Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 27 tháng 11 năm 2024
Vietnamese English

Hoa Kỳ đẩy mạnh XK thịt heo sang VN và bài toán về kho lạnh

26/09/2018 09:31

Những thị trường châu Á chủ chốt ngoài Trung Quốc sẽ là những điểm đến mới nổi cho ngành xuất khẩu thịt heo Hoa Kỳ. Đặc biệt thị trường Việt Nam với hơn 100 triệu người tiêu dùng và chính sách mở cửa nền kinh tế đang giúp thị trường này trở nên hấp dẫn hơn với các nhà kinh doanh thực phẩm trên thế giới.

Là thị trường xuất khẩu thịt heo của Hoa Kỳ, Việt Nam nằm trong những điểm đến quan trọng trong chuyến thăm châu Á kéo dài 10 ngày của tổ chức này. Ủy ban Tiếp thị toàn cầu bắt đầu hành trình tại Singapore, sau đó đến Việt Nam, Hồng Kông và Macao. Thành viên Ủy ban Tiếp thị toàn cầu thuộc Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ đã có chuyến đi tới Việt Nam nhằm đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, tăng cường xuất khẩu thịt heo Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Ông Craig Morris, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiếp thị toàn cầu thuộc Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ nhận định, sức tiêu thụ thịt heo Hoa Kỳ tại Việt Nam đang tăng lên, và chuyến đi này đem đến cho các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp thịt heo Hoa Kỳ cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam cũng như xây dựng nhận thức về thịt heo Hoa Kỳ và các sản phẩm thịt heo chế biến với các nhà làm luật tại đây.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Ủy ban sẽ nỗ lực tìm hiểu sự quan tâm của người tiêu dùng, xây dựng mối quan hệ với người mua, người có tầm ảnh hưởng, các nhà phân phối bán lẻ cùng các bên liên quan khác.

Năm 2017, Hoa Kỳ đã xuất khẩu thịt giăm bông tươi, đông lạnh và thịt vai với trị giá hơn 11 triệu USD vào thị trường Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 đối với các sản phẩm thịt heo Hoa Kỳ, chỉ sau Hồng Kông (Trung Quốc).

Việt Nam cũng nhập khẩu thịt ba chỉ, giăm bông đã được chế biến sẵn và bảo quản, cũng như nhiều sản phẩm thịt heo chế biến khác từ Hoa Kỳ.

Ông Morris khẳng định, người tiêu dùng ở Việt Nam và Singapore đang nhanh chóng tăng tỷ trọng thịt heo trong bữa ăn, và điều này sẽ tạo cơ hội cho các nhà cung cấp Hoa Kỳ nắm giữ thị phần lớn hơn, nếu có những chiến lược đúng đắn.

Thị trường thịt heo Hoa Kỳ đang chịu áp lực giảm giá rất lớn vì chính sách thuế trả đũa từ chính phủ Trung Quốc, người chăn nuôi heo tại Hoa Kỳ theo đó đang phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ lớn vì mất đi một thị trường tiêu thụ lớn. Năm 2017, khoảng 27% sản lượng thịt heo của Hoa Kỳ được xuất khẩu ra nước ngoài; Trong đó, Trung Quốc và Hong Kong là thị trường tiêu thụ lớn xét về khối lượng nhập khẩu. Thị trường này chủ yếu tiêu thụ các phần thịt mà dân Hoa Kỳ không có nhu cầu như chân và tai heo.

Các chuyên gia nông nghiệp Mỹ phân tích, nhu cầu về thịt của người tiêu dùng Mỹ đang tăng, nhưng cũng không theo kịp sản lượng kỷ lục về thịt lợn và thịt gà; điều này khiến ngành chế biến thịt của Mỹ ngày càng phụ thuộc vào xuất khẩu để tiêu thụ. Chiến tranh thương mại đang dẫn đến việc xuất khẩu thịt bị đình trệ.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ thì, thịt gia cầm đông lạnh trong các kho tháng 6/2018 có 1 tỷ 360 triệu Pound, tăng 3% so với tháng 5 và nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 6%; các loại thịt đỏ đông lạnh có 1tỷ Pound, giảm 7% so với tháng 5 nhưng vẫn nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 5%, trong đó thịt nầm lợn tuy ít hơn tháng trước 16% nhưng lại nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái tới 130%. Tính chung, tổng số thịt gia cầm và thịt đỏ tồn đọng trong kho lạnh lên tới 2 tỷ 370 triệu Pound.

Một lượng lớn thịt nhập khẩu về sẽ đòi hỏi sự nâng cấp hệ thống kho lạnh trong nước để đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe cho người tiêu dùng. Hiện, các DN kinh doanh kho lạnh ở Việt Nam đang chia làm hai, một là DN kho lạnh bảo quản, hai là DN kho lạnh kinh doanh. DN kinh doanh kho lạnh bảo quản là các kho lạnh của chính các DN chế biến, xuất khẩu và hệ thống kho lạnh này được dùng để lưu kho sản phẩm của DN. Gần đây các DN chế biến, xuất khẩu mới nhận thấy tầm quan trọng của kho lạnh bảo quản nên đã có những động thái xây dựng, mở rộng, nâng cấp thêm các kho lạnh này. Còn các DN chuyên kinh doanh kho lạnh là những DN chuyên dùng để cho thuê kho, với đội ngũ chuyên nghiệp và được đầu tư xây dựng hệ thống với công nghệ và kĩ thuật cao.

Không chỉ phục vụ bảo quản hàng nhập khẩu, nhu cầu kho lạnh phục vụ chế biến và bảo quản hàng xuất khẩu cũng rất quan trọng, đặc biệt do nước ta có lợi thế về xuất khẩu nông sản. Nắm bắt được thực tế trên, vài năm trở lại đây, các DN logistic đã tăng cường đầu tư kho lạnh cho thuê. Trong đó, sự tham gia của DN nước ngoài đang rất sôi động.

VITIC tổng hợp

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 15
Số người truy cập: 6.034.361
Chung nhan Tin Nhiem Mang