Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 5 tháng 2 năm 2025
Vietnamese English

Hàng rào thuế quan mới của Mỹ tác động đến dòng chảy thương mại của dầu khí toàn cầu

02/02/2025 15:50

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

-------------------

Tổng thống Hoa Kỳ Trump, người vừa nhậm chức trong tháng 1/2025, đã ra lệnh áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico và 10% đối với hàng hóa từ Trung Quốc để “giải quyết tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến fentanyl và người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ”. Hàng nhập khẩu từ Canada sẽ chỉ phải chịu mức thuế 10%, nhưng hàng nhập khẩu từ Mexico sẽ phải chịu mức thuế 25% đầy đủ.

Mức thuế đối với hai nguồn nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Hoa Kỳ sẽ làm tăng chi phí cho các loại dầu thô nặng hơn mà các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ cần để sản xuất tối ưu, làm giảm lợi nhuận của họ và có khả năng buộc phải cắt giảm sản lượng.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia ngành dầu khí và logistics, chính các mức thuế mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa áp đặt đối với dầu nhập khẩu từ Canada và Mexico sẽ mang lại cho các nhà máy lọc dầu châu Âu và châu Á lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ tại Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ hiện là nước xuất khẩu dầu diesel và nhập khẩu xăng. Việc xuất khẩu dầu diesel ít hơn của Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận của các nhà máy tại châu Âu, trong khi vẫn có nhiều cơ hội xuất khẩu hơn trên thị trường xăng đang chịu áp lực mạnh mẽ. Vì vậy, nhìn chung đây là một tín hiệu tích cực cho các nhà máy lọc dầu châu Âu. Biên lợi nhuận của các nhà máy tại châu Âu có thể cải thiện vì vùng Đông Bắc Hoa Kỳ sẽ phải nhập khẩu nhiều xăng hơn, tạo ra lợi ích cho các nhà máy lọc dầu châu Âu và châu Á.

Thuế quan cũng có thể buộc những người bán dầu thô bị ảnh hưởng phải giảm giá để tìm người mua. Các nhà máy lọc dầu châu Á đang ở vị thế thuận lợi để “đón đầu” lượng dầu thô mà Mexico và Canada phải giảm giá, qua đó có biên biên lợi nhuận tốt hơn.

Các nhà máy lọc dầu châu Á có thể có được lợi thế cạnh tranh vì họ có thiết bị để vận hành dầu thô nặng và cũng đang trong quá trình tăng công suất vận hành, Randy Hurburun, giám đốc bộ phận lọc dầu tại Energy Aspects cho biết.

Việc mở rộng đường ống Trans Mountain (TMX) tại Canada, được đưa vào hoạt động vào tháng 5/2024, nâng năng lực vận chuyển thêm 590.000 thùng mỗi ngày đến Bờ biển Thái Bình Dương của Canada. Các nguồn tin giao dịch cho biết, lượng dầu mà TMX vận chuyển đến Trung Quốc có thể thay thế hàng nhập khẩu từ Venezuela và Ả Rập Xê Út.

Các nhà máy lọc dầu Châu Á - Thái Bình Dương cũng có thể khai thác các cơ hội kinh doanh chênh lệch giá nhiên liệu tại Bờ Tây Hoa Kỳ, nơi bị ảnh hưởng bởi chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn do phải nhập dầu thô từ xa hơn.

Một số thương nhân cũng kỳ vọng rằng các nhà máy lọc dầu Trung Tây sẽ tiếp tục mua dầu thô Canada, ngay cả khi có thuế quan, và có thể chỉ cần chuyển chi phí cho khách hàng của họ tại các trạm bơm.

Stewart Glickman, nhà phân tích nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại CFRA Research cho biết: "Những người dân ở Trung Tây có thể phải chi thêm 20 hoặc 25 xu một gallon".

Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho thấy dầu thô Canada và Mexico chiếm khoảng 28% lượng dầu thô của các nhà máy lọc dầu Hoa Kỳ vào năm 2023; các nhà máy lọc dầu nội địa ở Trung Tây đặc biệt phụ thuộc vào dầu thô Canada.

Các nhà phân tích cho biết khả năng cung cấp nhiều dầu thô WTI nhẹ hơn thay cho dầu Canada và Mexico của các nhà máy lọc dầu Hoa Kỳ sẽ bị hạn chế do chất lượng khác nhau của chúng.

"Việc sử dụng nhiều hơn WTI trong các nhà máy lọc dầu trong nước có lẽ bị hạn chế về phạm vi, họ thực sự cần nhiên liệu còn lại", nhà phân tích Neil Crosby của Sparta Commodities cho biết.

Mặc dù một số nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ đã hoàn thành việc nâng cấp để xử lý nhiều dầu thô nhẹ hơn, điều này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt các đơn vị thứ cấp, gây ảnh hưởng đến cả kinh tế và hiệu quả.

Theo EIA, lượng dầu thô Canada nhập khẩu vào Hoa Kỳ đạt mức cao nhất trong lịch sử trong tuần tính đến ngày 3 tháng 1 năm 2025, một dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy các nhà máy lọc dầu tranh thủ tích trữ trước khi thuế nhập khẩu mới được áp dụng. Lượng nhập khẩu đã giảm nhẹ kể từ đó, lần gần nhất là ở mức 3,72 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 24 tháng 1 năm 2024, nhưng vẫn ở mức cao trong năm.

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​thu nhập giảm nhiều so với mức kỷ lục vào năm 2022. Ví dụ, công ty dầu mỏ lớn Chevron (CVX.N), đã báo cáo thu nhập quý 4 thấp hơn ước tính của Phố Wall, sau khi biên lợi nhuận yếu đã kéo hoạt động lọc dầu của công ty vào tình trạng thua lỗ lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Tóm lại, thuế quan và giá cả tăng cao sau đó có thể tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng tạo ra lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ; đồng thời làm thay đổi “dòng chảy thương mại” của dầu khí toàn cầu.

THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS

(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU VỀ CÁC NGÀNH HÀNG, THỊ TRƯỜNG XĂNG DẦU, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 28
Số người truy cập: 6.444.546
Chung nhan Tin Nhiem Mang