Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Nghiên cứu thị trường dầu ăn Việt Nam và thế giới giai đoạn 2018-2023 và dự báo năm 2024 (bản công bố vào tháng 03/2024)

17/03/2024 10:39

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO

Thị trường dầu ăn Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể nhờ các yếu tố như thu nhập khả dụng tăng và quá trình đô thị hóa đang ảnh hưởng trực tiếp đến lối sống của người tiêu dùng. Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao và các mối lo ngại về sức khỏe gia tăng dự kiến sẽ thúc đẩy mở rộng thị trường dầu ăn Việt Nam trong thời gian tới. 

Thị trường dầu thực vật thế giới có tính cạnh tranh cao; các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt thông qua đổi mới sản phẩm, quan hệ đối tác, mở rộng mạng lưới phân phối ngoại tuyến và trực tuyến; đồng thời thông qua mua bán sáp nhập để gia tăng thị phần một cách nhanh chóng hơn. 

Quy mô thị trường dầu ăn Việt Nam (bao gồm cả dầu có nguồn gốc thực vật và động vật) ước tính vào khoảng … tỷ USD trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khoảng …%/năm trong trung hạn.

Trị giá nhập khẩu dầu thực vật trung bình trong thời gian từ đầu năm 2022 đến hết năm 2023 gấp hơn 3 lần trị giá xuất khẩu dầu thực vật bởi nhu cầu tiêu thụ và đầu vào phục vụ ngành chế biến thực phẩm tăng mạnh đã khiến trị giá nhập khẩu dầu thực vật vào Việt Nam luôn trong xu hướng tăng. Năm 2022, giá trị nhập khẩu đạt … tỷ USD, tăng 20% so với năm 2021; tăng gấp … lần so với 5 năm trước (năm 2018 nhập khẩu đạt … triệu USD). Trong năm 2023, giá trị nhập khẩu dầu thực vật của Việt Nam đạt gần … tỷ USD, giảm …% so với năm 2022. 

Tại Việt Nam, thị phần tập trung nhiều ở các doanh nghiệp dẫn đầu. Nhưng cạnh tranh giữa các công ty lớn nhất này cũng khá gay gắt; thúc đẩy các doanh nghiệp liên tục đổi mới sản phẩm và chiến lược phân phối, bán hàng. 

Năm 2023 đã chứng kiến những bước đi mới của các doanh nghiệp Top đầu trong cuộc đua về thị phần thông qua những chương trình sản phẩm mới tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. 

Thị trường dầu ăn Việt Nam có xu hướng cởi mở hơn mặc dù hàng rào gia nhập vẫn cao với thị phần chính thuộc về nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu. 

Với việc thực thi và giám sát pháp luật cạnh tranh, thế độc quyền không hình thành và hội nhập kinh tế cũng mở ra cơ hội cho các công ty mới tham gia thị trường.

Ngoài cạnh tranh ở phân khúc truyền thống, các kênh thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội và các phương thức kinh doanh mới cũng được các doanh nghiệp thử nghiệm và định hình, mang lại trải nghiệm tốt hơn về chất lượng và tác dụng của loại dầu ăn. 

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi cho phát triển, cũng có những thách thức mà ngành Dầu ăn Việt Nam phải đối mặt, do đó các doanh nghiệp cần sớm có phương án kinh doanh phù hợp để thích ứng với các xu hướng và thách thức mới của thị trường (xem chi tiết trong Báo cáo). 

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
I. THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM VÀ DỰ BÁO 
1. Quy mô, tốc độ tăng trưởng, kênh phân phối chính 
1.1. Quy mô thị trường dầu ăn Việt Nam năm 2023, tốc độ tăng trưởng và dự báo (thông tin cập nhật đến tháng 3/2024) 
1.2. Sản xuất 
1.2.1. Sản lượng sản xuất 
1.2.2. Triển vọng đổi mới sản xuất dầu ăn tại Việt Nam nhờ ứng dụng các công nghệ mới (cập nhật đến tháng 3/2024) 
1.3. Tiêu thụ, phân phối 
1.3.1. Tiêu thụ 
1.3.2. Phân phối 
2. Các đặc điểm và xu hướng chính định hình thị trường dầu ăn trong thời gian gần đây 
2.1. Đặc điểm ứng dụng 
2.2. Đặc điểm về phân bổ địa lý 
2.3. Đặc điểm về cạnh tranh 
3. Các chính sách, quy định liên quan đến lĩnh vực dầu ăn 
3.1. Các căn cứ pháp lý chính 
3.2. Các sản phẩm dầu thực vật và chế biến từ dầu thực vật thuộc danh mục các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm 
3.3. Một số lưu ý về nhãn mác đối với sản phẩm dầu thực vật 
3.4. Điều kiện kinh doanh đối với ngành dầu ăn 
3.5. Các quy định về thuế nhập khẩu đối với dầu ăn nói chung và mức thuế ưu đãi theo các cam kết của Việt Nam trong các thỏa thuận thương mại tự do (FTA 
3.5.1. Thuế nhập khẩu dầu thực vật (không theo các FTA) 
3.5.2. Thuế nhập khẩu ưu đãi đối với Dầu đậu tương theo các FTA (Trong báo cáo này không đề cập lại, Quý khách quan tâm có thể tham khảo ở phiên bản báo cáo phát hành vào tháng 8/2023 đã trình bày chi tiết thuế theo từng hiệp định và theo từng mã HS) 
3.6. Cập nhật các sản phẩm dầu mỡ động thực vật không được giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP 
4. Xuất nhập khẩu 
4.1. Nhập khẩu 
4.1.1. Trị giá nhập khẩu 
4.1.2. Thị trường cung ứng dầu thực vật cho Việt Nam 
4.1.3. Chủng loại nhập khẩu: 
4.2. Xuất khẩu 
4.2.1. Giá trị xuất khẩu 
4.2.2. Thị trường xuất khẩu 
4.2.3. Chủng loại dầu thực vật xuất khẩu 
5. Doanh nghiệp 
5.1. Thị phần và tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp lớn trên thị trường Việt Nam: 
5.2. Doanh nghiệp xuất khẩu 
5.3. Doanh nghiệp nhập khẩu 
II. THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI VÀ DỰ BÁO (cập nhật đến tháng 3/2024) 
1. Quy mô thị trường, tốc độ tăng trưởng và dự báo cân đối cung-cầu dầu ăn
1.1. Quy mô và đặc điểm thị trường tính đến tháng 3/2024 và dự báo đến năm 2028
1.2. Dự báo tăng trưởng và các xu hướng mới trong ngắn và trung hạn
1.2.1. Dự báo sản lượng niên vụ 2023/2024 và xu hướng 
1.2.2. Xu hướng tiêu dùng và các động thái đón đầu thị trường của các nhà sản xuất dầu ăn trên toàn cầu 
1.3. Tổng hợp dự báo cung, cầu, giá các chủng loại dầu thực vật toàn cầu và theo các nhóm thị trường
2. Diễn biến giá, thương mại và chính sách của các nước cung ứng, tiêu thụ dầu ăn lớn trên thế giới
3. Phân tích chi tiết thị trường các loại dầu ăn chính, dự báo ngắn và trung hạn

3.1. Dầu cọ 
3.2. Dầu đậu tương (đậu nành) 
3.3. Dầu hướng dương 
3.4. Dầu ô liu (olive oil) 
3.5. Dầu hạt cải 
4. Thị trường dầu ăn theo khu vực địa lý
4.1. Châu Á- Thái Bình Dương 
4.2. Châu Âu 
5. Doanh nghiệp
III. MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ 

1. Các xu hướng, yếu tố tác động đến thị trường dầu ăn Việt Nam trong năm 2024 và trung hạn, một số phân khúc thị trường đáng chú ý 
2. Một số lưu ý và khuyến nghị

