Báo cáo thị trường logistics Châu Âu số tháng 7/2022 (miễn phí)
08/08/2022 08:33
Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) được công bố vào tháng 7/2022, chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU trong tháng 6/2022 tiếp tục tăng và đạt 127,8, như vậy đây là tháng có chỉ số cao nhất trong 6 tháng đầu năm nay.
Nhóm các nền kinh tế G7 và EU đã cam kết huy động 600 tỷ đô la Mỹ (634,56 tỷ Euro) trong vòng 5 năm để tài trợ cho cơ sở hạ tầng cần thiết ở các nước đang phát triển. Nhiều chuyên gia logistics ở Phương Tây coi là một hành động đối trọng với sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc nhưng một cách chính thống, phía Trung Quốc đã tuyên bố hoan nghênh các khoản đầu tư này-vì sự phát triển hạ tầng chung của các nước đang phát triển.
Hoạt động logistics hàng không tại châu Âu tiếp tục bị ảnh hưởng do không phận Nga bị đóng cửa và các biện pháp phong tỏa, phòng chống dịch ở Thượng Hải dẫn đến việc lập tức đổi lịch và chuyển hướng nhiều tuyến bay.
Xung đột địa chính trị làm trầm trọng hơn những khó khăn trong vận tải biển tuyến Á-Âu.
Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Trung Quốc đến Châu Âu đã tăng hơn sáu lần trong một năm vì dịch bệnh, trước khi điều chỉnh giảm nhẹ vào tháng 7/2022.
Hội đồng Châu Âu đã quyết định vào ngày 26 tháng 7 năm 2022 gia hạn các lệnh trừng phạt kinh tế hiện có đối với Nga thêm 6 tháng cho đến ngày 31 tháng 01 năm 2023. Việc gia hạn 6 tháng này có thể kéo dài hơn nữa nếu tình hình không được cải thiện và điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động logistics.
Đức:
Dịch vụ logistics dặm cuối bị ảnh hưởng khi doanh số bán lẻ ở Đức điều chỉnh giảm vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát. Doanh số bán lẻ ở Đức trong tháng 6 năm 2022 đã giảm 1,6% so với tháng trước. Trong thời gian tới, nguy cơ lạm phát tiếp tục làm giảm khả năng chi trả của người tiêu dùng và dẫn đến xu hướng cắt giảm chi tiêu nói chung.
Công ty logistics hàng không của Kuehne + Nagel (K + N) của Đức đã ghi nhận kết quả khả quan trong quý 2/2022 mặc dù thị trường gần đây gặp nhiều khó khăn vì giá nhiên liệu tăng mạnh khiến lựa chọn vận chuyển bằng đường hàng không trở nên đắt đỏ hơn.
Pháp:
Trong xu hướng chung tại EU, chỉ số giá vận tải của Pháp tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2022, đạt 125,52 điểm, đồng thời đây cũng là tháng cao nhất kể từ đầu năm 2020- khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở châu Âu đến nay.
Dịch vụ logistics phục vụ tiêu dùng nội địa tại Pháp (vận tải nội địa, logistics chặng cuối, kho bãi…) đứng trước thách thức về sự suy giảm nhu cầu khi tiêu dùng cuối cùng ở thị trường nội địa thấp, tiêu dùng hộ gia đình giảm 0,2% trong quý 2/2022. Chi tiêu của chính phủ cũng giảm 0,2% trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu để ứng phó với bội chi ngân sách và lạm phát.
Pháp hiện dẫn đầu châu Âu với số lượng dự án công nghiệp và logistics chuỗi lạnh có quy mô lớn. Hơn nữa, các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics chuỗi lạnh cũng kỳ vọng cao vào "Kế hoạch Logistics đến năm 2025" của Chính phủ Pháp nhằm mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng để nâng cao tính kết nối của mạng lưới giao thông, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục quản lý hành chính trong chuỗi cung ứng, qua đó giảm thời gian và chi phí hoạt động của toàn chuỗi, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa của Pháp và người tiêu dùng cũng được tiếp cận nhanh chóng hàng hóa với mức giá rẻ hơn.
Hà Lan:
Rotterdam- một trong những cảng lớn của Châu Âu chỉ vận chuyển 7,27 triệu TEU hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022, một kết quả thấp hơn kỳ vọng cho giai đoạn phục hồi hậu COVID-19. Nếu xét về tổng khối lượng hàng hóa (gồm cả hàng hóa không chứa trong container) thì tổng khối lượng là 233,5 triệu tấn hàng tăng nhẹ 0,8% so với nửa đầu năm 2021.
Một tuyến tàu container mới nối Taicang ở tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc và Rotterdam ở Hà Lan đã được khởi động vào giữa tháng 7/2022. Tàu Wiking của Đức là tàu container đầu tiên được đưa vào hoạt động trên tuyến đường giữa Taicang và Rotterdam. Tàu có chiều dài 255,33 mét và tải trọng 2.000 TEU. Hiện tại, cứ 16 ngày có một chuyến trên tuyến. Số lượng tàu sẽ tăng lên trong thời gian tới và được điều chỉnh dần thành một chuyến mỗi tuần, tùy thuộc vào tình hình thị trường.
Vương quốc Anh:
Giá nhiên liệu tăng đang gây áp lực chi phí lớn lên ngành logistics tại Vương quốc Anh, đặc biệt là chuỗi cung ứng lạnh.
Hiệp hội cho biết các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận đã sẵn sàng cho việc thay đổi từ hệ thống CHIEF hiện tại sang Dịch vụ Khai báo Hải quan (CDS) nhưng thực tế cho thấy khách hàng của họ chưa chuẩn bị kỹ lưỡng.
Nga:
Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Liên bang Nga trong 6 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa được vận chuyển bởi tất cả các phương thức vận tải trong hệ thống vận tải Liên bang Nga đạt 2,92 tỷ tấn, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhóm các nền kinh tế G7 và EU đã cam kết huy động 600 tỷ đô la Mỹ (634,56 tỷ Euro) trong vòng 5 năm để tài trợ cho cơ sở hạ tầng cần thiết ở các nước đang phát triển. Nhiều chuyên gia logistics ở Phương Tây coi là một hành động đối trọng với sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc nhưng một cách chính thống, phía Trung Quốc đã tuyên bố hoan nghênh các khoản đầu tư này-vì sự phát triển hạ tầng chung của các nước đang phát triển.
Hoạt động logistics hàng không tại châu Âu tiếp tục bị ảnh hưởng do không phận Nga bị đóng cửa và các biện pháp phong tỏa, phòng chống dịch ở Thượng Hải dẫn đến việc lập tức đổi lịch và chuyển hướng nhiều tuyến bay.
Xung đột địa chính trị làm trầm trọng hơn những khó khăn trong vận tải biển tuyến Á-Âu.
Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Trung Quốc đến Châu Âu đã tăng hơn sáu lần trong một năm vì dịch bệnh, trước khi điều chỉnh giảm nhẹ vào tháng 7/2022.
Hội đồng Châu Âu đã quyết định vào ngày 26 tháng 7 năm 2022 gia hạn các lệnh trừng phạt kinh tế hiện có đối với Nga thêm 6 tháng cho đến ngày 31 tháng 01 năm 2023. Việc gia hạn 6 tháng này có thể kéo dài hơn nữa nếu tình hình không được cải thiện và điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động logistics.
Đức:
Dịch vụ logistics dặm cuối bị ảnh hưởng khi doanh số bán lẻ ở Đức điều chỉnh giảm vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát. Doanh số bán lẻ ở Đức trong tháng 6 năm 2022 đã giảm 1,6% so với tháng trước. Trong thời gian tới, nguy cơ lạm phát tiếp tục làm giảm khả năng chi trả của người tiêu dùng và dẫn đến xu hướng cắt giảm chi tiêu nói chung.
Công ty logistics hàng không của Kuehne + Nagel (K + N) của Đức đã ghi nhận kết quả khả quan trong quý 2/2022 mặc dù thị trường gần đây gặp nhiều khó khăn vì giá nhiên liệu tăng mạnh khiến lựa chọn vận chuyển bằng đường hàng không trở nên đắt đỏ hơn.
Pháp:
Trong xu hướng chung tại EU, chỉ số giá vận tải của Pháp tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2022, đạt 125,52 điểm, đồng thời đây cũng là tháng cao nhất kể từ đầu năm 2020- khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở châu Âu đến nay.
Dịch vụ logistics phục vụ tiêu dùng nội địa tại Pháp (vận tải nội địa, logistics chặng cuối, kho bãi…) đứng trước thách thức về sự suy giảm nhu cầu khi tiêu dùng cuối cùng ở thị trường nội địa thấp, tiêu dùng hộ gia đình giảm 0,2% trong quý 2/2022. Chi tiêu của chính phủ cũng giảm 0,2% trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu để ứng phó với bội chi ngân sách và lạm phát.
Pháp hiện dẫn đầu châu Âu với số lượng dự án công nghiệp và logistics chuỗi lạnh có quy mô lớn. Hơn nữa, các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics chuỗi lạnh cũng kỳ vọng cao vào "Kế hoạch Logistics đến năm 2025" của Chính phủ Pháp nhằm mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng để nâng cao tính kết nối của mạng lưới giao thông, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục quản lý hành chính trong chuỗi cung ứng, qua đó giảm thời gian và chi phí hoạt động của toàn chuỗi, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa của Pháp và người tiêu dùng cũng được tiếp cận nhanh chóng hàng hóa với mức giá rẻ hơn.
Hà Lan:
Rotterdam- một trong những cảng lớn của Châu Âu chỉ vận chuyển 7,27 triệu TEU hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022, một kết quả thấp hơn kỳ vọng cho giai đoạn phục hồi hậu COVID-19. Nếu xét về tổng khối lượng hàng hóa (gồm cả hàng hóa không chứa trong container) thì tổng khối lượng là 233,5 triệu tấn hàng tăng nhẹ 0,8% so với nửa đầu năm 2021.
Một tuyến tàu container mới nối Taicang ở tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc và Rotterdam ở Hà Lan đã được khởi động vào giữa tháng 7/2022. Tàu Wiking của Đức là tàu container đầu tiên được đưa vào hoạt động trên tuyến đường giữa Taicang và Rotterdam. Tàu có chiều dài 255,33 mét và tải trọng 2.000 TEU. Hiện tại, cứ 16 ngày có một chuyến trên tuyến. Số lượng tàu sẽ tăng lên trong thời gian tới và được điều chỉnh dần thành một chuyến mỗi tuần, tùy thuộc vào tình hình thị trường.
Vương quốc Anh:
Giá nhiên liệu tăng đang gây áp lực chi phí lớn lên ngành logistics tại Vương quốc Anh, đặc biệt là chuỗi cung ứng lạnh.
Hiệp hội cho biết các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận đã sẵn sàng cho việc thay đổi từ hệ thống CHIEF hiện tại sang Dịch vụ Khai báo Hải quan (CDS) nhưng thực tế cho thấy khách hàng của họ chưa chuẩn bị kỹ lưỡng.
Nga:
Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Liên bang Nga trong 6 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa được vận chuyển bởi tất cả các phương thức vận tải trong hệ thống vận tải Liên bang Nga đạt 2,92 tỷ tấn, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2021.
1 TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Tình hình chung về logistics
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.2 Cảng biển:
1.3. Các nội dung liên quan
2 TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Hàng hóa được chất lên cabin của máy bay thuộc hãng Lufthansa
Hình 3: 5 cảng biển EU đứng đầu về sản lượng hàng hóa thông qua (tính theo tấn)
Hình 4: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức hàng tháng (năm gốc 2015=100)
Hình 5: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 6: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hà Lan (năm gốc 2015=100)
Hình 7: Chỉ số CPI lĩnh vực vận tải của Vương quốc Anh hàng tháng (năm gốc 2005)
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí