Khảo sát thực tế kênh đào nối Sông Đáy-Ninh Cơ
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
Ngày 13/01/2024, các thành viên ban quản trị website logistics.gov.vn đã tham gia khảo sát thực tế hoạt động của Kênh Nghĩa Hưng nối sông Đáy - sông Ninh Cơ tại Nam Định. Hoạt động do Ban Hội viên (Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam, VALOMA) phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu tổ chức nhằm cung cấp tư liệu thực tiễn cho các giảng viên, nhà nghiên cứu và các cơ quan thông tin, truyền thông trong lĩnh vực logistics nói chung và vận tải đường thủy nói riêng.
Tại Nhà điều hành âu tàu Nghĩa Hưng, thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Lãnh đạo nhà điều hành đã giới thiệu lịch sử hình thành và quá trình vận hành Âu tàu:
Kênh Nghĩa Hưng, kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ có điểm khởi đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ, xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Chiều dài của luồng đường thủy nội địa dài 1,18 Km;
Âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài 179 m, chiều rộng 17 m, chiều cao 10,5 m; chiều dài hữu dụng 160 m; cao trình đáy âu -7.0m; cao trình đỉnh âu +10,5 m, kết cấu bê tông cốt thép. Đây là Âu tàu thứ 2 tại Việt Nam có trung tâm điều khiển ứng dụng các thiết bị và công nghệ hiện đại (âu tàu đầu tiên của Việt Nam có trung tâm điều khiển ứng dụng các thiết bị và công nghệ hiện đại là Âu tàu Rạch Chanh, thuộc ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An).
Toàn bộ hành trình qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng, trong đó có âu tàu Nghĩa Hưng, sẽ chỉ mất khoảng 40 phút, rút ngắn được hơn 5 giờ so với lộ trình trước đây. Thời gian qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng giảm xuống còn khoảng 30 phút khi các chủ tàu quen thuộc với phương thức vận hành của âu tàu Nghĩa Hưng. Trọng tải tàu cho phép đi qua âu tàu lên đến 3.000 DWT.
Âu tàu chính thức được mở luồng từ tháng 7/2023. Việc đưa vào vận hành công trình kênh, âu nối sông Đáy - sông Ninh Cơ tạo thuận lợi cho các tàu tải trọng lớn từ phía nam lên hoặc tàu pha sông biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng đi qua, phục vụ vận tải cho cụm cảng thủy Ninh Bình, Ninh Phúc. Trung bình mỗi ngày hiện có khoảng 40 tàu di chuyển qua âu tàu này.
Chuyến đi thực tế đã đem đến những trải nghiệm thực tiễn vô cùng quý báu và hữu ích, giúp các thành viên thuộc Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam, ban quản trị website logistics.gov.vn cập nhật thông tin về tình hình ngành và bổ sung kiến thức trong việc vận hành âu tàu được trang bị những công nghệ hiện đại.
Một số hình ảnh của chuyến khảo sát:
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY