Khối lượng vận chuyển trên mạng lưới Đường sắt Nga đạt 106,3 triệu tấn vào tháng 5/2019
- than - 159,2 triệu tấn (+ 0,8%);
- than cốc - 4,6 triệu tấn (+ 2,2%);
- dầu và sản phẩm dầu mỏ - 97,1 triệu tấn (-1,7%);
- quặng sắt và mangan - 49,6 triệu tấn (+ 6%);
- kim loại màu - 32,2 triệu tấn (-2,5%);
- phế liệu kim loại màu - 5,6 triệu tấn (+ 4,7%);
- phân hóa học và khoáng sản - 25,4 triệu tấn (+ 0,7%);
- xi măng - 9,6 triệu tấn (+ 5%);
- gỗ - 18,7 triệu tấn (-4,6%);
- ngũ cốc - 8.4 triệu tấn (-32%);
- vật liệu xây dựng - 49 triệu tấn (-5,6%);
- quặng không chứa sắt và nguyên liệu lưu huỳnh - 8,1 triệu tấn (-2,1%);
- hóa chất và soda - 11,1 triệu tấn (-2,9%);
- nguyên liệu công nghiệp và vật liệu đúc - 14 triệu tấn (-3,1%)
-
Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đẩy mạnh sử dụng tuyến đường sắt xuyên Siberia để vận chuyển hàng hóa sang châu Âu.
Nga và Nhật Bản đang thảo luận về việc đơn giản hóa thủ tục hải quan, kiểm tra vệ sinh và một số thủ tục khác đối với hàng hóa quá cảnh từ Nhật Bản qua Nga.Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Giao thông Nga Vladimir Tokarev thông báo tại diễn đàn kinh doanh Transsib (tức tuyến đường sắt xuyên Siberia) đối với Nhật Bản do Công ty đường sắt Nga tổ chức tại thành phố Tokyo.
Tuyến đường sắt xuyên SiberiaBộ trưởng Tokarev nhấn mạnh các biện pháp đang thảo luận nhằm mục đích tạo điều kiện tối đa cho hàng hóa Nhật Bản quá cảnh qua Nga.
Ngày 23/5/2019, lễ khởi hành chuyến tàu chạy thí điểm đã diễn ra tại thành phố Yokohama (Nhật Bản).
Hàng hóa được vận chuyển theo đường biển từ cảng Yokohama tới cảng thương mại Vladivostok (Nga), sau đó chuyển qua tuyến đường sắt xuyên Siberia tới thành phố Brest (Pháp).
Công ty cổ phần Đường sắt Nga Logistics và Công ty vận tải Viễn Đông (FESCO) sẽ phối hợp thực hiện hành trình này.
Tổng thời gian vận chuyển theo cách này chỉ khoảng 19 ngày thay vì 45 ngày theo đường biển qua kênh đào Suez.
Cũng tại diễn đàn, Phó Tổng giám đốc Công ty đường sắt Nga (RZD) Alexander Misharin cho biết trong năm 2019, công ty sẽ mở văn phòng đại diện ở Nhật Bản.
Tuyến đường sắt xuyên Siberia dài 9.300km, có thể kết nối Moskva và Vladivostok trong 7 ngày.