THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI 9 THÁNG NĂM 2022 VÀ DỰ BÁO
02/10/2022 16:37
Trong tháng 9/2022, giá dầu và giá cước vận tải giảm ở nhiều tuyến quan trọng đã phản ánh rõ nét sự suy giảm của nhu cầu, trong bối cảnh các tổ chức quốc tế đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế.
Tại Việt Nam, mặc dù phải đối mặt với nhiều biến động lớn trên thị trường quốc tế, nhưng môi trường kinh doanh vẫn ổn định và nền kinh tế đang phục hồi với tốc độ nhanh so với mặt bằng khu vực và thế giới.
Quy mô xuất nhập khẩu tiếp tục gia tăng, hoạt động sản xuất, phân phối tiêu thụ hàng hóa, thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới tiếp tục tạo ra nhu cầu lớn cho các dịch vụ logistics.
Các dự án FDI vào Việt Nam cũng tạo ra những cơ hội nhất định cho phân khúc logistics dự án.
Nhìn chung các chỉ số kinh tế quan trọng trong quý III/2022 vẫn ở ngưỡng khả quan, cộng với sự phục hồi tốt của quý II giúp Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phục hồi nhanh nhất trên thế giới sau đại dịch COVID-19 (tính theo mốc thời gian kể từ quý II/2022, khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trừ Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và mở cửa trở lại biên giới đường bộ và hàng không).
Thông tin thị trường Logistics Việt Nam và thế giới tháng 9, 9 tháng đầu năm 2022 tập trung cập nhật và phân tích những diễn biến, xu hướng mới nhất trên thị trường; hoạt động vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, dịch vụ giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản logistics. Ngoài ra, những thông tin về chuyển động của doanh nghiệp nói chung và dịch vụ logistics nói riêng cũng được cập nhật.
Cuối cùng, dựa trên những phân tích và dự báo, một số khuyến nghị được đưa ra cho các doanh nghiệp trong quá trình tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước và quốc tế.
Tại Việt Nam, mặc dù phải đối mặt với nhiều biến động lớn trên thị trường quốc tế, nhưng môi trường kinh doanh vẫn ổn định và nền kinh tế đang phục hồi với tốc độ nhanh so với mặt bằng khu vực và thế giới.
Quy mô xuất nhập khẩu tiếp tục gia tăng, hoạt động sản xuất, phân phối tiêu thụ hàng hóa, thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới tiếp tục tạo ra nhu cầu lớn cho các dịch vụ logistics.
Các dự án FDI vào Việt Nam cũng tạo ra những cơ hội nhất định cho phân khúc logistics dự án.
Nhìn chung các chỉ số kinh tế quan trọng trong quý III/2022 vẫn ở ngưỡng khả quan, cộng với sự phục hồi tốt của quý II giúp Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phục hồi nhanh nhất trên thế giới sau đại dịch COVID-19 (tính theo mốc thời gian kể từ quý II/2022, khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trừ Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và mở cửa trở lại biên giới đường bộ và hàng không).
Thông tin thị trường Logistics Việt Nam và thế giới tháng 9, 9 tháng đầu năm 2022 tập trung cập nhật và phân tích những diễn biến, xu hướng mới nhất trên thị trường; hoạt động vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, dịch vụ giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản logistics. Ngoài ra, những thông tin về chuyển động của doanh nghiệp nói chung và dịch vụ logistics nói riêng cũng được cập nhật.
Cuối cùng, dựa trên những phân tích và dự báo, một số khuyến nghị được đưa ra cho các doanh nghiệp trong quá trình tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước và quốc tế.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics thế giới tháng 9, 9 tháng năm 2022, dự báo và khuyến nghị
1.1.1. Tổng quan thị trường và vấn đề nổi bật trong tháng 9, 9 tháng năm 2022 và dự báo
1.1.2. Tình hình một số tuyến/luồng hàng hóa tiêu biểu bằng đường biển và đường hàng không:
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tại Việt Nam 9 tháng năm 2022 và dự báo
1.2.1. Tổng quan thị trường và các vấn đề nổi bật trong tháng 9 và 9 tháng năm 2022:
1.2.2. Dự báo
1.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
1.3.1. Tình hình
a) Nguồn hàng trong nước
b) Nguồn hàng xuất nhập khẩu
1.3.2. Dự báo
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.6. Vận chuyển đường biển
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cập nhật diễn biến
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Cảng biển Đà Nẵng
3.2.3. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.4. Cảng Chân Mây, Huế
3.2.5. Cảng Cát Lái
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát, logistics phục vụ thương mại điện tử
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
4.2.1. Diễn biến và xu hướng chung:
4.2.2. Tình hình tại các khu vực:
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 9 và 9 THÁNG NĂM 2022
5.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung:
5.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics:
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tốc độ tăng giá trị tăng thêm (VA) ngành công nghiệp và công nghiệp chế biến chế tạo giai đoạn 2016-2022
Hình 2: Những ngành hàng có sản lượng tăng/giảm mạnh nhất trong 9 tháng năm 2022 so cùng kỳ năm 2021
Hình 3: Tốc độ tăng trưởng của Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ (đã loại bỏ yếu tố giá) giai đoạn 2010-2022
Hình 4: Trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam hàng tháng năm 2022
Hình 5: Các mặt hàng có trị giá xuất khẩu biến động mạnh nhất trong 9 tháng năm 2022 so với 9 tháng năm 2021
Hình 6: Biến động nhập khẩu hàng hóa qua các tháng của năm 2022
Hình 7: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2020 - 2022
Hình 8: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước tháng 9/2022 23
Hình 9: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 9/2022 Hình 10: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam các tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 11: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng giai đoạn 2020- 2022
Hình 12: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 13: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 14: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển các tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 15: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
Hình 16: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam các tháng năm 2021 và 2022
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Quy mô và cán cân thương mại giai đoạn 2019-2022
Bảng 2: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới 9 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
Bảng 3: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 9 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Cước vận chuyển container trong tháng 9/2022 và dự báo xu hướng
Hộp 2: Hoạt động M&A giúp A.P. Moller – Maersk tăng cường mạng lưới hoàn thiện đơn hàng tại châu Á
Hộp 3: Đề xuất giảm các loại phí nhằm hỗ trợ kinh doanh vận tải
Hộp 4: Các chính sách hỗ trợ ngành hàng không từ đầu năm 2022 đến nay
Hộp 5: Các hãng hàng không đối mặt với thách thức lớn về nguồn cung lao động đủ tiêu chuẩn
Hộp 6: Lưu lượng container ở khu vực phía Nam dự báo tăng mạnh, tạo áp lực lớn lên hệ thống cảng biển và các kết nối hạ tầng
Hộp 7: Các đơn đặt hàng xuất khẩu chững lại có ảnh hưởng đến thị trường kho bãi? Hộp 8: Doanh nghiệp logistics Việt Nam cần làm gì để tận dụng EVFTA?
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics thế giới tháng 9, 9 tháng năm 2022, dự báo và khuyến nghị
1.1.1. Tổng quan thị trường và vấn đề nổi bật trong tháng 9, 9 tháng năm 2022 và dự báo
1.1.2. Tình hình một số tuyến/luồng hàng hóa tiêu biểu bằng đường biển và đường hàng không:
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong tại Việt Nam 9 tháng năm 2022 và dự báo
1.2.1. Tổng quan thị trường và các vấn đề nổi bật trong tháng 9 và 9 tháng năm 2022:
1.2.2. Dự báo
1.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
1.3.1. Tình hình
a) Nguồn hàng trong nước
b) Nguồn hàng xuất nhập khẩu
1.3.2. Dự báo
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.6. Vận chuyển đường biển
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cập nhật diễn biến
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Cảng biển Đà Nẵng
3.2.3. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.4. Cảng Chân Mây, Huế
3.2.5. Cảng Cát Lái
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát, logistics phục vụ thương mại điện tử
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
4.2.1. Diễn biến và xu hướng chung:
4.2.2. Tình hình tại các khu vực:
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 9 và 9 THÁNG NĂM 2022
5.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung:
5.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics:
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tốc độ tăng giá trị tăng thêm (VA) ngành công nghiệp và công nghiệp chế biến chế tạo giai đoạn 2016-2022
Hình 2: Những ngành hàng có sản lượng tăng/giảm mạnh nhất trong 9 tháng năm 2022 so cùng kỳ năm 2021
Hình 3: Tốc độ tăng trưởng của Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ (đã loại bỏ yếu tố giá) giai đoạn 2010-2022
Hình 4: Trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam hàng tháng năm 2022
Hình 5: Các mặt hàng có trị giá xuất khẩu biến động mạnh nhất trong 9 tháng năm 2022 so với 9 tháng năm 2021
Hình 6: Biến động nhập khẩu hàng hóa qua các tháng của năm 2022
Hình 7: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2020 - 2022
Hình 8: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước tháng 9/2022 23
Hình 9: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 9/2022 Hình 10: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam các tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 11: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng giai đoạn 2020- 2022
Hình 12: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 13: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 14: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển các tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 15: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
Hình 16: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam các tháng năm 2021 và 2022
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Quy mô và cán cân thương mại giai đoạn 2019-2022
Bảng 2: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới 9 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
Bảng 3: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 9 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Cước vận chuyển container trong tháng 9/2022 và dự báo xu hướng
Hộp 2: Hoạt động M&A giúp A.P. Moller – Maersk tăng cường mạng lưới hoàn thiện đơn hàng tại châu Á
Hộp 3: Đề xuất giảm các loại phí nhằm hỗ trợ kinh doanh vận tải
Hộp 4: Các chính sách hỗ trợ ngành hàng không từ đầu năm 2022 đến nay
Hộp 5: Các hãng hàng không đối mặt với thách thức lớn về nguồn cung lao động đủ tiêu chuẩn
Hộp 6: Lưu lượng container ở khu vực phía Nam dự báo tăng mạnh, tạo áp lực lớn lên hệ thống cảng biển và các kết nối hạ tầng
Hộp 7: Các đơn đặt hàng xuất khẩu chững lại có ảnh hưởng đến thị trường kho bãi? Hộp 8: Doanh nghiệp logistics Việt Nam cần làm gì để tận dụng EVFTA?