PHỤ LỤC 

1. Các thông tin và hướng dẫn về kiểm nghiệm sản phẩm dầu ăn
2. Định hướng chung và quy hoạch phát triển ngành dầu thực vật Việt Nam
3. Các khuyến khích, ưu đãi phát triển, đầu tư, công nghệ
 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Biểu đồ 1: Sản lượng sản xuất dầu thực vật tinh luyện của Việt Nam giai đoạn 2016-2023 và dự báo năm 2024 
Biểu đồ 2: Sản lượng dầu ăn/đầu người tại Việt Nam giai đoạn 2018-2023 
Biểu đồ 3: Tiêu thụ mỡ và dầu ăn bình quân/người/tháng tại Việt Nam, giai đoạn 2010-2023 
Biểu đồ 4: Cơ cấu các kênh phân phối trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline) của thị trường dầu ăn Việt Nam, giai đoạn 2017-2025 
Biểu đồ 5: Trị giá nhập khẩu dầu thực vật vào Việt Nam giai đoạn từ năm 2018 - 2023 
Biểu đồ 6: Giá trị nhập khẩu dầu thực vật của Việt Nam hàng tháng giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 7: Tăng/giảm của 10 thị trường cung ứng dầu thực vật tới Việt Nam có giá trị lớn trong năm 2023 so với năm 2022 
Biểu đồ 8: Cơ cấu thị trường cung ứng dầu thực vật cho Việt Nam năm 2022 
Biểu đồ 9: Cơ cấu thị trường cung ứng dầu thực vật cho Việt Nam năm 2023 
Biểu đồ 10: Giá trị nhập khẩu dầu thực vật từ Inđônêsia hàng tháng giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 11: Giá trị nhập khẩu dầu thực vật từ Malaysia hàng tháng giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 12: Cơ cấu mặt hàng dầu thực vật cung ứng cho Việt Nam năm 2022 
Biểu đồ 13: Cơ cấu mặt hàng dầu thực vật cung ứng cho Việt Nam năm 2023 
Biểu đồ 14: Giá trị nhập khẩu dầu cọ của Việt Nam hàng tháng giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 15: Giá trị nhập khẩu dầu đậu tương của Việt Nam hàng tháng giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 16: Giá trị nhập khẩu dầu hạt cải của Việt Nam hàng tháng giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 17: Trị giá xuất khẩu dầu thực vật của Việt Nam giai đoạn 2018-2023 
Biểu đồ 18: Giá trị xuất khẩu dầu thực vật của Việt Nam hàng tháng giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 19: Tăng/giảm của 10 thị trường có giá trị xuất khẩu dầu thực vật lớn trong năm 2023 của Việt Nam so với năm 2022 
Biểu đồ 20: Cơ cấu thị trường xuất khẩu dầu thực vật của Việt Nam năm 2022 
Biểu đồ 21: Cơ cấu thị trường xuất khẩu dầu thực vật của Việt Nam năm 2023 
Biểu đồ 22: Giá trị xuất khẩu dầu thực vật sang Campuchia hàng tháng giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 23: Giá trị xuất khẩu dầu thực vật sang Hàn Quốc hàng tháng giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 24: Cơ cấu mặt hàng dầu thực vật xuất khẩu của Việt Nam năm 2022 
Biểu đồ 25: Cơ cấu mặt hàng dầu thực vật xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 
Biểu đồ 26: Giá trị xuất khẩu dầu đậu tương của Việt Nam hàng tháng, giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 27: Giá trị xuất khẩu dầu cọ của Việt Nam hàng tháng, giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 28: Giá trị xuất khẩu dầu dừa của Việt Nam hàng tháng, giai đoạn 2020-2023 
Biểu đồ 29: Cơ cấu thị phần thị trường dầu ăn Việt Nam hiện nay 
Biểu đồ 30: Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Vocarimex theo năm, giai doạn 2017-2023 
Biểu đồ 31: Sản lượng bột protein và dầu thực vật theo chủng loại giai đoạn 2010-2032 
Biểu đồ 32: Sản lượng các loại cây có dầu toàn cầu, niên vụ 2023/2024 
Biểu đồ 33: Cơ cấu thị trường dầu thực vật toàn cầu theo chủng loại 
Biểu đồ 34: Sản lượng dầu thực vật trên thế giới, chia theo các chủng loại chính, niên vụ 2015/16-dự báo 2023/24 
Biểu đồ 35: Mức tiêu thụ dầu thực vật bình quân đầu người ở một số quốc gia 
Biểu đồ 36: Tỷ lệ dầu thực vật dùng để sản xuất dầu diesel sinh học 
Biểu đồ 37: Diễn biến giá dầu thực vật và hạt có dầu thế giới giai đoạn 2002-2022 và dự báo đến năm 2032 
Biểu đồ 38: Diễn biến giá dầu hạt hướng dương thế giới đến tháng 2/2024 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Các loại dầu ăn được tiêu thụ trên thị trường Việt Nam chia theo thành phần và các nhãn hiệu tiêu biểu đến tháng 3/2024 
Bảng 2: Danh mục sản phẩm dầu thực vật và các sản phẩm chế biến từ dầu thực vật thuộc danh mục các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm 
Bảng 3: Thuế nhập khẩu thông thường (không ưu đãi) đối với các loại dầu thực vật, năm 2024 
Bảng 4: Các mặt hàng dầu mỡ thực vật không được giảm thuế VAT theo Nghị định 44/2023/NĐ-CP 
Bảng 5: Trị giá nhập khẩu dầu thực vật và tỷ trọng của nhóm hàng trong tổng nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, giai đoạn 2018-2023 
Bảng 6: Thị trường cung cấp dầu thực vật cho Việt Nam năm 2022 và năm 2023 
Bảng 7: Trị giá từng chủng loại dầu thực vật nhập khẩu của Việt Nam năm 2022 và năm 2023 
Bảng 8: Trị giá xuất khẩu dầu thực vật hàng năm, so với năm liền trước và tỷ trọng của nhóm hàng trong tổng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 
Bảng 9: Thị trường xuất khẩu dầu thực vật của Việt Nam năm 2022 và năm 2023 
Bảng 10: Trị giá từng chủng loại dầu thực vật xuất khẩu của Việt Nam năm 2022 và năm 2023 
Bảng 11: Một số doanh nghiệp sản xuất Dầu, bơ thực vật chế biến có chi phí sản xuất lớn tính tới năm 2022 
Bảng 12: Các chỉ tiêu kinh doanh chính của Vocarimex năm 2023 
Bảng 13: Cơ cấu đầu tư của Vocarimex vào các công ty liên kết, đến hết ngày 31/12/2023, sau khi chuyển nhượng cổ phần của Calofic cho đối tác nước ngoài 
Bảng 14: Các chỉ tiêu kinh doanh chính hợp nhất của Tập đoàn KIDO trong năm 2023 
Bảng 15: Một số doanh nghiệp xuất khẩu dầu thực vật có giá trị cao năm 2023 
Bảng 16: Một số doanh nghiệp nhập khẩu dầu thực vật có giá trị cao năm 2023 
Bảng 17: Sản lượng bột protein và dầu thực vật theo chủng loại 
Bảng 18: Mức tiêu thụ dầu thực vật bình quân đầu người ở một số quốc gia 
Bảng 19: Tỷ lệ dầu thực vật dùng để sản xuất dầu diesel sinh học 
Bảng 20: Dự báo sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu, giá dầu thực vật toàn cầu và phân chia theo chủng loại dầu và các nhóm thị trường 
Bảng 21: Diễn biến chỉ số giá hạt có dầu, dầu thực vật và dầu dùng làm bánh hàng tháng từ năm 2022 –hết năm 2023 
Bảng 22: Giá dầu thực vật và hạt có dầu thế giới 
Bảng 23: Dự báo tốc độ tăng trưởng của thị trường dầu hạt hướng dương ở một số quốc gia, giai đoạn 2023-2033 
Bảng 24: Một số loại dầu ăn dặm cho trẻ trên thị trường Việt Nam 
Bảng 25: Một số loại dầu ăn dành cho trẻ em phổ biến trên các sàn thương mại điện tử tạ 
Bảng 26: Quy hoạch phân bổ sản lượng sản xuất theo vùng lãnh thổ 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Quy mô thị trường dầu ăn Việt Nam (cập nhất các dự báo mới đến tháng 3/2024) 
Hộp 2: Xu hướng mua dầu ăn làm quà biếu tặng, được phân phối nhiều hơn qua các kênh thương mại điện tử 
Hộp 3: Doanh số bán Dầu ăn trên các sàn thương mại điện tử trong từ tháng 01/2023-12/2023 
Hộp 4: Ví dụ điển hình: Doanh số bán Dầu ăn 5 lít trên các sàn thương mại điện tử trong từ tháng 01/2023-12/2023 
Hộp 5: Ví dụ điển hình: Doanh số bán Dầu ăn simply trên các sàn thương mại điện tử trong từ tháng 01/2023-12/2023 
Hộp 6: Ví dụ điển hình: Doanh số bán Dầu oliu trên các sàn thương mại điện tử trong từ tháng 01/2023-12/2023: 
Hộp 7: Ví dụ điển hình: Doanh số bán Dầu mè trên các sàn thương mại điện tử trong từ tháng 01/2023-12/2023 như sau: 
Hộp 8: Các sản phẩm dầu ăn Cái Lân phổ biến nhất năm 2023, các sản phẩm Calofic đã được xuất khẩu 
Hộp 9: Dự báo các yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường dầu hạt cải toàn cầu giai đoạn 2023-2033 
Hộp 10: Các tiêu chí cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường dầu ăn toàn cầu trong năm 2024 
Hộp 11: Dự báo một số phân khúc sản phẩm dầu ăn đặc thù tại Việt Nam 
Hộp 12: Các thách thức mới đối với ngành dầu ăn Việt Nam trong năm 2024 

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO

 

THÔNG TIN THÊM TẠI LINK:
Thông tin tham khảo lĩnh vực logistics và kinh tế, thương mại

ĐỐI VỚI CÁC BÁO CÁO MIỄN PHÍ, KHÁCH HÀNG VẪN TẢI MIỄN PHÍ BÌNH THƯỜNG.
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 9
Số người truy cập: 4.355.608
Chung nhan Tin Nhiem Mang