Báo cáo thị trường logistic châu Âu tháng 11/2020 (miễn phí)
03/12/2020 07:33
Tình hình chung:
Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU đã giảm từ mức 104,81 tháng 9 năm 2020 (năm gốc 2015=100) xuống còn 102,81 vào tháng 10 năm 2020. Như vậy sau khi liên tục tăng trong 3 tháng 6, 7, 8, từ tháng 9/2020 chỉ số này đã giảm 2 tháng liên tiếp.
Hiệp hội các chủ hàng EU (ESC) đang hỗ trợ Liên minh đường bộ quốc tế (IRU) kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới hành động quyết liệt hơn vì sự phục hồi bền vững của ngành vận tải đường bộ. Thiệt hại đối với các nhà vận tải hàng hóa tại châu Âu ước vào khoảng 125 tỷ USD và khoảng 94 tỷ USD đối với các công ty vận tải hành khách. Nếu không có hành động ngay lập tức, những thiệt hại này dự kiến sẽ tăng thêm và gây ra tình trạng phá sản hàng loạt.
Ủy ban EU thông báo cập nhật về kế hoạch hoạt động của các hành lang mạng lưới đường sắt khu vực (TEN-T). Những cải tiến trong ngành đường sắt nhằm góp phần đạt được mục tiêu Thỏa thuận Xanh Châu Âu là tăng tỷ trọng vận tải của đường sắt lên 30% vào năm 2030.
Hiệp hội Hàng không Khu vực Châu Âu ngày 16/11/2020 cho biết hơn 20 hiệp hội hàng không các nước thành viên EU và các bên liên quan đã công bố cam kết chung về hợp tác với các nhà hoạch định chính sách để đạt được mức phát thải CO2 ròng bằng 0 vào năm 2050 trong bối cảnh COVID-19.
Các kho hàng của châu Âu vào cuối tháng 11/2020 đang dồi dào nguồn hàng vì một mặt chuẩn bị đáp ứng nhu cầu Giáng sinh, mặt khác lo ngại COVID-19 có thể bùng phát mạnh vào mùa đông và một Brexit không có thỏa thuận có thể khiến nguồn cung hàng hóa tạm thời bị gián đoạn.
- Đức
Tháng 11/2020, nước Đức lại thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để hạn chế dịch bệnh COVID-19 đang lây lan rộng ở châu Âu vào mùa đông. Tuy nhiên, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ vẫn được duy trì, đặc biệt để đáp ứng nhu cầu về hàng hóa vào dịp lễ tết cuối năm.
Hãng vận tải hàng hóa hàng không FCS Frankfurt Cargo Services của Đức đã chính thức được chứng nhận "Thực hành phân phối tốt" (GDP) của EU dành cho các sản phẩm y tế.
Lượng hàng hóa qua cảng Hamburg- cảng lớn và bận rộn nhất của Đức trong quý III/2020 vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2019 nhưng tốc độ giảm đã chậm lại so với quý II/2020.
- Pháp
Sau khi giảm mạnh trong tháng 9/2020, chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI tăng nhẹ lên mức 104,11 vào tháng 10/2020.
Với hơn 2 tỷ lượt hàng hóa được vận chuyển mỗi năm, vận chuyển hàng hóa đường bộ đảm nhận phần lớn vận tải hàng hóa trong nước của Pháp. Đồng thời với vị trí trung tâm của châu Âu, 18,3% tổng lượng vận chuyển hàng hóa đường bộ quốc tế mỗi năm đi qua các tuyến đường bộ của Pháp mỗi năm.
Tháng 11/2020, Hãng hàng không chở hàng Air France KLM Martinair Cargo tuyên bố đã sẵn sàng phân phối vắc xin COVID-19.
Pháp có lợi thế về vận tải đường biển và cảng biển do có bờ biển rộng lớn. Năm trong số mười lăm cảng lớn nhất của châu Âu nằm ở Pháp. Bất chấp các điều kiện thuận lợi vốn có đó, trong tháng 11/2020, các chủ hàng Pháp đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo về sự gián đoạn của thị trường hàng hải cũng như quyền lợi của họ không được đảm bảo.
- Hà Lan:
Chính phủ Hà Lan đã từ bỏ đề xuất đánh thuế đối với người vận chuyển hàng hóa, sau khi nghiên cứu cho thấy các chủ hàng và nhà vận tải có thể sẽ chuyển hàng hóa đến các sân bay khác ở châu Âu.
- Nga:
Vào tháng 11/2020, ngành đường sắt Nga đã tải 104 triệu tấn hàng hóa, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2019. Luân chuyển hàng hóa đạt 217,4 tỷ tấn.km, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 11 tháng của năm 2020, ngành đường sắt Nga đã tải tổng cộng 1,13 tỷ tấn hàng hóa, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2019.
Một khu kinh tế cảng đặc biệt sẽ được thành lập tại Astrakhan Oblast theo sắc lệnh được Thủ tướng RFV Mikhail Mishustin ký vào ngày 7 tháng 11 năm 2020.
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí
Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU đã giảm từ mức 104,81 tháng 9 năm 2020 (năm gốc 2015=100) xuống còn 102,81 vào tháng 10 năm 2020. Như vậy sau khi liên tục tăng trong 3 tháng 6, 7, 8, từ tháng 9/2020 chỉ số này đã giảm 2 tháng liên tiếp.
Hiệp hội các chủ hàng EU (ESC) đang hỗ trợ Liên minh đường bộ quốc tế (IRU) kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới hành động quyết liệt hơn vì sự phục hồi bền vững của ngành vận tải đường bộ. Thiệt hại đối với các nhà vận tải hàng hóa tại châu Âu ước vào khoảng 125 tỷ USD và khoảng 94 tỷ USD đối với các công ty vận tải hành khách. Nếu không có hành động ngay lập tức, những thiệt hại này dự kiến sẽ tăng thêm và gây ra tình trạng phá sản hàng loạt.
Ủy ban EU thông báo cập nhật về kế hoạch hoạt động của các hành lang mạng lưới đường sắt khu vực (TEN-T). Những cải tiến trong ngành đường sắt nhằm góp phần đạt được mục tiêu Thỏa thuận Xanh Châu Âu là tăng tỷ trọng vận tải của đường sắt lên 30% vào năm 2030.
Hiệp hội Hàng không Khu vực Châu Âu ngày 16/11/2020 cho biết hơn 20 hiệp hội hàng không các nước thành viên EU và các bên liên quan đã công bố cam kết chung về hợp tác với các nhà hoạch định chính sách để đạt được mức phát thải CO2 ròng bằng 0 vào năm 2050 trong bối cảnh COVID-19.
Các kho hàng của châu Âu vào cuối tháng 11/2020 đang dồi dào nguồn hàng vì một mặt chuẩn bị đáp ứng nhu cầu Giáng sinh, mặt khác lo ngại COVID-19 có thể bùng phát mạnh vào mùa đông và một Brexit không có thỏa thuận có thể khiến nguồn cung hàng hóa tạm thời bị gián đoạn.
- Đức
Tháng 11/2020, nước Đức lại thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để hạn chế dịch bệnh COVID-19 đang lây lan rộng ở châu Âu vào mùa đông. Tuy nhiên, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ vẫn được duy trì, đặc biệt để đáp ứng nhu cầu về hàng hóa vào dịp lễ tết cuối năm.
Hãng vận tải hàng hóa hàng không FCS Frankfurt Cargo Services của Đức đã chính thức được chứng nhận "Thực hành phân phối tốt" (GDP) của EU dành cho các sản phẩm y tế.
Lượng hàng hóa qua cảng Hamburg- cảng lớn và bận rộn nhất của Đức trong quý III/2020 vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2019 nhưng tốc độ giảm đã chậm lại so với quý II/2020.
- Pháp
Sau khi giảm mạnh trong tháng 9/2020, chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI tăng nhẹ lên mức 104,11 vào tháng 10/2020.
Với hơn 2 tỷ lượt hàng hóa được vận chuyển mỗi năm, vận chuyển hàng hóa đường bộ đảm nhận phần lớn vận tải hàng hóa trong nước của Pháp. Đồng thời với vị trí trung tâm của châu Âu, 18,3% tổng lượng vận chuyển hàng hóa đường bộ quốc tế mỗi năm đi qua các tuyến đường bộ của Pháp mỗi năm.
Tháng 11/2020, Hãng hàng không chở hàng Air France KLM Martinair Cargo tuyên bố đã sẵn sàng phân phối vắc xin COVID-19.
Pháp có lợi thế về vận tải đường biển và cảng biển do có bờ biển rộng lớn. Năm trong số mười lăm cảng lớn nhất của châu Âu nằm ở Pháp. Bất chấp các điều kiện thuận lợi vốn có đó, trong tháng 11/2020, các chủ hàng Pháp đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo về sự gián đoạn của thị trường hàng hải cũng như quyền lợi của họ không được đảm bảo.
- Hà Lan:
Chính phủ Hà Lan đã từ bỏ đề xuất đánh thuế đối với người vận chuyển hàng hóa, sau khi nghiên cứu cho thấy các chủ hàng và nhà vận tải có thể sẽ chuyển hàng hóa đến các sân bay khác ở châu Âu.
- Nga:
Vào tháng 11/2020, ngành đường sắt Nga đã tải 104 triệu tấn hàng hóa, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2019. Luân chuyển hàng hóa đạt 217,4 tỷ tấn.km, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 11 tháng của năm 2020, ngành đường sắt Nga đã tải tổng cộng 1,13 tỷ tấn hàng hóa, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2019.
Một khu kinh tế cảng đặc biệt sẽ được thành lập tại Astrakhan Oblast theo sắc lệnh được Thủ tướng RFV Mikhail Mishustin ký vào ngày 7 tháng 11 năm 2020.
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí