Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 30 tháng 5 năm 2020

Vương quốc Anh: Quốc hữu hóa một phần ngành đường sắt để chiến đấu với Covid-19

27/03/2020 11:41
Thông báo được đưa ra ngay 7 giờ sáng ngày 23/3/2020, giống, ngay khi việc giảm vận chuyển hành khách có hiệu lực. Lần cuối cùng Vương quốc Anh chứng kiến ​​các biện pháp tương tự là vào năm 1914 và 1939, khi xảy ra chiến tranh thế giới lần thứ nhất và lần thứ 2.

Duy trì các dịch vụ cốt lõi

Mạng lưới đường sắt của Anh đã được phân phối cho các bên tư nhân thông qua các nhượng quyền. Tuy nhiên, theo quy định mới, những nhượng quyền này đã được dỡ bỏ trong ít nhất sáu tháng kể từ ngày 23/3/2020. Chính phủ Anh đang xem xét mọi rủi ro hoạt động. Các nhà khai thác đường sắt vẫn nhận được khoản trợ cấp cho việc chạy tàu.


Train rip-off: UK rail fares are the costliest in Europe | UK ...

Quyết định chung, giữa chính phủ và các công ty điều hành tàu, cũng cho phép các dịch vụ vận chuyển hàng hóa quan trọng được tiếp tục, đảm bảo ngành có thể hỗ trợ di chuyển hàng hóa và vật tư trong khi dịch vụ hành khách được duy trì cho những người cần thiết nhất. Chính phủ và các nhà khai thác đường sắt trên khắp Vương quốc Anh đồng ý giảm mức độ vận chuyển hành khách để hạn chế sự lây lan của COVID-19, theo tuyên bố của Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Anh (DfT).

Theo DfT, Chính phủ duy trì các dịch vụ cốt lõi để đảm bảo những người cần phải đi làm vẫn được phục vụ. Tuyên bố chọn ra các công nhân từ các dịch vụ khẩn cấp và số lượng rất đáng kể các công nhân trong Dịch vụ Y tế Quốc gia.

Ưu tiên vận chuyển một phần

Cũng từ ngày 23/3/2020, vận tải hàng hóa bằng đường sắt sẽ được ưu tiên một phần. Với các dịch vụ hành khách giảm khoảng một nửa, các dịch vụ ngoài giờ cao điểm chiếm phần lớn mức giảm, sẽ có nhiều dung lượng hơn cho vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, như đã thảo luận trong hội thảo trực tuyến RailFreight.com, các thách thức hậu cần bao gồm kiến thức về lộ trình lái xe và động lực, có nghĩa là lợi ích ngắn hạn sẽ là cung cấp các tuyến đường ưu tiên cho vận chuyển hàng hóa, trước khi xem xét giới thiệu thêm dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Theo Chính phủ Anh, cả hai dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách sẽ vẫn được xem xét.

Mặc dù không có chi tiết nào được đưa ra về mức độ ưu tiên để đảm bảo năng lực vận chuyển hàng hóa, có khả năng Tuyến chính Bờ Tây cực kỳ bận rộn có thể được hưởng lợi. Cơ quan hạ tầng mà Network Rail gọi là Xương sống của Vương quốc Anh, có một phần quan trọng. “Vai trò của chúng tôi trong phản ứng với coronavirus của Anh rất rõ ràng - để giữ cho các nhân viên chủ chốt, bao gồm cả NHS và các dịch vụ khẩn cấp, cũng như thực phẩm, nhiên liệu và thuốc di chuyển an toàn khi chúng tôi cùng nhau vượt qua thách thức này”, Tim Shoveller, giám đốc điều hành của Khu vực Tây Bắc và Trung (Tây Bắc & C), nơi quản lý WCML cho biết.

Kết nối London, West Midlands, tây bắc nước Anh và Scotland, đây là tuyến đường sắt hỗn hợp bận rộn nhất ở châu Âu. Shoveller đã nói khi giảm hoạt động vận chuyển hành khách và tạo thêm dung lượng cho vận chuyển hàng hóa.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch cẩn thận và hỗ trợ các đồng nghiệp trong ngành đường sắt, đặc biệt là những người có vai trò quan trọng ở tuyến đầu, vì tất cả chúng tôi làm việc cùng nhau để hỗ trợ nước Anh trong giờ cần thiết”, ông nói. Tuyến chính Bờ Tây là xương sống của Anh. Chúng tôi phải giữ cho tuyến này luôn hoạt động để đảm bảo nguồn cung cấp quan trọng và nhân viên chủ chốt đến nơi cần thiết. Tôi muốn công khai cảm ơn tất cả các nhân viên của Network Rail và các đồng nghiệp trong ngành đường sắt vì những công việc khó khăn mà bạn đang làm để giữ cho đường sắt hoạt động tại thời điểm cực kỳ khó khăn này”

Một loạt các biện pháp khẩn cấp, được công bố vào sáng sớm ngày thứ Hai, các công ty điều hành được đưa vào cơ sở phí quản lý, tương tự như các biện pháp đã có trên mạng lưới nhượng quyền của East Coast Main Line và North. Đây là, thực tế, là một quốc hữu hóa của phần lớn các doanh nghiệp đường sắt Vương quốc Anh.

Quản lý vận tải đường sắt là một quyền lực mạnh mẽ ở Anh và chỉ thị cần có sự hợp tác của các chính phủ trên khắp Vương quốc Anh. Bộ trưởng Giao thông Scotland Michael Matheson cho biết họ đã thảo luận về việc thực hiện với các đối tác trong ngành đường sắt. “Chúng tôi biết rằng đường sắt cung cấp một dịch vụ quan trọng trong việc di chuyển hành khách và hàng hóa trên khắp đất nước”, ông nói.

Nói thêm về các hoạt động ở Scotland, được nhân đôi ở Anh và xứ Wales, Matheson đã phác thảo những gì ông mong đợi các biện pháp để đạt được. Việc giảm vận chuyển hành khách sẽ cho phép vận chuyển hàng hóa được ưu tiên để hàng hóa và vật tư khẩn cấp như thuốc men, vật tư y tế có thể được di chuyển khắp đất nước, ông nói. Cuộc đối thoại mang tính xây dựng đã được tổ chức với các công đoàn đường sắt, thảo luận tập trung vào việc bảo vệ nhân viên đường sắt, trong khi họ đóng góp đáng kể để giữ cho hành khách và hàng hóa di chuyển nhiều nhất có thể trong những tình huống đầy thách thức này.

Kể từ khi dịch coronavirus bùng phát, số lượng hành khách ở Anh đã giảm hơn 70%. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn được vận chuyển, mặc dù bị ảnh hưởng tạm thời do giảm lưu lượng hàng hải, do các chuyến tàu bị trì hoãn hoặc hủy bỏ của các hoạt động vận chuyển đa phương thức.

Các biện pháp khẩn cấp sẽ được thực hiện trong ít nhất sáu tháng- chính phủ Anh cho biết. Hoạt động vận tải hàng hóa đường sắt đã được phân loại là chìa khóa để bảo tồn nền kinh tế quốc gia. Các nhân viên trong ngành được đưa vào nhóm “lao động chủ chốt”. Có vẻ như vai trò của họ sẽ còn quan trọng hơn nữa trong thời kỳ dịch bệnh này.

VITIC biên dịch từ 

https://www.railfreight.com/policy/2020/03/23/uk-partial-rail-nationalisation-to-battle-coronavirus/

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 6
Số người truy cập: 843.910