Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc: Số tháng 01/2020
06/02/2020 00:58
MỤC LỤC
TÓM TẮT. 3
Phần 1: Thị trường logistics trong tháng 1/2020. 4
1. Tình hình chung. 4
2. Hoạt động vận tải 6
2.1. Tình hình vận tải nói chung: 6
2.2. Vận chuyển đường sắt: 7
2.3. Vận chuyển đường bộ. 9
2.4. Vận chuyển đường thủy (đường biển và đường thủy nội địa- waterways) 9
2.5. Vận chuyển hàng không dân dụng: 11
3. Các hoạt động khác: 12
3.1. Cảng biển. 12
3.2. Hoạt động kho bãi, giao nhận, logistics phục vụ thương mại điện tử, công nghệ trong logistics: 14
Phần 2: Phân tích chuyên sâu: Tác động của dịch cúm corona đối với các chuỗi cung ứng mà Trung Quốc đóng vai trò quan trọng. 17
TÓM TẮT. 3
Phần 1: Thị trường logistics trong tháng 1/2020. 4
1. Tình hình chung. 4
2. Hoạt động vận tải 6
2.1. Tình hình vận tải nói chung: 6
2.2. Vận chuyển đường sắt: 7
2.3. Vận chuyển đường bộ. 9
2.4. Vận chuyển đường thủy (đường biển và đường thủy nội địa- waterways) 9
2.5. Vận chuyển hàng không dân dụng: 11
3. Các hoạt động khác: 12
3.1. Cảng biển. 12
3.2. Hoạt động kho bãi, giao nhận, logistics phục vụ thương mại điện tử, công nghệ trong logistics: 14
Phần 2: Phân tích chuyên sâu: Tác động của dịch cúm corona đối với các chuỗi cung ứng mà Trung Quốc đóng vai trò quan trọng. 17
TÓM TẮT
- Theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc (Bộ GTVT Trung Quốc), ngành vận tải nước này vẫn tăng trưởng tốt trong năm 2019, với quy mô mở rộng và cấu trúc được cải thiện.
- Trung Quốc vẫn là thị trường chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới trong sáu năm liên tiếp, với khoảng 20.000 doanh nghiệp chuyển phát nhanh và hơn 3 triệu nhân viên.
- Tuy nhiên, bước sang tháng 1/2020, ngành logistics của Trung Quốc bắt đầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch cúm corona khởi phát từ Vũ Hán. Nhiều nhà phân phối và công ty logistics thậm chí tạm thời dừng các dịch vụ. Ngành kho bãi chịu áp lực rất lớn cả về không gian để hàng và chi phí.
- Sự gián đoạn nghiêm trọng đối với các chuyến hàng vận chuyển hàng không và vận tải đường bộ, cũng như tắc nghẽn cảng đối với các tàu dọc theo sông Dương Tử gần Vũ Hán; khiến vận chuyển hàng hóa trong khu vực bị gián đoạn và chậm trễ. Các kết nối đường sắt di chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu đang bỏ qua Vũ Hán, làm tăng chi phí và thời gian.
- Nga hạn chế các dịch vụ đường sắt với Trung Quốc từ ngày 31/01/2020, chỉ để lại các chuyến tàu trực tiếp giữa Moscow và Bắc Kinh, để đối phó với cuộc khủng hoảng virus coronavirus. Nga cũng sẽ mở rộng việc đóng cửa biên giới đất liền với Trung Quốc cho người đi bộ và xe tải ở vùng Viễn Đông của Khu tự trị Do Thái, Khabarovsk, Primorsk và Amur, cũng như Zabaikalsky Krai.
- Vận chuyển container giữa châu Á và châu Âu đã giảm do các cảng và công ty vận chuyển áp đặt nhiều biện pháp hạn chế hơn sự lây lan của coronavirus. Hoạt động đình trệ của nhà nhập khẩu than, quặng sắt, ngũ cốc và dầu lớn nhất đang tác động tiêu cực đến các thị trường vận chuyển đường biển, vận chuyển hàng khô và tàu chở dầu đều giảm mạnh trong những ngày gần đây.
- Người tiêu dùng Trung Quốc hạn chế dùng dịch vụ giao hàng thực phẩm do lo ngại tài xế sẽ lây lan virus corona, buộc các công ty giao hàng phải đưa ra nhiều biện pháp ứng phó với tình hình.