THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI 10 THÁNG NĂM 2022 VÀ DỰ BÁO
01/11/2022 11:33
Trong khi dịch bệnh đang có dấu hiệu lắng xuống thì trong tháng 10/2022, thị trường dịch vụ logistics toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi xung đột địa chính trị và các phản ứng vĩ mô theo hướng thắt chặt tiền tệ tại nhiều nền kinh tế trên thế giới. Giá cước vận tải đường biển đã giảm, nhu cầu vận tải hàng không cũng chững lại.
Nằm trong nhóm các nền kinh tế có độ mở cao trên thế giới, kinh tế Việt Nam nhanh chóng có được những trợ lực từ thị trường toàn cầu, nhưng cũng chịu tác động sớm hơn và kéo dài lâu hơn của những yếu tố bất lợi từ bên ngoài.
Xét về cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa: Tính chung 10 tháng năm 2022, vận tải đường bộ đảm nhiệm ....% tổng lượng hàng hóa vận chuyển của Việt Nam, đứng thứ 2 là đường thủy nội địa với ...%. Vận tải đường biển chỉ chiếm ....% nhưng vẫn cao hơn hẳn tỷ trọng của vận tải đường sắt (....%) và hàng không (.....%).
Thị trường bất động sản logistics của Việt Nam đang được thúc đẩy bởi lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử. Trong các tháng cuối năm 2022, khi nhu cầu từ thị trường bán lẻ được dự báo…
Trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 10 tháng năm 2022 tăng ....%, số vốn đăng ký tăng ....% và số lao động tăng ...% so với tháng cùng kỳ năm 2021.
Một số nội dung đáng lưu ý trong bản tháng 10 và 10 tháng năm 2022:
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics thế giới tháng 10 và 10 tháng năm 2022, dự báo và khuyến nghị
1.1.1. Tổng quan thị trường và vấn đề nổi bật trong tháng 10 và 10 tháng năm 2022:
1.1.2. Dự báo xu hướng thị trường dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL) toàn cầu trong thời gian tới
1.1.3. Thông tin chi tiết một số tuyến/luồng vận tải chính bằng đường biển và đường hàng không và khuyến nghị với các chủ hàng
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tại Việt Nam tháng 10 và 10 tháng năm 2022 và dự báo
1.2.1. Tổng quan thị trường và các vấn đề nổi bật trong tháng 10 và 10 tháng năm 2022:
1.2.2. Dự báo:
1.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
1.3.1. Tình hình
a) Nguồn hàng sản xuất trong nước:
b) Nguồn hàng xuất, nhập khẩu
c) Nguồn hàng bán lẻ:
1.3.2. Dự báo
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.6. Vận chuyển đường biển
2.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:
2.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cập nhật diễn biến
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Khu vực cảng Bà Rịa- Vũng Tàu
3.2.3. Cảng biển Đà Nẵng
3.2.4. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.5. Cảng Chân Mây, Huế
3.2.6. Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
4.2.1. Diễn biến và xu hướng chung:
4.2.2. Tình hình tại các khu vực:
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 10 và 10 THÁNG NĂM 2022
5.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung:
5.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics:
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Chỉ số vận tải container thế giới Drewry, từ tháng 11/2021-tháng 10/2022 (loại 40’)
Biểu đồ 2: Những mặt hàng có sản lượng tăng/giảm mạnh nhất trong 10T/2022 so 10T/2021
Biểu đồ 3: Những mặt hàng có lượng xuất khẩu tăng giảm mạnh trong 10T/2022 so với 10T/2021
Biểu đồ 4: Các nhóm hàng nhập khẩu tăng/giảm mạnh nhất trong 10T/2022 so 10T/2021
Biểu đồ 5: Cơ cấu các nhóm dịch vụ trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10T/2022
Biểu đồ 6: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2020 - 2022
Biểu đồ 7: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước tháng 10/2022 và 10 tháng 2022
Biểu đồ 8: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa của Việt Nam trong tháng 10 năm 2022
Biểu đồ 9: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa của Việt Nam trong 10 tháng năm 2022
Biểu đồ 10: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam các tháng giai đoạn 2020-2022
Biểu đồ 11: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng giai đoạn 2020- 2022
Biểu đồ 12: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Biểu đồ 13: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Biểu đồ 14: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển các tháng giai đoạn 2020-2022
Biểu đồ 15: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
Biểu đồ 16: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam các tháng năm 2021 và 2022
Biểu đồ 17: Nguồn cung tương lai của bất động sản logistics theo loại hình và khu vực (từ quý 4/2022)
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1 : So sánh giá thuê kho bãi tại Việt Nam với các thị trường khu vực Châu Á và châu Úc, nửa cuối năm 2022 và dự báo 12 tháng tới
Bảng 2: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới 10 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
Bảng 3: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 10 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Xu hướng giá cước vận tải đường biển tuyến Á-Âu và châu Á-Bắc Mỹ trong thời gian tới
Hộp 2: Công nghệ đang và sẽ thay đổi thị trường dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL) như thế nào?
Hộp 3: Một số biện pháp đã và sẽ áp dụng trong quá trình nỗ lực phục hồi kinh tế sau Covid-19 tại Đông Nam Á
Hộp 4: Một số giải pháp nhằm siết chặt quản lý tải trọng phương tiện vận tải thời gian tới
Hộp 5: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường sắt
Hộp 6: Logistics hàng không của Việt Nam có đang bỏ lỡ cơ hội phát triển?
Hộp 7: Mức thu một số khoản phí, lệ phí hàng hải từ 01/01/2023
Hộp 8: Sẽ có những đột phá về pháp lý và tài chính để phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam
Hộp 9: Dự báo ngành cảng biển đến cuối năm 2022
Hộp 10: Một số xu hướng về dịch chuyển thị trường kho bãi, bất động sản tại Việt Nam
Hộp 11: Một số lưu ý đối với doanh nghiệp logistics trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO
Nằm trong nhóm các nền kinh tế có độ mở cao trên thế giới, kinh tế Việt Nam nhanh chóng có được những trợ lực từ thị trường toàn cầu, nhưng cũng chịu tác động sớm hơn và kéo dài lâu hơn của những yếu tố bất lợi từ bên ngoài.
Xét về cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa: Tính chung 10 tháng năm 2022, vận tải đường bộ đảm nhiệm ....% tổng lượng hàng hóa vận chuyển của Việt Nam, đứng thứ 2 là đường thủy nội địa với ...%. Vận tải đường biển chỉ chiếm ....% nhưng vẫn cao hơn hẳn tỷ trọng của vận tải đường sắt (....%) và hàng không (.....%).
Thị trường bất động sản logistics của Việt Nam đang được thúc đẩy bởi lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử. Trong các tháng cuối năm 2022, khi nhu cầu từ thị trường bán lẻ được dự báo…
Trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 10 tháng năm 2022 tăng ....%, số vốn đăng ký tăng ....% và số lao động tăng ...% so với tháng cùng kỳ năm 2021.
Một số nội dung đáng lưu ý trong bản tháng 10 và 10 tháng năm 2022:
- Xu hướng giá cước vận tải đường biển tuyến Á-Âu và châu Á-Bắc Mỹ trong thời gian tới
- Công nghệ đang và sẽ thay đổi thị trường dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL) như thế nào?
- Một số biện pháp đã và sẽ áp dụng trong quá trình nỗ lực phục hồi kinh tế sau Covid-19 tại Đông Nam Á
- Một số giải pháp nhằm siết chặt quản lý tải trọng phương tiện vận tải thời gian tới
- Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường sắt
- Logistics hàng không của Việt Nam có đang bỏ lỡ cơ hội phát triển?
- Mức thu một số khoản phí, lệ phí hàng hải từ 01/01/2023
- Sẽ có những đột phá về pháp lý và tài chính để phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam
- Dự báo ngành cảng biển đến cuối năm 2022
- Một số xu hướng về dịch chuyển thị trường kho bãi, bất động sản tại Việt Nam
- Một số lưu ý đối với doanh nghiệp logistics trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics thế giới tháng 10 và 10 tháng năm 2022, dự báo và khuyến nghị
1.1.1. Tổng quan thị trường và vấn đề nổi bật trong tháng 10 và 10 tháng năm 2022:
1.1.2. Dự báo xu hướng thị trường dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL) toàn cầu trong thời gian tới
1.1.3. Thông tin chi tiết một số tuyến/luồng vận tải chính bằng đường biển và đường hàng không và khuyến nghị với các chủ hàng
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tại Việt Nam tháng 10 và 10 tháng năm 2022 và dự báo
1.2.1. Tổng quan thị trường và các vấn đề nổi bật trong tháng 10 và 10 tháng năm 2022:
1.2.2. Dự báo:
1.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
1.3.1. Tình hình
a) Nguồn hàng sản xuất trong nước:
b) Nguồn hàng xuất, nhập khẩu
c) Nguồn hàng bán lẻ:
1.3.2. Dự báo
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.6. Vận chuyển đường biển
2.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:
2.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cập nhật diễn biến
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Khu vực cảng Bà Rịa- Vũng Tàu
3.2.3. Cảng biển Đà Nẵng
3.2.4. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.5. Cảng Chân Mây, Huế
3.2.6. Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
4.2.1. Diễn biến và xu hướng chung:
4.2.2. Tình hình tại các khu vực:
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 10 và 10 THÁNG NĂM 2022
5.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung:
5.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics:
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Chỉ số vận tải container thế giới Drewry, từ tháng 11/2021-tháng 10/2022 (loại 40’)
Biểu đồ 2: Những mặt hàng có sản lượng tăng/giảm mạnh nhất trong 10T/2022 so 10T/2021
Biểu đồ 3: Những mặt hàng có lượng xuất khẩu tăng giảm mạnh trong 10T/2022 so với 10T/2021
Biểu đồ 4: Các nhóm hàng nhập khẩu tăng/giảm mạnh nhất trong 10T/2022 so 10T/2021
Biểu đồ 5: Cơ cấu các nhóm dịch vụ trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10T/2022
Biểu đồ 6: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2020 - 2022
Biểu đồ 7: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước tháng 10/2022 và 10 tháng 2022
Biểu đồ 8: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa của Việt Nam trong tháng 10 năm 2022
Biểu đồ 9: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa của Việt Nam trong 10 tháng năm 2022
Biểu đồ 10: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam các tháng giai đoạn 2020-2022
Biểu đồ 11: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng giai đoạn 2020- 2022
Biểu đồ 12: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Biểu đồ 13: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Biểu đồ 14: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển các tháng giai đoạn 2020-2022
Biểu đồ 15: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
Biểu đồ 16: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam các tháng năm 2021 và 2022
Biểu đồ 17: Nguồn cung tương lai của bất động sản logistics theo loại hình và khu vực (từ quý 4/2022)
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1 : So sánh giá thuê kho bãi tại Việt Nam với các thị trường khu vực Châu Á và châu Úc, nửa cuối năm 2022 và dự báo 12 tháng tới
Bảng 2: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới 10 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
Bảng 3: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 10 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Xu hướng giá cước vận tải đường biển tuyến Á-Âu và châu Á-Bắc Mỹ trong thời gian tới
Hộp 2: Công nghệ đang và sẽ thay đổi thị trường dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL) như thế nào?
Hộp 3: Một số biện pháp đã và sẽ áp dụng trong quá trình nỗ lực phục hồi kinh tế sau Covid-19 tại Đông Nam Á
Hộp 4: Một số giải pháp nhằm siết chặt quản lý tải trọng phương tiện vận tải thời gian tới
Hộp 5: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường sắt
Hộp 6: Logistics hàng không của Việt Nam có đang bỏ lỡ cơ hội phát triển?
Hộp 7: Mức thu một số khoản phí, lệ phí hàng hải từ 01/01/2023
Hộp 8: Sẽ có những đột phá về pháp lý và tài chính để phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam
Hộp 9: Dự báo ngành cảng biển đến cuối năm 2022
Hộp 10: Một số xu hướng về dịch chuyển thị trường kho bãi, bất động sản tại Việt Nam
Hộp 11: Một số lưu ý đối với doanh nghiệp logistics trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO