cầu khai thác hiệu quả cảng Tiên Sa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, Bộ Giao thông - Vận tải và UBND TP. Đà Nẵng thống nhất điều chỉnh quy hoạch lượng hàng thông qua khu bến Tiên Sa, Thọ Quang bằng đường bộ là 10 triệu tấn/năm.

“Trong bối cảnh cảng Tiên Sa đã sử dụng gần hết công suất và không còn khả năng mở rộng, việc xây dựng mới cảng Liên Chiểu để thay thế và làm chức năng cảng cửa ngõ quốc gia trong tương lai gần có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giúp Đà Nẵng duy trì được vị thế đầu tàu kinh tế, là động lực phát triển của khu vực”, ông Nguyễn Đình Việt, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá.





VITIC tổng hợp

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 7
Số người truy cập: 4.387.053
Chung nhan Tin Nhiem Mang