Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ: số tháng 3/2020
04/04/2020 19:06
MỤC LỤC
TÓM TẮT. 2
Phần 1. Thị trường logistics Hoa Kỳ trong tháng 01/2020. 3
1. Tình hình và xu hướng chung: 3
2. Tình hình vận tải và cảng biển. 4
2.1. Tình hình chung: 4
2.2. Vận tải đường bộ: 5
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức: 7
2.4. Hàng hải và cảng biển. 9
2.5. Vận tải hàng không. 11
3. Dịch vụ kho, bãi, bảo quản, đóng gói: 12
4. Hoạt động giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử: 13
Phần 2. Phân tích chuyên sâu: Covid-19 tác động đến chuỗi cung ứng thực phẩm của Hoa Kỳ như thế nào?. 15
TÓM TẮT. 2
Phần 1. Thị trường logistics Hoa Kỳ trong tháng 01/2020. 3
1. Tình hình và xu hướng chung: 3
2. Tình hình vận tải và cảng biển. 4
2.1. Tình hình chung: 4
2.2. Vận tải đường bộ: 5
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức: 7
2.4. Hàng hải và cảng biển. 9
2.5. Vận tải hàng không. 11
3. Dịch vụ kho, bãi, bảo quản, đóng gói: 12
4. Hoạt động giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử: 13
Phần 2. Phân tích chuyên sâu: Covid-19 tác động đến chuỗi cung ứng thực phẩm của Hoa Kỳ như thế nào?. 15
TÓM TẮT
Chỉ trong vòng 12 tháng, chuỗi cung ứng những hàng hóa có mối liên quan mật thiết với thị trường Trung Quốc đã bị tổn thương hai lần liên tiếp, một lần do căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và lần thứ hai do dịch bệnh Covid-19 tác động đến cả hai nước.
Khi đại dịch COVID-19 lan rộng ở Hoa Kỳ, tác động của nó đến các khía cạnh khác nhau của chuỗi cung ứng và hoạt động logistics cũng đa dạng và phức tạp hơn.
Đại dịch Covid-19 như một hồi chuông nhắc nhở các Chính phủ và các thành phần trong chuỗi cung ứng về việc đa dạng hóa rủi ro (giảm phụ thuộc vào một thị trường). Ví dụ, quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc về hàng hóa trung gian hoặc thị trường tiêu thụ đã khiến nhiều tập đoàn đa quốc gia của Mỹ gặp khó khăn trong những tháng đầu năm nay. Điều này cùng với các yếu tố khác bao gồm chi phí lao động tăng và mối quan tâm về vốn trí tuệ sẽ khiến các công ty rời khỏi Trung Quốc và đến các khu vực khác ở châu Á, Mexico, và thậm chí còn trở lại Hoa Kỳ, đặc biệt là khi tự động hóa được cải thiện.
Trong tháng 3/2020, Hoa Kỳ đã trở thành vùng dịch lớn thứ nhất trên thế giới sau khi vượt qua cả Trung Quốc và Italy. Mặc dù dự kiến sẽ hồi phục sau 6 tháng nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng nền kinh tế sẽ sớm trải qua sự sụt giảm ngắn nhưng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây.
Các kết quả ban đầu cho thấy thị trường xe tải Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục hoạt động và trong nhiều trường hợp xe tải có tốc độ di chuyển nhanh hơn bình thường, một mặt để đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong ngành do tác động của đại dịch COVID-19, mặt khác do mật độ giao thông trên đường giảm khi người dân được kêu gọi ở nhà để “giãn cách xã hội”.
Với những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và gói kích thích tăng trưởng lớn chưa từng có của Hoa Kỳ, dự báo khi nền kinh tế hồi phục (nửa cuối năm), nhu cầu và các giao dịch sẽ tăng mạnh trở lại. Do đó, các nhà phân phối hàng hóa và các nhà cung cấp dịch vụ logistics cần có phương án chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu tăng trở lại, với sự linh hoạt hơn trong chuỗi cung ứng.
ĐỂ XEM CHI TIẾT, VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO
VITIC
Khi đại dịch COVID-19 lan rộng ở Hoa Kỳ, tác động của nó đến các khía cạnh khác nhau của chuỗi cung ứng và hoạt động logistics cũng đa dạng và phức tạp hơn.
Đại dịch Covid-19 như một hồi chuông nhắc nhở các Chính phủ và các thành phần trong chuỗi cung ứng về việc đa dạng hóa rủi ro (giảm phụ thuộc vào một thị trường). Ví dụ, quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc về hàng hóa trung gian hoặc thị trường tiêu thụ đã khiến nhiều tập đoàn đa quốc gia của Mỹ gặp khó khăn trong những tháng đầu năm nay. Điều này cùng với các yếu tố khác bao gồm chi phí lao động tăng và mối quan tâm về vốn trí tuệ sẽ khiến các công ty rời khỏi Trung Quốc và đến các khu vực khác ở châu Á, Mexico, và thậm chí còn trở lại Hoa Kỳ, đặc biệt là khi tự động hóa được cải thiện.
Trong tháng 3/2020, Hoa Kỳ đã trở thành vùng dịch lớn thứ nhất trên thế giới sau khi vượt qua cả Trung Quốc và Italy. Mặc dù dự kiến sẽ hồi phục sau 6 tháng nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng nền kinh tế sẽ sớm trải qua sự sụt giảm ngắn nhưng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây.
Các kết quả ban đầu cho thấy thị trường xe tải Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục hoạt động và trong nhiều trường hợp xe tải có tốc độ di chuyển nhanh hơn bình thường, một mặt để đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong ngành do tác động của đại dịch COVID-19, mặt khác do mật độ giao thông trên đường giảm khi người dân được kêu gọi ở nhà để “giãn cách xã hội”.
Với những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và gói kích thích tăng trưởng lớn chưa từng có của Hoa Kỳ, dự báo khi nền kinh tế hồi phục (nửa cuối năm), nhu cầu và các giao dịch sẽ tăng mạnh trở lại. Do đó, các nhà phân phối hàng hóa và các nhà cung cấp dịch vụ logistics cần có phương án chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu tăng trở lại, với sự linh hoạt hơn trong chuỗi cung ứng.
ĐỂ XEM CHI TIẾT, VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO
VITIC