Thị trường logistics Nga và triển vọng
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
---------
Báo cáo nghiên cứu thị trường của Modor Intelligence (2024) cho thấy quy mô thị trường vận tải và logistics của Nga ước tính đạt 70,87 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 83,73 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, tăng trưởng ở tốc độ CAGR là 2,82% trong giai đoạn dự báo (2024-2030).
Các sáng kiến của chính phủ, chẳng hạn như chương trình phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ và quan hệ đối tác để nâng cao hoạt động của sân bay, đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ sự mở rộng này. Sự gia tăng của thương mại điện tử và lĩnh vực giao hàng là chất xúc tác chính cho nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ logistics.
Ngành thương mại điện tử dự báo sẽ có mức tăng trưởng kép (CAGR) là 12,78% trong giai đoạn 2023-2027 và thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành bán buôn và bán lẻ cho người dùng cuối. Để đáp ứng nhu cầu gia tăng, Bưu điện Nga đặt mục tiêu mở năm trung tâm logistics tại Khabarovsk, Krasnodar, Ufa, Voronezh và Chelyabinsk. Các trung tâm này xử lý dịch vụ bưu chính, bưu kiện, phân loại đơn hàng và kho bãi.
Chính phủ Nga đã công bố chương trình phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ kéo dài đến năm 2035. Sáng kiến này bao gồm việc xây dựng, tái thiết và đưa vào hoạt động các tuyến đường bộ và cơ sở hạ tầng để kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác. Chính phủ đã tích cực tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng đường bộ trên khắp các khu vực của đất nước.
Tiềm năng đối với logisics chuỗi lạnh cũng được đánh giá cao. Chính phủ Nga đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng dược phẩm trong nước vào năm 2030, dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu về kho lạnh.
Các công ty chủ chốt trên thị trường gồm có Delko, Delo Group, Eurosib Group, FESCO Transportation Group và Sovtransavto Group nắm giữ thị phần đáng kể. Các công ty này đang tích cực tham gia vào nhiều dịch vụ logistics và vận tải khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nền kinh tế Nga.
Ngoài ra, mối quan hệ thương mại đang phát triển mạnh mẽ với Trung Quốc sau khi Nga bị Phương tây cấm vận đã làm tăng thêm nhu cầu về mạng lưới logistics và vận tải mạnh mẽ, làm nổi bật tiềm năng tăng trưởng của thị trường bất chấp những thách thức do lệnh trừng phạt quốc tế và căng thẳng địa chính trị gây ra.
Nhờ các dịch vụ liên tục được mở mới, lượng container qua các cảng biển Viễn Đông của Nga đạt 239,5 nghìn TEU vào tháng 10 năm 2024, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 12/2024, Tập đoàn vận tải FESCO Transport Group đã c ra mắt dịch vụ vận chuyển trực tiếp Vladivostok – Thượng Hải mang tên FESCO China Direct Line-5 (FCDL-5). Dịch vụ này sẽ triển khai hai tàu của FESCO với tổng sức chứa là 3.200 TEU theo chu kỳ hàng tuần với thời gian vận chuyển là ba ngày. Tàu đầu tiên rời Cảng thương mại Vladivostok, một phần của FESCO, vào ngày 7/12/2024 và đến Thượng Hải vào ngày 10/12/2024. Trước đây, FESCO đã phục vụ khách hàng có nhu cầu vận chuyển đến Thượng Hải từ Vladivostok như một phần của dịch vụ FESCO China Express-3 cũng ghé qua các cảng khác ở Trung Quốc bao gồm Nansha, Yantian, Shantou, Xiamen, Wenzhou và Ningbo. Việc ra mắt FCDL-5 FESCO đã tăng tổng công suất hàng tuần của đội tàu được triển khai giữa Trung Quốc và Vladivostok lên 3.200 TEU. Trong tương lai gần, FESCO China Express và tất cả các dịch vụ liên quan sẽ được đổi tên thành FESCO China Direct Line
Trong tháng 12/2024, tập đoàn vận tải FESCO của Nga cũng đã triển khai dịch vụ vận chuyển container giữa Novorossiysk ở Nga và Mombasa ở Kenya. Các container được chỉ định cho Mombasa sẽ được FESCO Indian Line West (FIL-W) vận chuyển đến Mundra và chuyển tiếp lên các tàu trung chuyển của đối tác của Tập đoàn để giao đến cảng Châu Phi. Hàng hóa từ Mombasa sẽ được giao bằng cách trung chuyển qua Jebel Ali ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đây cũng là một phần của vòng luân chuyển FIL-W. Thời gian vận chuyển giữa Kenya và Novorossiysk sẽ mất khoảng 43 ngày. Hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm vật liệu xây dựng, phân bón, sản phẩm kim loại và polyme, hàng xẻ và đồ gỗ, giấy và bột giấy. Hàng nhập khẩu sẽ bao gồm trà, cà phê, hạt và các sản phẩm nông nghiệp khác. Lô hàng trà đầu tiên đang được chất lên tàu tại Mombasa để giao đến Novorossiysk.
Quỹ đạo tăng trưởng của thị trường cũng được hỗ trợ bởi sự phục hồi của lĩnh vực vận tải và lưu trữ, lĩnh vực đã cho thấy khả năng phục hồi trước những thách thức kinh tế ngay cả khi các biện pháp trừng phạt của EU và Hoa Kỳ khắc nghiệt hơn.
Khi thị trường tiếp tục phát triển, các quan hệ đối tác chiến lược và đầu tư vào các giải pháp logistics bền vững dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình động lực tương lai của thị trường logistics Nga trong thời gian tới.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo tháng về thị trường logistics châu Âu)
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY