Báo cáo tình hình thị trường Logistics ASEAN và những lưu ý đối với Việt Nam, tháng 6/2025 (miễn phí)
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
Vào tháng 6 năm 2025, Cảng Singapore đang gặp phải tình trạng tắc nghẽn đáng kể, dẫn đến sự chậm trễ đối với hàng hóa trung chuyển và thời gian chờ đợi của tàu tăng lên. Cụ thể, một số tàu đang neo đậu và hàng hóa trung chuyển bị chậm trễ ... tuần. Tình trạng tắc nghẽn này là một phần của xu hướng chậm trễ tại các cảng biển tại cả châu Á và châu Âu.
Thị trường vận tải hàng hóa Malaysia vào tháng 6 năm 2025 chứng kiến giá cước vận tải tăng và trong tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng biển ảnh hưởng chung đến tiến độ giao, nhận hàng hóa. Nhu cầu vận chuyển hàng nhanh chóng, đặc biệt là đối với các tuyến xuất khẩu Châu Á - Thái Bình Dương, tạo ấp lực lên cảng lớn, bao gồm cả Cảng Klang.
Các trạm kiểm soát như Ban Khao Din, Ban Nong Ian – Stung Bot và Bang Nong Prue đã báo cáo các thủ tục kiểm tra được tăng cường. Đồng thời, các biện pháp nới lỏng tạm thời đã được thực hiện ở một số địa điểm để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn. Điều này cho thấy rằng mặc dù vận tải đường bộ giữa Campuchia và Thái Lan đang phải đối mặt với những thách thức về hoạt động, nhưng vẫn chưa dừng hẳn. Mọi hoạt động vẫn có thể thay đổi nhanh chóng tùy thuộc vào tình hình đang diễn biến.
Những thay đổi này, được nêu trong Quy định số .../...của Bộ trưởng Tài chính Indonesia, nhằm mục đích hợp lý hóa các quy trình thông quan và nâng cao hiệu quả quản lý. Những thay đổi chính bao gồm yêu cầu khai báo rộng hơn đối với hàng hóa do hành khách mang theo, không chỉ là đồ dùng cá nhân. Ngoài ra, còn có các giới hạn miễn thuế mới đối với hành khách thường xuyên, người hành hương Hajj và nhân viên vận chuyển.
MỤC LỤC
TÓM TẮT
1. Tình hình, xu hướng chung và các lưu ý đối với Việt Nam
2. Singapore
2.1. Thông tin về logistics trong tháng
2.2. Một số lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam
3. Malaysia
3.1. Thông tin về logistics trong tháng
3.2. Một số lưu ý đối với các doanh nghiệp
4. Thái Lan
4.1. Thông tin về logistics trong tháng
4.2. Một số lưu ý với các doanh nghiệp
5. Indonesia
5.1. Thông tin về logistics trong tháng
5.2. Một số lưu ý đối với các doanh nghiệp
6. Philippines
6.1. Thông tin về logistics trong tháng
6.2. Một số lưu ý đối với các doanh nghiệp
DANH MỤC HÌNH VÀ BẢNG
Hình 1: ONE Singapore, tàu thứ sáu trong loạt 20 tàu chở container amoniac/methanol
Hình 2: Bản đồ khu thương mại tự do Johor (Malaysia)-Singapore (JS-SEZ) và các kết nối hạ tầng giao thông
Hình 3: Xe chở hàng phải xếp hàng nhiều giờ ở cửa khẩu Thái Lan-Campuchia
Hình 4: Các hoạt động chống xe quá khổ, quá tải đang được tăng cường tại Indonesia
Hình 5: Hoạt động xử lý hàng hóa trong sân bay quốc tế Clark của Philippines
Bảng 1: Xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại giữa Việt Nam và các nước Đông Nam Á trong 5 tháng đầu năm 2025
Bảng 2: Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang các nước ASEAN trong 5 tháng đầu năm 2025
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY