Phần Lan mở rộng các tuyến đường sắt xuyên biên giới
16/08/2018 18:03
Dịch vụ vận tải đường sắt của Phần Lan tăng đáng kể trong nửa đầu 2018, được thúc đẩy bởi vận tải container từ Phần Lan đến Trung Quốc và bắt đầu giao hàng xuất khẩu.
Tuyến đường sắt nối Phần Lan và Trung Quốc
Chuyến tàu đầu tiên theo hướng Trung Quốc khởi hành vào ngày 10 tháng 11 năm 2017, từ nhà ga Niirala gần biên giới với Nga. Hành trình đi qua Nga và Kazakhstan và xa hơn nữa đến Tây An ở miền Trung Trung Quốc trong mười đến mười hai ngày. Ưu điểm chính của dịch vụ này là Phần Lan có cùng khổ đường sắt như Nga và Kazakhstan. Do đó, các container sẽ chỉ phải chuyển tải lại cho một chuyến tàu khác một lần, tại biên giới giữa Trung Quốc và Kazakhstan.
Theo Nurminen, một công ty logistics tại Phần Lan, có rất nhiều tiềm năng cho việc kết nối, chẳng hạn như xuất khẩu ngành công nghiệp gỗ của Phần Lan sang Trung Quốc, đạt trị giá hơn 11 tỷ Euro trong năm 2016, trong đó châu Á chiếm khoảng 19% và Trung Quốc khoảng 7%.
Trước đó, Phần Lan và Na Uy đã đồng ý nghiên cứu lập dự án xây dựng một tuyến đường sắt Bắc Cực kết nối Phần Lan với bờ biển Barent. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên từ một quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu sang một cảng biển tại Bắc Cực. Dự án có tổng kinh phí dự kiến là 2,9 tỷ euro (3,6 tỷ USD) và đi vào hoạt động vào năm 2030, chạy từ thành phố Rovaniemi, phía bắc Phần Lan đến cảng nước sâu Kirkenes của Na Uy ở gần biên giới Nga.
Tuyến đường sắt Bắc Cực là một dự án quan trọng của châu Âu, giúp tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn giữa Bắc Âu, phần lãnh thổ Bắc cực thuộc châu Âu và lục địa châu Âu. Liên kết này sẽ thúc đẩy phát triển nhiều ngành công nghiệp ở khu vực phía Bắc. dự án tuyến đường sắt tới Bắc Băng Dương sẽ cải thiện logistics của Phần Lan , và mang lại cho quốc gia này thêm một lựa chọn về tuyến đường xuất nhập khẩu.
VITIC tổng hợp
Tuyến đường sắt nối Phần Lan và Trung Quốc
Chuyến tàu đầu tiên theo hướng Trung Quốc khởi hành vào ngày 10 tháng 11 năm 2017, từ nhà ga Niirala gần biên giới với Nga. Hành trình đi qua Nga và Kazakhstan và xa hơn nữa đến Tây An ở miền Trung Trung Quốc trong mười đến mười hai ngày. Ưu điểm chính của dịch vụ này là Phần Lan có cùng khổ đường sắt như Nga và Kazakhstan. Do đó, các container sẽ chỉ phải chuyển tải lại cho một chuyến tàu khác một lần, tại biên giới giữa Trung Quốc và Kazakhstan.
Theo Nurminen, một công ty logistics tại Phần Lan, có rất nhiều tiềm năng cho việc kết nối, chẳng hạn như xuất khẩu ngành công nghiệp gỗ của Phần Lan sang Trung Quốc, đạt trị giá hơn 11 tỷ Euro trong năm 2016, trong đó châu Á chiếm khoảng 19% và Trung Quốc khoảng 7%.
Trước đó, Phần Lan và Na Uy đã đồng ý nghiên cứu lập dự án xây dựng một tuyến đường sắt Bắc Cực kết nối Phần Lan với bờ biển Barent. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên từ một quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu sang một cảng biển tại Bắc Cực. Dự án có tổng kinh phí dự kiến là 2,9 tỷ euro (3,6 tỷ USD) và đi vào hoạt động vào năm 2030, chạy từ thành phố Rovaniemi, phía bắc Phần Lan đến cảng nước sâu Kirkenes của Na Uy ở gần biên giới Nga.
Tuyến đường sắt Bắc Cực là một dự án quan trọng của châu Âu, giúp tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn giữa Bắc Âu, phần lãnh thổ Bắc cực thuộc châu Âu và lục địa châu Âu. Liên kết này sẽ thúc đẩy phát triển nhiều ngành công nghiệp ở khu vực phía Bắc. dự án tuyến đường sắt tới Bắc Băng Dương sẽ cải thiện logistics của Phần Lan , và mang lại cho quốc gia này thêm một lựa chọn về tuyến đường xuất nhập khẩu.
VITIC tổng hợp