Thu hơn 4.700 tỷ phí cảng biển trong 2 năm, TP.HCM đầu tư vào việc gì
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
Sau hơn 2 năm, TP.HCM thu hơn 4.700 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển. Số tiền này hiện đang được đầu tư xây dựng các dự án để tăng cường kết nối cảng biển như nút giao An Phú, Mỹ Thủy và mở rộng đường Đồng Văn Cống.
Thông tin từ ông Hoàng Phúc Dũng, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, từ ngày 1/4/2022 đến nay, TP.HCM thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Tính đến 31/5/2024, tổng số tiền thu được là hơn 4.717 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày thu gần 6 tỷ đồng.
Với số tiền này, ông Dũng cho biết, thành phố sử dụng để triển khai xây dựng một số dự án để tăng cường kết nối các cảng biển.
Trong đó, xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức), hiện tiến độ đạt khoảng 40%, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025 ); Xây dựng nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) có tiến độ hoàn thành khoảng 45%, dự kiến hoàn thành tháng 1/2026).
Ngoài ra, số tiền thu phí cảng biển còn được đầu tư mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy). Hiện dự án này đã hoàn thành thi công, phần tổ chức giao thông sẽ hoàn thành trong tháng 6/2024.
Theo ông Dũng, việc đầu tư các dự án giao thông trên cần nguồn vốn đầu tư lớn, số tiền thu phí cảng biển chỉ bổ sung một phần kinh phí để thực hiện các dự án.
Trước đó, Hội đồng nhân dân TP.HCM ban hành Nghị quyết về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.
HĐND TP.HCM cũng đã thông qua danh mục 27 công trình trọng điểm được sử dụng nguồn này. Riêng giai đoạn 2021-2025 có 15 công trình với tổng vốn 24.000 tỷ đồng đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư. Nguồn thu phí cảng biển sẽ góp vào những dự án này.
Link gốc Báo Giao thông
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(4) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY