Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ hai, ngày 6 tháng 7 năm 2020

Chile on Rails: Chính phủ Chile đầu tư 5 tỷ USD cho hạ tầng đường sắt

16/03/2020 10:10
Chính phủ Chile đang đầu tư hơn 5 tỷ đô la vào một trong những kế hoạch phát triển đường sắt lớn nhất trong lịch sử của mình, với mục đích tăng gấp ba hành khách và tăng cường vận chuyển hàng hóa đường sắt. Dưới đây là một cái nhìn về kế hoạch và những lợi ích chương trình sẽ mang lại cho đất nước.

“Sự thật là người Chile có một câu chuyện tình yêu thực sự với xe lửa”- Tổng thống Chile, ông Sebastian Piñera vào tháng 9 năm 2019 cho biết. “Tôi tin rằng tất cả người Chile đều có ký ức, giai thoại và nỗi nhớ về tàu hỏa. Và mặc dù các thành phố của nước ta được thành lập để tận dụng lợi thế của các dòng sông, sự phát triển của đất nước chúng tôi đã diễn ra thông qua đường sắt”

Chile on Rails là chương trình đầu tư đường sắt lớn nhất mà đất nước này từng thực hiện, sự lựa chọn của Piñera Lần của từ Nỗi nhớ hoài niệm nghe có vẻ bất cứ điều gì khác thường. Với lượng hành khách chỉ hơn 50 triệu hành khách mỗi năm, đường sắt Chile đã mất dần sức hấp dẫn do cơ sở hạ tầng cũ kỹ và thời gian di chuyển dài.

Bị chấn động bởi một làn sóng khủng hoảng xã hội và sự thất vọng leo thang vào tháng 10 năm 2019, việc khởi động lại tình yêu của người dân Chile với những chuyến tàu đang trở nên cấp thiết, và kế hoạch cải tổ đường sắt của Tống thống Piñera hiện đang được tiến hành.

Chương trình bắt đầu vào năm 2020, trị giá 5 tỷ USD sẽ thực hiện trên 27 dự án cơ sở hạ tầng và an ninh đường sắt nhằm thúc đẩy các dịch vụ chở khách và hàng hóa trên toàn quốc. Dự kiến đến năm 2027, chương trình hoàn thành sẽ giúp tăng gấp ba số lượng hành khách lên 150 triệu người mỗi năm.

Rất nhiều hạng mục cần đầu tư:

Mặc dù vượt xa so với nhiều nước láng giềng Nam Mỹ, mạng lưới đường sắt của Chile đã liên tục xuống cấp trong những năm qua.
Nước này hiện xếp thứ 70 trên 103 quốc gia trên thế giới về chất lượng cơ sở hạ tầng đường sắt trong Báo cáo cạnh tranh toàn cầu diễn đàn kinh tế thế giới 2019, và đạt vị trí thứ 61 về hiệu quả của dịch vụ tàu hỏa. Những kết quả này có vẻ tích cực nếu so với Argentina và Brazil, nhưng trong bức tranh rộng hơn, Chile kém xa các thị trường đường sắt lớn trên thế giới.

Thực tế là hầu hết các chuyến tàu được sử dụng để vận chuyển hàng hóa thay vì hành khách (giống như ở phần còn lại của Nam Mỹ) từ lâu đã là một nguyên nhân gây lo ngại cho chính phủ, trong khi trước đã tăng gấp đôi số lượng hành khách từ 25 đến 50 triệu người.

Với cuộc khủng hoảng xã hội đang diễn ra và Chile có nguy cơ trượt xa hơn nữa trong bảng xếp hạng, Chiến lược Chile on rails trở nên rất cần thiêt vào thời điểm này.

Khi nền kinh tế đang suy yếu và đất nước đang mất điểm về khả năng cạnh tranh và chất lượng cơ sở hạ tầng so với các đối tác thương mại lớn của mình, Chính phủ đang cố gắng đảo ngược xu hướng bằng cách đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng quan trọng như đường sắt, đường bộ, sân bay, năng lượng, nước và viễn thông.

Với việc dự kiến hoàn thành trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Piñera, Chile on Rails sẽ xem xét củng cố các dịch vụ vận tải hành khách và vận chuyển hàng hóa ở cả Santiago và các tỉnh.

Trong số 5 tỷ USD được dành riêng cho chương trình, khoảng 44% sẽ được sử dụng cho các dự án ở thủ đô, 56% còn lại được chia cho các công trình trong khu vực, bao gồm tổng cộng 1.000km đường sắt và tăng gấp đôi khối lượng hàng hóa lên hơn 21 triệu năm.

Một trong những dự án quan trọng nhất trong chiến lược đã được giới thiệu trong buổi ra mắt tháng 9/2019, khi Tổng thống Piñera thực hiện một chuyến đi mang tính biểu tượng giữa Ga trung tâm Santiago và Melipilla, phía tây nam thủ đô. Dự án này sẽ xây dựng 61km đường ray giữa hai thành phố, giảm thời gian đi lại khoảng hai giờ cho 50 triệu người.

Các sáng kiến khác bao gồm một tuyến đường sắt giữa thủ đô và Sân bay Arturo Merino Benitez, hiện đang phục vụ 30 triệu hành khách mỗi năm, và việc xây dựng tuyến đường đi lại giữa Santiago-Batuco-Tiltil sẽ kết nối sáu quận, vận chuyển hơn 17 triệu người mỗi năm.

Tuy nhiên, dự án quan trọng nhất sẽ là tuyến Santiago-San Antonio-Valparaíso, sẽ kết nối các tuyến vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa vùng nông thôn và vùng ven biển. Tuyến đường sắt kết nối với họ sẽ tạo điều kiện đi lại giữa hai thành phố lớn nhất của đất nước là Santiago và Valparaíso thúc đẩy hội nhập khu vực và giúp thúc đẩy xuất khẩu từ các vùng duyên hải của Chile.

Image result for Chile rail

Hậu quả toàn cầu của các cuộc đình công ở Santiago

Các công tác chuẩn bị cho dự án để khởi vào năm 2020, nhiều khả năng kế hoạch của chính phủ sẽ thành công, mặc dù thành công đó gắn liền với một số yếu tố bên trong và bên ngoài.

Ở quy mô quốc gia, Chile chỉ thức tỉnh khi thiệt hại do một loạt các cuộc đình công vào mùa thu năm 2019, dẫn đến giảm 3,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Căn nguyên ban đầu là để phản đối gia tăng giá vé tàu điện ngầm được đề xuất ở Santiago, những cuộc biểu tình nhanh chóng leo thang ra ngoài thủ đô, làm rõ hơn vấn đề bất bình đẳng gia tăng của đất nước.

Vào tháng 12 năm 2019, Phòng Xây dựng Chile (CChC) đã thực hiện một cuộc khảo sát để đánh giá các tác động của cuộc khủng hoảng xã hội đối với ngành xây dựng. Sự chậm trễ trong việc thực hiện dự án, doanh số thấp hơn, hủy bỏ hợp đồng trong tương lai và cắt giảm việc làm là một trong những yếu tố có liên quan nhất ảnh hưởng đến ngành công nghiệp trong các cuộc biểu tình.

Mặc dù gần một nửa số người được hỏi cho rằng cuộc biểu tình vào tháng 10/2019 đã ảnh hưởng đến các dự án hiện tại, nhưng chỉ 34% lo ngại các kế hoạch trong tương lai bị đổ bể. Như vậy nếu cuộc biểu tình không leo thang thì chắc chắn sẽ thấy sự cải thiện về thứ hạng về chất lượng cơ sở hạ tầng đường sắt và hiệu quả của dịch vụ đường sắt.

Ngoài ra, các cuộc biểu tình chưa làm nản lòng Trung Quốc- đối tác thương mại lớn nhất Chile. Bắc Kinh đang ngày càng mong muốn hỗ trợ việc hiện thực hóa tuyến đường Santiago-San Antonio-Valparaíso. Dự án sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển đồng và các sản phẩm nông nghiệp đến cảng San Antonio, và sau đó là vận chuyển trên biển với Trung Quốc như là một điểm đến xuất khẩu tiềm năng hàng đầu. Vì lý do này, Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào việc chứng kiến dự án tiến lên.

Hướng tới việc đáp ứng các quy định về khí thải carbon và cải thiện khả năng cạnh tranh

Ngoài nỗ lực thiết lập lại niềm tin vào chính phủ và cải thiện thương mại, kế hoạch Piñera, cũng sẽ là chìa khóa để thúc đẩy thông tin về tính bền vững của đất nước.

Chính phủ tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng đầu tư cả công và tư vào năng lượng tái tạo để làm cho Chile đáp ứng các quy định về carbon vào năm 2050. Hơn 6 tỷ đô la đã được dành cho việc xây dựng các kế hoạch năng lượng tái tạo, với việc cải thiện vận tải đường sắt bước quan trọng theo hướng này.

Mặc dù mạng lưới đường sắt của Chile kém phát triển và hiệu quả của dịch vụ đường sắt chưa cao, chương trình đường sắt mới ra mắt gần đây có thể được coi là những bước quan trọng mà chính phủ đang thực hiện để giải quyết các tắc nghẽn cơ sở hạ tầng của đất nước và nâng cao Khả năng cạnh tranh toàn cầu của Chile"

VITIC biên dịch từ 
https://www.railway-technology.com/features/chile-on-rails/
 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 5
Số người truy cập: 901.741